วัดพระใหญ่ (จังหวัดสุราษฎร์ธานี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระใหญ่
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระพุทธสันติทีปนาถ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระใหญ่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือของเกาะสมุยใกล้กับหาดบ่อผุด ที่ตั้งของวัดอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ที่มีชื่อว่า "เกาะฟาน" อยู่ในตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ประวัติ[แก้]

วัดพระใหญ่เป็นธรณีสงฆ์ของวัดแหลมสุวรรณาราม อดีตเคยเป็นที่สำหรับฝังศพเด็กทารกและเด็กเล็กอายุไม่เกิน 10 ขวบมาเป็นเวลานาน จนท่านพระครูสันตินนทคุณได้มาพัฒนาตกแต่งสถานที่ให้ดูดีสวยงามขึ้น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2513 จัดให้มีที่พักสงฆ์และที่ปฏิบัติธรรมขึ้นในเกาะ โดยเริ่มสร้างองค์ พระพุทธสันติทีปนาถ หรือ พระใหญ่เกาะฟาน หรือ พระพุทธโคดม เมื่อปี พ.ศ. 2515 เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สีเหลืองทองทั้งองค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 5 วา 9 นิ้ว สูง 12 เมตร ถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ประดิษฐานไว้กลางแจ้งบนยอดเขา[1]

พ.ศ. 2549 เป็นปีที่ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทางวัดพระใหญ่โดยพระครูสันตินนทคุณจึงได้ก่อสร้างเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์และมีธรรมจักรตั้งอยู่บนเรือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนั้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพระใหญ่ เกาะฟาน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "นมัสการ'พระใหญ่'วัดชื่อดังบนเกาะสมุย". กรมการศาสนา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-26. สืบค้นเมื่อ 2021-03-11.