วัดขุนหลวงนิมิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดขุนหลวงนิมิต
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหารเทา อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดขุนหลวงนิมิต หรือ วัดทุ่งขุนหลวง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหารเทา อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

วัดขุนหลวงนิมิตเป็นวัดโบราณ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยใดอย่างแน่ชัด ตามตำนานกล่าวว่า เมื่อพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช เจ้าเมืองนครศรีธรรมราชได้สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ มีการนำทรัพย์สมบัติขนไปสร้างพระเจดีย์ ระหว่างหยุดพักแรม มีพวกโจรเข้ามาปล้น แต่ขุนหลวง ได้ใช้กลอุบายขนทรัพย์สินซ่อนไว้ในคลอง หลังจากนั้นเมื่อขับไล่โจรได้แล้ว ก็พอดีได้ทราบข่าวการสร้างพระธาตุเสร็จสิ้นแล้ว จึงนำทรัพย์สมบัติขึ้นมาจากคลอง แล้วให้สร้างวัดขึ้นบริเวณนั้นเรียกว่า "วัดทุ่งขุนหลวง” ตามประวัติในทำเนียบวัดของอำเภอปากพะยูน ระบุสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2171 ต่อมาได้กลายเป็นวัดร้าง จนกระทั่ง พ.ศ. 2467–2468 มีพระสงฆ์จากวัดเสื้อเมือง จังหวัดสงขลา ร่วมมือกับชาวบ้านบูรณะวัดขึ้นใหม่ กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ กุฏิไม้ทรงปั้นหยาผสมบรานอ ขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 10 เมตร ยกใต้ถุนสูง หันหน้าไปทางทิศใต้ ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธาน เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยประดิษฐานในศาลาการเปรียญ ปัจจุบันได้ซ่อมแซมใหม่จึงดูผิดส่วนไปมาก ของเดิมมีเฉพาะพระพักตร์เท่านั้น เป็นฝีมือช่างท้องถิ่นสมัยอยุธยา ขนาดหน้าตักกว้าง 2 เมตร สูง 4 เมตร ชาวบ้านเรียกว่า "ยายทองตาหลวง" หรือ "ตาหลวงยายทอง"[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทุ่งขุนหลวง". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-11-04. สืบค้นเมื่อ 2022-11-04.
  2. "วัดทุ่งขุนหลวงนิมิต". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.