วัดวังกระโจม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวังกระโจม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดวังกระโจม, วัดกำแพง
ที่ตั้งตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระประธานพระพุทธมงคลนายก
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวังกระโจม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าช้าง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก

วัดวังกระโจมตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2453 เดิมเรียกว่า วัดกำแพง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างมานานกว่า 300–400 ปี ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวัดคณะสงฆ์ธรรมยุตวัดแรกของจังหวัดนครนายก โดยมีพระครูพิศาลสมณกิจ เป็นเจ้าอาวาสในช่วงแรก และได้รับการพัฒนาและบูรณะมาตามลำดับ ต่อมาสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรสเสด็จตรวจเยี่ยมวัดที่จังหวัดนครนายก และได้เปลี่ยนชื่อวัดกำแพงเป็น "วัดวังกระโจม”" เมื่อ พ.ศ. 2459 และใช้ชื่อนี้มาจนถึงปัจจุบัน วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2459[1] ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อ พ.ศ. 2502[2]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธมงคลนายก พระประธานพระอุโบสถ วัดวังกระโจม เป็นพระพุทธรูปศิลปะสุโขทัย ขนาดหน้าตักกว้าง 2.9 เมตร สูงประมาณ 3 เมตร[3] โดยในช่วงบ่ายของวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2508 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเททองพระพุทธรูป พระราชทานนามว่า "พระพุทธมงคลนายก" ทั้งยังทรงประกอบพิธีเบิกพระเนตร ณ มณฑลพิธีหน้าอุโบสถวัดเทพศิรินทราวาส และทรงมีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ประดิษฐานที่หน้าบันอุโบสถวัดวังกระโจม[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดวังกระโจม". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  2. "วัดวังกระโจม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "สาธุ!!!วัดวังกระโจมจัดพิธีเททองหล่อพระพุทธมงคล รูปเหมือนเจ้าคุณนรฯ รูปเหมือนพระครูเขมาจารคุณ!!ศิษยานุศิษย์เนืองแน่น". ทีนิวส์.
  4. "ครั้งที่ ๒ การเสด็จพระราชดำเนินจังหวัดนครนายก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-08-15. สืบค้นเมื่อ 2022-08-15.