วัดเขาดีสลัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาดีสลัก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาดีสลัก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี มีรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา

วัดเขาดีสลักตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2470 ไม่ทราบประวัติความเป็นมาที่แน่นอน ได้สำรวจพบพระพุทธบาทที่คาดว่าอยู่ในสมัยทวารวดี ทำจากหินทรายอยู่บนยอดเขาเมื่อ พ.ศ. 2534 กรมศิลปากรร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีได้จัดสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธบาทนี้ไว้บนยอดเขา และพัฒนาปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์วัดนี้

โบราณสถานภายในวัด ได้แก่ รอยพระพุทธบาทหินทรายสีแดง[1] เป็นรอยพระพุทธบาทนูนต่ำ ขนาดกว้างประมาณ 65.5 ซม. ยาว 141.5 ซม.[2] สลักลวดลายมงคล 108 ประการในกรอบวงกลม มีลักษณะศิลปะทวารวดีตอนปลายที่ได้รับอิทธิพลศิลปะขอม อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16–17 และมีซากเจดีย์บนยอดเขา เป็นเนินโบราณสถานก่อด้วยอิฐผสมก้อนหินปูนธรรมชาติ โบราณสถานแห่งนี้ถูกลักลอบขุดทำลายเป็นอย่างมาก จนไม่สามารถระบุรูปทรงได้ อิฐที่พบเป็นอิฐสมัยอยุธยา มีอิฐสมัยทวารวดีเป็นส่วนน้อย จึงสันนิษฐานว่าคงเป็นโบราณสถานสมัยทวารวดีแล้วมีการซ่อมแซมบูรณะในสมัยอยุธยา หรืออาจเป็นโบราณสถานสมัยอยุธยาที่เก็บอิฐสมัยทวารวดีจากบริเวณใกล้เคียงมาเป็นวัสดุก่อสร้างในบางส่วน นอกจากนี้ยังขุดค้นพบโพรงหินภายในมีพระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่าง ๆ อีกหลายชนิด

ทุกปีทางวัดจะมีงานประเพณีตักบาตรเทโว ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 11[3]

ปัจจุบันมี พระรัตนเวที (พีร์ ชินวโร) เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "ขึ้นเขา...ไปกราบ รอยเท้าพระพุทธเจ้า ที่...วัดเขาดีสลัก...สุพรรณบุรี". ไทยรัฐ.
  2. "วัดเขาดีสลัก". สำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี.
  3. "วัดเขาดีสลัก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-23. สืบค้นเมื่อ 2021-08-11.