วัดอุทธยารมณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอุทธยารมณ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอุทธยารมณ์, วัดจองสูง
ที่ตั้งตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอุทธยารมณ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา

วัดอุทธยารมณ์ หรือ วัดจองสูง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2381 โดยมีเจ้าอาวาสเป็นพระไทใหญ่ ปกครองโดยนิกายไทใหญ่ ต่อมา พ.ศ. 2431 เมืองยวม (แม่สะเรียง) ได้ผลกระทบอัคคีภัยครั้งใหญ่ ทำให้วัดได้รับความเสียหายไปด้วย ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างขึ้นใหม่แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2439 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2459[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ เจดีย์ทรงมอญ จำนวน 3 องค์ องค์แรกอยู่ทิศตะวันตกศิลปะพม่าผสมไทใหญ่สร้างเมื่อต้นรัชกาลที่ 6 พระบรมธาตุเจดีย์ ประดิษฐานอยู่ตรงกลาง ภายในมีผอบทองรูปเต่า บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไม่มีหลักฐานระบุว่าสร้างสมัยใด เดิมทีเป็นพระเจดีย์เก่าทรุดโทรม เหลือรูปทรงเพียงครึ่งองค์ ได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2499 และเจดีย์ที่ประดิษฐานอยู่ทางทิศตะวันออก เป็นพระเจดีย์ 7 ยอด เดิมเป็นที่ตั้งวิหารไทยใหญ่ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปก่ออิฐอยู่ 9 องค์ ต่อมาพ.ศ. 2431 เกิดไฟไหม้วิหารทั้งหลัง เหลือเพียงองค์พระพุทธรูป จึงได้ทำการสร้างพระเจดีย์ครอบพระพุทธรูปทั้ง 9 องค์ไว้ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2439[2]

วัดยังมีวิหารไม้เป็นวิหารที่สร้างใหม่บนยกพื้นสูง หลังคาหลายชั้นแบบจองของไทใหญ่ ภายในมีพระพุทธรูปปิดทองแบบมัณฑะเลย์ มีพระนอน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปไม้องค์เล็กแบบพม่าและมีผอบบรรจุพระธาตุ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "จองและอุโบสถวิหารไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร. p. 102.
  2. "ชมวัดรูปแบบเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมโดดเด่น "เจดีย์ทรงมอญ" 100 กว่าปี วัดอุทยารมณ์ แม่สะเรียง". เชียงใหม่นิวส์.
  3. "วัดจองสูง (วัดอุทยารมณ์)". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).