วัดปรางค์หลวง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปรางค์หลวง
พระปรางค์วัดปรางค์หลวง
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 32 หมู่ที่ 1 ถนนวัดปรางค์หลวง ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปรางค์หลวง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1 บ้านปรางค์หลวง ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี วัดมีการจัดงานนมัสการและปิดทองประจำปีในเดือนมิถุนายน นับเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล[1]

วัดปรางค์หลวงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 1890 อีกแหล่งข้อมูลระบุสร้างในปี พ.ศ. 1908 ในรัชสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ไม่แน่ชัดว่าใครสร้างอาจเป็นกษัตริย์หรือผู้มีบรรดาศักดิ์ เดิมชื่อว่า วัดหลวง เชื่อว่าพระเจ้าอู่ทองได้อพยพผู้คนหนีโรคระบาดมาประทับอยู่ที่บริเวณนี้ ก่อนที่จะกลับไปตั้งราชธานีที่กรุงศรีอยุธยา จนในสมัยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส และเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดปรางค์หลวง" สันนิษฐานว่าสร้างพระปรางค์ขึ้นพร้อมวัด พระปรางค์ตั้งอยู่ระหว่างพระอุโบสถกับพระวิหารน้อย มีลักษณะก่ออิฐสอดินยอดเจ็ดชั้น ย่อมุมไม้สิบ ประดับลายปูนปั้น เรือนธาตุมีซุ้มจรนำทั้ง 4 ทิศ ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตร องค์พระปรางค์มีสภาพชำรุดมาก ปัจจุบันพระปรางค์องค์นี้มีลักษณะเอนอันเนื่องมาจากดินทรุด[1] มีการขุดเจาะกลางเรือนธาตุเห็นเป็นกรุอยู่ภายในแต่ไม่มีช่องทางขึ้นสู่ยอด ผนังเรือนธาตุเป็นผนังทึบไม่มีประตู ฐานมองไม่เห็นสภาพเดิม

พระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถหลังเก่า นาม หลวงพ่ออู่ทอง ถูกทำลายไปเมื่อปี พ.ศ. 2536 ด้วยความไม่รู้คุณค่า เป็นศิลปกรรมแบบอู่ทอง เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง ปางมารวิชัย หน้าตัก 9 คืบ[2] ใบเสมามีขนาดใหญ่ทำจากหินชนวน ไม่มีลวดลาย ปักลงบนดินเป็นลักษณะใบเสมา ถูกทำลายพร้อมอุโบสถเก่า ปัจจุบันเหลือ 1 ใบ พระวิหารน้อย คาดว่าสร้างขึ้นพร้อมพระปรางค์ เป็นอาคารไม้ก่ออิฐถือปูน จำนวน 2 หลัง ชำรุดมาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ไตรรัตน์ ทรงเผ่า. "วัดปรางค์หลวง ชมพระปรางค์เอนแห่งเมืองนนท์". ngthai.com.
  2. "ภูมิบ้าน ภูมิเมือง : 'วัดปรางค์หลวง' ภูมิศิลปะอยุธยาตอนต้นของนนทบุรี". แนวหน้า. 24 กรกฎาคม 2559.
  3. "วัดปรางค์หลวง". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.[ลิงก์เสีย]