วัดชำป่างาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดชำป่างาม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดชำป่างาม, วัดหลวงพ่อคง
ที่ตั้งตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดชำป่างาม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่ากระดาน อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ปัจจุบันมีพระหลาว อุชุโก เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส

วัดชำป่างามสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อ พ.ศ. 2396 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521[1] มีหลวงพ่อคง สุวัณณ ซึ่งเป็นชาวเขมร แขวงเมืองพระตะบอง เป็นอดีตเจ้าอาวาสรูปแรก ซึ่งท่านเป็นคณาจารย์ดังรอบรู้ในพระธรรมวินัยพุทธคมแก่กล้า หลวงพ่อคงเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะชาวเมืองฉะเชิงเทราและใกล้เคียง แม้จะเป็นวัดเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่เข้าไปในป่าลึก เดินทางไปวัดได้ด้วยความยากลำบาก เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ (ชุ่ม อภัยวงศ์) มีความเคารพเลื่อมใสในหลวงพ่อคงเป็นอย่างสูง เมื่อจะเดินทางกลับเมืองไทยเนื่องจากต้องยกเมืองพระตะบองให้ฝรั่งเศส ได้สร้างกุฏิและเสนาสนะถวาย[2] หลวงพ่อคงสร้างวัตถุมงคลเพื่อแจกจ่ายหลายชนิด ทั้งสมเด็จชานหมาก เหรียญ แหวน ตะกรุด ผ้ายันต์ เสื้อยันต์ ผ้าประเจียด และพระเครื่องต่าง ๆ

วัดยังมีเกจิอาจารย์อีกรูป คือ หลวงพ่อสาย ยสชาโต ท่านเป็นพระนักพัฒนา สนับสนุนทางด้านการศึกษาให้แก่ชุมชนหมู่บ้าน ด้วยการสร้างโรงเรียนวัดชำป่างาม "สายรัฐประชาสรรค์"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดชำป่างาม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อคง วัดซำป่าง่าม จ.ฉะเชิงเทรา ปี2483". สยามรัฐ.
  3. "'หลวงพ่อสาย'เกจิดังแปดริ้วละสังขาร". คมชัดลึก.