วัดชัยมงคล (จังหวัดสมุทรปราการ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดชัยมงคล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดชัยมงคล, วัดมอญ
ที่ตั้งเลขที่ 321 ถนนวัดชัยมงคล ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ 10270
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูภาวนาสมณคุณ (พิทักษ์ ป.ธ.๖)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดชัยมงคล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

ประวัติ[แก้]

วัดชัยมงคลสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 1893 สมัยกรุงสุโขทัยตอนปลายต่อกับสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น จากหลักฐานที่กรมศิลปากรสำรวจและขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุของวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาถือว่าได้รับพระราชทานมาแต่เดิมประมาณ พ.ศ. 1893[1] จัดเป็นวัดแห่งแรกในชุมชนคลองปากน้ำ เดิมชาวเมืองเรียก วัดมอญ โบสถ์ของวัดไม่ได้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกอย่างวัดไทยทั่วไป แต่จะหันโบสถ์ไปทางทิศเหนืออันเป็นที่ตั้งของเมืองหงสาวดี ต่อมาได้กลายเป็นวัดร้างเป็นเวลานานจึงขาดการบันทึกประวัติความเป็นมาที่ต่อเนื่อง

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง วัดเป็นสถานที่ตั้งของฐานบัญชาการญี่ปุ่น หลังจากที่กองทหารญี่ปุ่นขึ้นที่บางปู มีการสร้างศาลานาวิกโยธินไว้เป็นที่ระลึก ต่อมาได้ถูกย้ายไปสร้างเป็นศาลาพักร้อนมุงสังกะสี วัดยังเคยเป็นลานประหารชีวิตในช่วงที่ยังเป็นวัดร้าง ต่อมาวัดได้รับการพัฒนาในสมัยที่พระมงคลสุนทร (ผล) เป็นเจ้าอาวาส ท่านมีความเชี่ยวชาญทางสมถวิปัสสนา มีวัตถุมงคลที่มีเมตตามหานิยมสูง คือ พระกริ่งชัยมงคลและเหรียญพระชัยมงคล จนในปี พ.ศ. 2477 ได้เปลี่ยนชื่อจากวัดมอญมาเป็น "วัดชัยมงคล"[2]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

พระอุโบสถกว้าง 7.5 เมตร ยาว 25.15 เมตร ศาลาการเปรียญกว้าง 15.2 เมตร ยาว 36.5 เมตร กุฏิสงฆ์ มณฑป อาคารเรียนพระปริยัติธรรม หอระฆัง ฌาปนสถาน ส่วนปูชนียวัตถุมีพระประธานในพระอุโบสถ พระพุทธบาทจำลองประดิษฐานในมณฑป และเจดีย์ด้านหน้าอุโบสถ 3 องค์

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระมงคลสุนทร
  • พระครูมงคลชัยวัฒน์
  • พระครูภาวนาสมณคุณ (พิทักษ์ ป.ธ.๖)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดชัยมงคล". หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ.
  2. "วัดชัยมงคล". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.