วัดกระโจมทอง (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกระโจมทอง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกระโจมทอง, วัดกระโจม
ที่ตั้งเลขที่ 15/2 หมู่ที่ 2 ซอยบางกรวย-ไทรน้อย 17 ก ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่ออู่ทอง
เจ้าอาวาสหลวงพ่อสุทัศน์ โกสโล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกระโจมทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านวัดกระโจม ตำบลวัดชลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

วัดกระโจมทองเป็นวัดเก่าแก่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 1910 ในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 แห่งกรุงศรีอยุธยา และเป็นวัดร่วมสมัยกับวัดปรางค์หลวงในอำเภอบางใหญ่[1] ว่ากันว่าเดิมบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งกระโจมที่ประทับของพระเจ้าอู่ทอง ปัจจุบันยังคงหลงเหลือพระวิหารของหลวงพ่ออู่ทองลักษณะคล้ายพระอุโบสถ ฝาผนังหนาประมาณ 80 เซนติเมตร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสมัยอู่ทองยุคต้นจำนวน 3 องค์ โดยมีพระพุทธรูปองค์กลางที่มีขนาดใหญ่เรียกว่า หลวงพ่ออู่ทอง ปัจจุบันสภาพวิหารชำรุดมาก คงเหลือเพียงผนังด้านข้างและด้านหลัง เศียรพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ก็ถูกขโมยตัดไปทั้งหมด[2]

วัดได้รับการบูรณะและพัฒนามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 โดยหลวงพ่อสุทัศน์ โกสโล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2525 ทางวัดได้มีการจัดพิธีบวชเนกขัมมะทั้งผู้หญิงและผู้ชายเป็นประจำทุกปี อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาพระวิปัสสนาจารย์ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการแสดงพระธรรมเทศนา ถวายผ้าป่าสามัคคี ทำวัตร สวดมนต์ เจริญจิตตภาวนา เป็นต้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกระโจมทอง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดกระโจมทอง". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "วัดกระโจมทอง วัดเก่าแก่สายกรรมฐาน". วิริยะประกันภัย.[ลิงก์เสีย]