วัดบางวันทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางวันทอง
แผนที่
ที่ตั้งหมู่ที่ 9 ทางหลวงชนบท สส.4004 ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 75110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อแดง
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางวันทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 9 บ้านหัวหาด ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ทิศเหนือจรดคลองแควอ้อม ส่วนทิศตะวันตกจรดคลองบางวันทอง

วัดบางวันทองเป็นวัดเก่าแก่โบราณ ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้าง โบราณวัตถุที่ยังหลงเหลืออยู่ได้แก่แผ่นศิลาแดงเก่า ๆ และพระพุทธรูปที่ปรักหักพังเป็นต้น วัดเดิมอยู่ในคลอง (บางวันทอง) ไม่ทราบว่าชื่อวัดอะไร ต่อมามีคหบดีครอบครัวหนึ่ง สามีชื่อ วัน ภรรยาชื่อ ทอง เห็นว่าวัดตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่สะดวกต่อการเดินทาง จึงได้บริจาคทรัพย์ของตนเพื่อย้ายวัดมาอยู่ปากคลอง (บางวันทอง) และริมฝั่งคลองแควอ้อม และได้ตั้งชื่อวัดว่า "วัดบางวันทอง" ตามนามผู้บริจาค ดังปรากฏในจารึกบริเวณฐานของพระพุทธรูปซึ่งประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2494[1]

อุโบสถหลังใหม่สร้างบริเวณสถานที่เดิม ทาด้วยสีขาวทั้งหลัง[2] หอกลองหรือหอระฆังเก่าอยู่ใกล้พระอุโบสถ ปูชนียวัตถุได้แก่ พระพุทธรูปนาคปรก เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คู่มากับวัด แกะสลักจากศิลาแดง และมีพระพุทธรูปโบราณสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย แกะสลักจากศิลาแดงเช่นกัน อัญเชิญมาจากวัดเดิมในคลองบางวันทองเมื่อ พ.ศ. 2477 ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าวัด ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อแดง มีงานปิดทองในเดือน 11 ของทุกปี

วัดบางวันทองมีเกจิอาจารย์คือ หลวงพ่อตาด ท่านทำยาแผนโบราณช่วยรักษาโรคให้แก่ชาวบ้านและประชาชนทั่วไปที่มาให้ท่านรักษาโรคให้ ศิษย์ของท่านได้ทำเหรียญรูปท่านเพื่อไว้เป็นที่ระลึกในงานถวายเพลิงของท่าน นับว่าเป็นเหรียญเก่าแก่เหรียญหนึ่งของท้องที่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางวันทอง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "อุโบสถวัดบางวันทอง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "หลวงพ่อตาด วัดบางวันทอง". ข่าวสด.