วัดวังเย็น (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวังเย็น
แผนที่
ที่ตั้งตำบลวังเย็น อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวังเย็น เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลวังเย็น อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีเนื้อที่ 26 ไร่ 1 งาน และที่ธรณีสงฆ์ 12 ไร่ เป็นที่ตั้งวัดเก่า ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงเรียนวัดวังเย็น รวมที่ดินของวัดมี 38 ไร่ 1 งาน

แต่เดิมวัดวังเย็นตั้งอยู่ริมคลองตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของวัดปัจจุบัน ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2440 นางไผ่ สินอาสา ได้ถวายที่ดิน จำนวน 12 ไร่ เป็นที่ตั้งวัด มีพระมาปกครองเป็นช่วง ๆ ไม่ต่อเนื่องบางปีหาพระมาอยู่จำพรรษาไม่ได้เป็นวัดร้างเป็นบางช่วง มีเพียงกุฏิ ไม่มีอุโบสถ เวลาทำสังฆกรรมต้องไปอาศัยวัดบางแขม จน พ.ศ. 2507 พระใบฎีกาสายหยุด วิสุทฺโธ ได้มาดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาส ได้มีการพัฒนาวัด ชักชวนชาวบ้าน ร่วมบริจาคตัดถนนจากถนนเพชรเกษมเข้ามายังหมู่บ้าน พระใบฎีกาสายหยุดยังได้ดำเนินการเรียกร้องเอาที่ดินของวัดที่ชาวบ้านเข้ามายึดครองและฟ้องร้องตามกฎหมายที่เข้ามายึดครองถึง 60 ปี จนวัดที่ดินคืนมาถึง 26 ไร่ 1 งาน[1]

พ.ศ. 2518 ในสมัยพระมหาจำนงค์ หิตจิตฺโต ได้ย้ายที่ตั้งวัดไปอยู่ฝั่งตะวันออกที่มีเนื้อที่ถึง 26 ไร่เศษ เหตุเพราะวัดเป็นที่ราบลุ่มเมื่อถึงฤดูน้ำหลากน้ำจะท่วมวัดทุกปีและสถานที่คับแคบ โดยในวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 โดยได้ย้ายกฏิเก่า หอฉันเก่า มาปลูกสร้างให้พระภิกษุสามเณรได้อยู่จำพรรษาตามอัตภาพในช่วงนั้น ได้สร้างอุโบสถหลังแรกของวัดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2521 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2522[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดวังเย็น". สำนักงานคณะสงฆ์ภาค ๑๔.
  2. "วัดวังเย็น". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.