วัดอุสภาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอุสภาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอุสภาราม, วัดบางวัว
ที่ตั้งตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อน้อย
เจ้าอาวาสพระครูสุทธสีลาจารคุณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอุสภาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 14 ไร่ 49 ตารางวา

วัดอุสภาราม หรือที่ประชาชนนิยมเรียก วัดบางวัว ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2304 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2306 มีเจ้าอาวาสรูปแรก คือ พระปั้น ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เมื่อ พ.ศ. 2492 จนถึงปัจจุบัน และปัจจุบันมีพระครูสุทธสีลาจารคุณเป็นเจ้าอาวาสวัด

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ กว้าง 8.40 เมตร ยาว 21 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2468 เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ หอสวดมนต์ กุฏิสงฆ์ จำนวน 15 หลัง หอสวดมนต์และหอฉัน เป็นอาคารไม้สักทั้งหลัง ใต้ถุนสูง กว้าง 3.7 เมตร ยาว 10.59 เมตร หลังคามุงกระเบื้อง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2469 ชั้นบนใช้เป็นหอสวดมนต์ ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น ด้านล่าง ใช้เป็นหอฉัน หอระฆัง มีลักษณะทรงสูงสองชั้น ก่ออิฐถือปูน หลังคาทรงไทย มุงกระเบื้อง มีช่อฟ้าใบระกา คันทวย ใต้ทุนโปร่ง สูง 9 เมตร เป็นฝีมือช่างในท้องถิ่น สร้างเมื่อ พ.ศ. 2463 และมณฑปด้านในมีรอยพระพุทธบาทจำลอง[1]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ "หลวงพ่อน้อย" เป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร เนื้อทองสัมฤทธิ์ สร้างในสมัยอยุธยา อายุประมาณ 400–500 ปี[2]

วัดมีเกจิอาจารย์ คือ หลวงพ่อดิ่ง ท่านได้ออกเหรียญซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจภาคีเหรียญ และเครี่องรางของขลังจำลองรูปลิงแกะที่แกะจากรากต้นรักและรากต้นพุดซ้อน[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "มณฑปวัดอุสภาราม (บางวัว)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดอุสภาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดอุสภาราม (วัดบางวัว) หลวงพ่อน้อย พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ต.บางวัว อ.บางประกง ฉะเชิงเทรา". ทัวร์วัดไทย.
  4. "หลวงพ่อดิ่ง รุ่นแรก ปี 2481 วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา". สยามรัฐออนไลน์.