วัดป่าเปอะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าเปอะ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าเปอะ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากแม่น้ำปิงมาทางตะวันออกประมาณ 300 เมตร อยู่ฝั่งตะวันตกของเวียงกุมกาม ปัจจุบันไม่พบร่องรอยโบราณสถาน บริเวณโดยรอบวัดเป็นเขตที่อยู่อาศัยของชุมชน มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 20 ตารางวา

วัดป่าเปอะสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2204 ซึ่งมีประวัติเล่าว่า สร้างขึ้นโดยพระพรหม (พระที่ชื่อ พรหม) เมื่อได้เดินทางมาฉลองวัด ต้องอาบน้ำล้างโคลนตมที่เกิดจากระหว่างทางฝนตก ทำให้พื้นดินและทางเดินเปียกและลื่น มีแต่โคลนตม จึงได้ชื่อว่า "วัดป่าเปอะ" วัดรับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารทรงแบบพื้นเมือง ศาลาการเปรียญทรงพื้นเมืองไทยภาคเหนือ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียวรูป ศาลาบำเพ็ญบุญชั้นเดียวทรงล้านนา กุฏิสงฆ์ 2 ชั้น รูปทรงล้านนา และอุโบสถ ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ เจดีย์ พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนรักปิดทอง และพระพุทธรูปหล่อด้วยทองลงรักปิดทอง

วัดป่าเปอะมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ กิจกรรมตักบาตรวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 30 พฤษภาคม ของทุกปี และยังมีประเพณีสรงน้ำพระธาตุ เดือน 5 เป็ง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าเปอะ". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดป่าเปอะ". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.