วัดท้าวอู่ไท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท้าวอู่ไท
แผนที่
ที่ตั้งตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอธิการณรงค์ ฐานวโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท้าวอู่ไท เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันพระอธิการณรงค์ ฐานวโรเป็นเจ้าอาวาส

วัดท้าวอู่ไทสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในทวารวดี ประมาณศตวรรษที่ 3 ตามการค้นพบหลักฐานทางวัตถุแผ่นอิฐและศิลาแลง ตามตำนานเล่าสืบทอดกันมาว่าเป็นพระโอรสของกษัตริย์ (เฉพาะมารดาเท่านั้น) ส่วนพระบิดาเป็นเพียงท้าวชื่อ ท้าวแสนปม (เพราะมีปมขึ้นตามตัวมากนั่นเอง) ท้าวอู่ไทได้เดินทางมาโดยเรือสำเภาพร้อม ด้วยไพร่พลและประชาราษฎ์ มายังสถานที่แห่งนี้และได้ก่อสร้างถาวรวัตถุทางพระพุทธศาสนาขึ้น ในการก่อสร้างพระเจดีย์ ได้ไปขุดเอาดินเผาทำเป็นอิฐในการก่อสร้าง สถานที่แห่งนี้เรียกว่า หนองอิฐมาจนทุุกวันนี้[1] ต่อมาหลวงพ่อคงพระเกจิแห่งวัดชำป่างาม ตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ขอจัดตั้งวัดจากกรมการศาสนา และได้รับจัดตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2516[2] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว หลวงพ่อบัวได้ทำการปฏิสังขรณ์ สร้างเจดีย์ อุโบสถ และเสนาสนะต่าง ๆ มีหลักฐานปรากฏอยู่ คือฐานเจดีย์ โบสถ์ พระพุทธรูป และวัตถุอื่น ๆ

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท้าวอู่ไท". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  2. "วัดท้าวอู่ไท". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.