วัดถ้ำเขาขุนกระทิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำเขาขุนกระทิง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลขุนกระทิง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำเขาขุนกระทิง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลขุนกระทิง อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 9 ตารางวา

วัดถ้ำเขาขุนกระทิงตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2460 ไม่ปรากฏนามผู้สร้างและผู้บริจาคที่ดิน ภายในบริเวณวัดมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ศิลปะสุโขทัยบ้างว่าศิลปะอยุธยา ประดิษฐานภายในถ้ำ วัดได้รับการปฏิสังขรณ์เมื่อ พ.ศ. 2503 โดยการนำของพระกุศล ทนฺตจิตโต ได้ชักชวนราษฎรที่มีจิตศรัทธาร่วมกันบริจาคทรัพย์เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2530

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2547 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก วิหารเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2521 ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2528 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทย กุฏิสงฆ์ จำนวน 10 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2515 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ศาลาบำเพ็ญกุศล จำนวน 1 หลัง สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2545[1]

ภายในถ้ำ ที่เรียกว่า ถ้ำพระ นอกจากมีพระพุทธไสยาสน์ยาว 4.60 เมตร ยังมีพระพุทธรูปปูนปั้น ปางมารวิชัย อีก 13 องค์ เป็นพระพุทธรูปสมัยหลังลงมา และมีรอยพระพุทธบาท เป็นแผ่นหินปูนขนาด 13.2x8.30 เมตร หนา 80 เซนติเมตร ประดิษฐานอยู่บนแท่นหินห่างจาก ปากถ้ำ ประมาณ 15 เมตร รอยพระพุทธบาทสลักนูนต่ำ ด้านนอกเป็นขอบพระบาท ตรงกลางฝ่าพระบาทเป็นรูปธรรมจักรมีกงล้อ 7 กงล้อ ล้อมรอบด้วยช่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก 42 ช่อง ส่วนบนเป็นรอยนิ้วพระบาท 5 นิ้ว รวมถึงมีภาพเขียนสีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อยู่บริเวณแนวเพิงผาหินก่อนขึ้นถ้ำพระ ภาพเขียนสีเป็นภาพลายเส้นบนผนังหิน เขียนด้วยสีแดง มีลายเส้นตรง เส้นหยักและวงกลม ส่วนใหญ่ของภาพลายเส้นเขียนต่อกันหรือเป็นส่วนของภาพเดียวกัน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดถ้ำเขาขุนกระทิง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "แหล่งโบราณคดีถ้ำขุนกระทิง (ถ้ำนามะพร้าว)". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.