วัดศรีสุพรรณ (จังหวัดเชียงใหม่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีสุพรรณ
อุโบสถเงิน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีสุพรรณ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ประวัติ[แก้]

วัดศรีสุพรรณสร้างเมื่อ พ.ศ. 2043 ในสมัยของพญาแก้ว ราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดเกล้าฯ ให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า "วัดศรีสุพรรณ"[1] และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2052 และสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ อุโบสถ และนำพระพุทธปาฏิหาริย์ (ชื่อเดิมคือ พระเจ้าเจ็ดตื้อ) มาประดิษฐานในอุโบสถ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2400

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถเงินของวัดถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก วัสดุที่ใช้คืออะลูมิเนียม เป็นเงินผสมและใช้เงินบริสุทธิ์บางแห่ง บุและตกแต่งตั้งแต่หลังคา ผนังภายในและภายนอกทั้งหลัง ช่างที่ดำเนินการสร้างอุโบสถเงิน เฉพาะการใช้ อะลูมิเนียม เงินผสมและเงินบริสุทธิ์ สำหรับตกแต่ง อุโบสถเริ่มสร้างเมื่อ พ.ศ. 2547 สืบเนื่องจากอุโบสถหลังเดิมชำรุดและคณะศรัทธาวัดศรีสุพรรณ ซึ่งได้สืบทอดอาชีพการทำเครื่องเงิน (คัวเงิน) และเพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมจากบรรพบุรุษของตนมามากกว่า 200 ปี อุโบสถเงินมีการสลักลวดลายตามแนวประเพณีล้านนา[2] วัดมีกฎห้ามสตรีเข้าไปภายในอุโบสถเงินโดยเด็ดขาด[3]

เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2565 องค์พระธาตุเจดีย์เกิดรอยแตกร้าวขนาดใหญ่เป็นแนวดิ่งทั้ง 4 ด้าน เหตุเกิดจากมีน้ำฝนไหลซึมเข้าไปข้างใน จนเกิดการทรุดตัวยุบเอียงไปทางอาคารเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีสุพรรณและพังถล่มลงมา[4] หลังจากนั้นกรมศิลปากรได้ขุดแต่งทางโบราณคดี​ เก็บกู้โบราณ​วัตถุ​ และศิลป​วัตถุ ทีมนักโบราณ​คดีได้ขุดแต่งพบโครงสร้างเจดีย์​โบราณ​สมัยแรกสร้างอยู่ภายใน​ สันนิษฐาน​ว่าน่าจะอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษ​ที่​ 21​ ร่วมสมัยยุคทองของอาณาจักร​ล้านนา พบส่วนยอดของเจดีย์​จำลองโลหะสำริด​พร้อมด้วยพระบรมสารีริกธาตุ​ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งขององค์เจดีย์​จำลองโลหะสำริดที่มีการพบมาก่อนหน้า​[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ ชมความงามพระอุโบสถเงินแห่งล้านนา". กระปุก.
  2. "อุโบสถเงินแห่งเดียวในโลก ชาวบ้านทำบุญวันพระ ที่วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่". เชียงใหม่นิวส์.
  3. "วัดดังเชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลังมนุษย์ป้าขึ้นอุโบสถที่ห้ามเข้า". เวิร์กพอยต์.
  4. "เปิดประวัติ 'องค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ' โบราณสถานสุดล้ำค่าก่อนถล่ม!". เดลินิวส์.
  5. "เดินหน้าศึกษา​ชุดฐานองค์​เจดีย์​และชั้นดินร่องรอยเจดีย์วัดศรีสุพรรณ". เชียงใหม่นิวส์. {{cite web}}: zero width space character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 14 (help)