วัดปัจฉิมการาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปัจฉิมการาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปัจฉิมการาม, วัดแยงเงา, วัดจำป๋าแยงเงา
ที่ตั้งตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปัจฉิมการาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนเนินสูงประมาณ 5–6 เมตร ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 15 ไร่ มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลงมีเนื้อที่ 2 งาน มีโรงเรียนขนาดเล็กตั้งอยู่ทิศตะวันตกของวัดชื่อโรงเรียนบ้านมืดกาตะวันตก

วัดปัจฉิมการาม เดิมเรียกว่า วัดแยงเงา หรือ วัดจำป๋าแยงเงา เนื่องจากเมื่อถึงเวลาบ่าย 3 โมง ถึง 5 โมงเย็น เงาวิหารวัดกับเงาพระธาตุในวัดจะยื่นลงสู่ลำน้ำ วัดสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2447 โดยครูบากันทวังและครูบาศรีวิชัยที่เคยมาจำพรรษาอยู่วัดนี้ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564[1]

อาคารเสนาสนะประกอบด้วยวิหาร ศาลาการเปรียญ ศาลาบาตร เจดีย์ กุฏิสงฆ์ โรงครัว อุโบสถ หอระฆัง และกุฎิเจ้าอาวาส ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่แสดงให้เห็นบ้านเรือนก่อนน้ำท่วมดอยเต่า ก่อนสร้างเขื่อนภูมิพล[2] ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ พระพุทธรูปไม้ พระพุทธรูปชินราชและพระพุทธรูปหินอ่อน มีสิ่งสำคัญที่เป็นมงคลและศักดิ์สิทธิ์มากคือ หงส์ไม้สักลงรักปิดทอง ศิลปะมอญ อายุประมาณ 400–500 ปี นำมาจากประเทศพม่า ติดตั้งไว้บนหลังคาอุโบสถ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปัจฉิมการาม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.[ลิงก์เสีย]
  2. "จิตกรรมฝาผนังวัดในอำเภอดอยเต่า".
  3. "บ้านมืดกาตะวันตก".