วัดพระยาศิริไอยสวรรค์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระยาศิริไอยสวรรค์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพระยาศิริไอยสวรรค์, วัดพระหริ
ที่ตั้งเลขที่ 532 ซอยอรุณอมรินทร์ 36 ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อสำริด
เจ้าอาวาสพระครูสิริธรรมานุรักษ์ (สุพจน์)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระยาศิริไอยสวรรค์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ที่แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร[1] วัดอยู่ริมคลองบางยี่ขัน มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 5 ไร่

วัดพระยาศิริไอยสวรรค์น่าจะเป็นวัดโบราณสมัยอยุธยา ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ปี พ.ศ. 2367 ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีพระยาศิริไอยสวรรค์ (นายฟัก) เป็นบูรณะ จึงได้ขนานชื่อวัดตามนั้น แต่ประชาชนนิยมเรียกว่า วัดพระหริ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ประมาณ พ.ศ. 2367 (พร้อมกับการสร้างวัด) เขตวิสุงคามสีมากว้าง 12 เมตร ยาว 24 เมตร

โบราณวัตถุและโบราณสถานของวัดที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 8 เมตร ยาว 20 เมตร มีทรวดทรงแบบอยุธยา ขนาด 3 ห้อง มีฐานแอ่นโค้งสำเภา ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว พระเจดีย์ย่อมุมตั้งคู่กันอยู่มุมกำแพงแก้วด้านหน้า พระเจดีย์กลมตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างเจดีย์ย่อมุม[2] อาคารเสนาสนะอื่น ได้แก่ กุฏิสงฆ์ จำนวน 5 หลัง เป็นอาคารไม้และครึ่งตึกครึ่งไม้ วิหาร ศาลาการเปรียญ กว้าง 10 เมตร ยาว 18 เมตร หอระฆัง ฌาปนสถาน ศาลาท่าน้ำสร้าง พ.ศ. 2498 และศาลาโรงครัว พระศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดคือ หลวงพ่อสำริด ทุกวันที่ 28 มกราคมของทุกปี (5 วัน) จะมีการจัดนมัสการปิดทอง

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพระยาศิริไอยสวรรค์". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดพระยาศิริไอยสวรรค์" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร. p. 214.