วัดบางแขม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางแขม
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 148 หมู่ที่ 6 ตำบลบางแขม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูพิพัฒน์ สุตกิจ ฐิตเมโธ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางแขม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 บ้านศีรษะคู้ ตำบลบางแขม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม มีคลองบางแขมไหลผ่านพื้นที่วัดทั้งทางด้านทิศตะวันตกและด้านทิศใต้ ส่วนด้านทิศตะวันออกเป็นโรงเรียนวัดบางแขม

วัดบางแขมตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2324 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2550[1]

ภายในวัดประกอบไปด้วยอุโบสถจำนวน 3 หลัง อุโบสถเก่าหลังแรกเป็นอุโบสถขนาดเล็กจำนวน 5 ห้อง มีประตูทางเข้าด้านหน้าและด้านหลังด้านละ 1 ช่อง มีพาไลยื่นออกมาด้านหน้า คันทวยเป็นรูปนาคยื่นรับชายคาโดยรอบ หน้าบันปั้นปูนเป็นรูปต้นไม้และใบไม้ สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น[2] อุโบสถหลังนี้ได้รับการซ่อมแซมแล้วโดยทางวัดและชุมชน ส่วนอุโบสถหลังที่สองเป็นอุโบสถที่มีขนาดใหญ่กว่า โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีระเบียงโดยรอบและเสาภายนอกรองรับชายคาโดยรอบ เครื่องหลังเป็นไม้มุงกระเบื้องเคลือบสี ส่วนหลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น ประกอบด้วยช่อฟ้า ใบระกา ลำยอง นาคสะดุ้ง หางหงส์ หน้าบันประดิษฐานพระพุทธรูปอิริยาบถพนมมือภายในซุ้มเรือนแก้ว แวดล้อมด้วยลายพรรณพฤกษา อุโบสถหลังนี้อยู่ในสภาพชำรุด เหล็กโครงสร้างเป็นสนิมระเบิดเนื้อปูนออกมา เครื่องหลังคาก็อยู่ในสภาพทรุดโทรม ทำให้ทางวัดและชุมชนได้ดำเนินการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ซึ่งดูจะมีขนาดใหญ่กว่าหลังที่สองนี้[3]

เจดีย์รายตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถหลังที่ 1 มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง ตั้งอยู่บนชุดฐานบัวซ้อนกัน 3 ชั้น บนฐานเขียงยกสูง ส่วนประกอบด้วยบัลลังก์ ปลียอด และหยดน้ำค้าง

วัดบางแขมได้พบกรุพระเครื่องใต้ฐานพระประธานในอุโบสถหลังเก่า อายุร่วม 100 ปี โดยพบพระเนื้อดินหลายพิมพ์หลายองค์และยังพบพระบูชาสมัยรัตนโกสินทร์ทั้งพิมพ์นั่งและยืน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "นครปฐม - รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2021-02-05.
  2. "อุโบสถเก่า (หลักแรก)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดบางแขม". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  4. "วัดดังนครปฐมเปิดกรุพระอายุร่วม100ปี ชาวบ้านแห่ดูแน่น". ไทยรัฐ.