วัดสว่างอารมณ์ (จังหวัดฉะเชิงเทรา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสว่างอารมณ์
แผนที่
ที่ตั้งตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสว่างอารมณ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลศาลาแดง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา มีเนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา ปัจจุบัน พระครูอุดมโชติรัตน์ เป็นเจ้าอาวาส

วัดสว่างอารมณ์ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2312 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2525 ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาจัดพระภิกษุไปสอนศีลธรรมในโรงเรียน จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในวันสำคัญต่าง ๆ[1] เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2544 กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ 55 ตารางวา[2] พ.ศ. 2480 ในสมัยพรครูธรรมโชดก (หลวงพ่อโชติ) เป็นเจ้าอาวาส ท่านได้ดำริและจัดสร้างโรงเรียนแทนการเรียนที่ศาลาวัด ตั้งเป็นโรงเรียนประชาบาล ตำบลศาลาแดง 2 (วัดสว่างอารมณ์) ต่อมาชื่อว่า โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ (กัลยาณราษฎร์)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสว่างอารมณ์". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน [วัดหนองเกตุใหญ่ วัดหนองปรือ ในจังหวัดชลบุรี, วัดสว่างอารมณ์ วัดนครเนื่องเขต (วัดต้นตาล) ในจังหวัดฉะเชิงเทรา, วัดนาตาขวัญ วัดบ้านค่าย วัดอุดมธัญญาวาสวัดเขากระโดน ในจังหวัดระยอง และวัดทองย้อย" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.