วัดบึงลัฎฐิวัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบึงลัฎฐิวัน
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบึงลัฎฐิวัน, วัดบึง
ที่ตั้งตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูโอภาสวุฒิกร (หลวงพ่อโสภณ โอภาโส)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบึงลัฎฐิวัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดสาขาวัดหนองป่าพง แห่งที่ 20 ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 13 ไร่ 3 งาน 90 ตารางวา[1] ปัจจุบันมีพระครูโอภาสวุฒิกร (หลวงพ่อโสภณ โอภาโส) เป็นเจ้าอาวาส

วัดบึงลัฎฐิวันตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2350 ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง กระทั่งเมื่อ พ.ศ. 2500 บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด ได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินบริเวณวัดบึงลัฎฐิวันเพื่อขุดดินนำไปผสมทำปูนซิเมนต์ จึงได้มีการตัดถนนผ่านบริเวณวัดเพื่อความสะดวกในการขนส่ง เมื่อ พ.ศ. 2510 พระทวี ฐานทินฺโน ได้ดำเนินการบูรณะวัดขึ้นอีกครั้งโดยให้นามว่า วัดบึง ต่อมาหลวงปู่ชาให้นามตามสภาพแวดล้อมของวัดที่มีต้นตาลอยู่มากจึงให้เรียกชื่อต่อท้ายว่า "วัดบึงลัฏฐิวัน" พ.ศ. 2518 กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ประกาศขึ้นเป็นวัดที่มีสงฆ์อยู่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526[2]

ภายในวัดมี พระมหาธาตุเจดีย์ศรีอยุธยา สัมมาสัมโพธิญาณ มีลักษณะผสมผสานองค์พระธาตุพนม เจดีย์วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช และองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม[3] ภายในมีพระธาตุและรูปภาพจิตรกรรมฝาผนัง และยังได้ประดิษฐานพระพุทธปรินิพพานขนาดและรายละเอียดเท่าองค์จริงที่อยู่ ณ สาลวโนทยาน กุสินารา

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบึงลัฏฐิวัน อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา".
  2. "วัดบึงลัฎฐิวัน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดบึงลัฏฐิวัน วัดสวยสุดอันซีนที่ต้องมา".