วัดหนองเจริญธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองเจริญธรรม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสมุห์ไพทูรย์ สิริภฺทโท ดร.
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองเจริญธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ 23 ไร่ 1 งาน 79 ตารางวา โดยมีพระครูสมุห์ไพทูรย์ สิริภฺทโท ดร.เป็นเจ้าอาวาส จุดเด่นของวัด คือ พระพุทธโคดมองค์ใหญ่เป็นที่กราบไหว้ของชาวบ้านในปัจจุบัน[1]

วัดหนองเจริญธรรม เดิมพื้นที่นี้เป็นป่าไม้เบญจพรรณและมีหนองน้ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำไร่ยาสูบ ปลูกฝ้าย ต่อมากำนันเพิ่ม วิริยะช่วงโชติ ได้พิจารณาเห็นว่าที่บริเวณนี้เหมาะสมแก่การสร้างวัด จึงสอบถามชาวบ้านและได้รับการสนับสนุนด้วยดี จึงช่วงกันสละทรัพย์สร้างที่พักสงฆ์ก่อน และคณะได้เดินทางไปหาหลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ เพื่อขอให้ส่งพระสงฆ์มาอยู่และหลวงพ่อได้ส่งพระฉลอง ปภสฺญโร มาอยู่และได้ดำเนินก่อสร้างที่พักสงฆ์ จนขอตั้ง สำนักสงฆ์บ้านหนองเขมร เพื่อให้ตรงกับชื่อหมู่บ้าน แต่พระฉลอง ปภสฺญโร อยู่เป็นเจ้าสำนักได้ 3 ปี ก็มรณภาพ

จนกระทั่ง พ.ศ. 2551 กำนันบุญสิทธิ์ สุวรรณชีพ และชาวบ้านได้พบกับพระครูสมุห์ไพทูรย์ สิริภฺทโท ดร.ซึ่งเป็นพระธุดงค์ จึงนิมนต์มาอยู่ที่สำนักสงฆ์บ้านหนองเขมร และได้ซื้อที่ดินเพิ่ม 6 ไร่ 1 งาน 79 ตารางวา และได้ดำเนินการสร้างกุฏิ หอฉัน ศาลาการเปรียญ หอระฆัง ศาลาธรรมสังเวช เมรุ และอุโบสถ จนได้รับการยกฐานะเป็น "วัดหนองเจริญธรรม" เมื่อ พ.ศ. 2552[2] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อ้างอิง[แก้]

  1. "สถานที่ท่องเที่ยวในตำบลหนองกระทุ่ม". องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม.
  2. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 114 จังหวัดนครปฐม". p. 4–5.