วัดทอง (เขตบางพลัด)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทอง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทอง
ที่ตั้งเลขที่ 109 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 46 แยก 17 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร 10700
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาสวัสดิ์ เกสรเมธี
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร วัดสร้างขึ้นในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏหลักฐานเกี่ยวกับผู้สร้าง วัดนี้ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2520 วัดได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ครั้งล่าสุดเมื่อ พ.ศ. 2527

อาคารเสนาสนะ[แก้]

พระอุโบสถเก่าแก่เป็นโบสถ์มหาอุด สร้างพาไลอยู่ด้านหน้าเหนือประตู มีทางเข้าออกเพียงทางเดียว ด้านหลังเป็นผนังทึบ ปัจจุบันอุโบสถหลังนี้กลายเป็นวิหารของวัด ส่วนอุโบสถหลังปัจจุบันสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ แต่ลักษณะของซุ้มเสมาที่อยู่รอบ ๆ เป็นเสมานั่งแท่น ซึ่งเป็นศิลปะในสมัยอยุธยา อุโบสถหลังคาลด 2 ชั้น มุงกระเบื้องเคลือบประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบันทั้งด้านหน้าและด้านหลังประดับด้วยถ้วยชามสังคโลก มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยเป็นพระประธาน มีกำแพงแก้วล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องพุทธประวัติตามขนบของศิลปะจิตรกรรมสมัยรัชกาลที่ 4 ยังมีภาพผู้คนแต่งกายเป็นฝรั่ง ภาพตึกฝรั่ง จึงเป็นภาพจิตรกรรมยุครอยต่อระหว่างสยามเก่ากับสยามใหม่[1]

เจดีย์มี 2 องค์ ตั้งอยู่ระหว่างอุโบสถกับวิหาร เป็นแบบย่อมุมไม้สิบสองตั้งอยู่บนฐานสูง และเจดีย์ทรงระฆัง ศาลาการเปรียญเป็นอาคารไม้โบราณทรงไทยชั้นเดียว ขนาดกว้าง 13 เมตร ยาว 14 เมตร[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทองบางพลัด วัดบางยี่ขัน". ไทยศึกษา.
  2. "ประวัติวัดทอง".