วัดมหาวัน (อำเภอเมืองเชียงใหม่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดมหาวัน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระเจ้าโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดมหาวัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ราว 2 ไร่ 3 งาน

แต่ดั้งเดิมชาวบ้านละแวกวัดมหาวันเรียกว่า ชุมชนบ้านฮ่อม ส่วนใหญ่เป็นคนพื้นเมืองที่กล่าวกันว่าอพยพมาจากเมืองเชียงแสน วัดสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากาวิละ เมื่อครั้งที่ทรงกอบกู้เอกราชคืนจากพม่า สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2338 อย่างไรก็ดีข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2078[1]

อาคารเสนาสนะและสิ่งก่อสร้างภายในวัด ได้แก่ แนวกำแพงทางด้านหน้าของวัดมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปแบบพม่าอยู่ 4 ซุ้ม มีสิงห์คู่อยู่ด้านหน้าประจำแต่ละซุ้ม อุโบสถด้านหน้ามีลวดลายปูนปั้นฝีมือของช่างชาวล้านนาที่ประดิษฐ์ลวดลายไว้อย่างวิจิตรบรรจง ประตูไม้ด้านหน้าของอุโบสถแกะสลักเป็นลวดลายพุทธประวัติ ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปประธานปางสมาธิ ศิลปกรรมแบบล้านนาผสมเชียงแสน วิหารหลวง ประดิษฐานพระพุทธปฏิมากรหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระเจ้าโต สร้างด้วยศิลปะไทใหญ่ สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาของคหบดีชาวไทใหญ่ในชุมชนที่ชื่อ พ่อเลี้ยงหม่องปึ๊ด ซึ่งเข้ามาทำสัมปทานไม้สักในภาคเหนือกับบริษัทบอมเบย์เบอร์มา ท่านจึงได้สร้างวิหารหลวงและพระเจ้าโต ตลอดจนได้ทำการบูรณะซ่อมแซมกำแพงซุ้มประดับรวมถึงรูปปั้นต่าง ๆ ในศิลปะแบบไทใหญ่[2]

หอไตรสร้างเมื่อ พ.ศ. 2386 มีลักษณะสองชั้นเครื่องบนไม้มีหลังคาซ้อนชั้น แกะสลักและลวดลายฉลุ เจดีย์สีขาวฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมซ้อนกันสามชั้น มีซุ้มประจำทิศ ทั้ง 4 ทิศ เดิมเป็นเจดีย์ศิลปะล้านนา ต่อมาทางการได้สร้างเจดีย์แบบพม่าขึ้นเมื่อครั้งเชียงใหม่ได้รับอิทธิพลพม่า เป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมครอบเจดีย์องค์เดิมไว้[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดมหาวัน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดมหาวัน! วัดที่สร้างด้วยแรงศรัทธาของคนเชียงใหม่". เชียงใหม่นิวส์.
  3. "ล้านนาคำเมือง ชมรมฮักตั๋วเมือง : "วัดมหาวัน"". มติชนสุดสัปดาห์.