พูดคุย:วันวิสาขบูชา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
วันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ วันวิสาขบูชา หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
วันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วันวิสาขบูชา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
วันวิสาขบูชา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศเนปาล โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วันวิสาขบูชา หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บทความคัดสรร[แก้]

การเสนอให้บทความวันวิสาขบูชาเป็นบทความคัดสรรประจำเดือนพฤษภาคม 2553[แก้]

ความเป็นสากล[แก้]

ผมอ่านตามลิงค์ที่ให้เกี่ยวกับการประกาศของสหประชาชาติ มันก็บอกเพียงว่าวันพระจันทร์เต็มดวง ไม่ได้บอกระบุเป็นวันที่แน่นอน พอไปเช็ควิกิภาษาอังกฤษ พบว่าแต่ละชาติ เขาใช้วันไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะญี่ปุ่นจะยึดตามปฏิทินจีน ดังนั้นคิดว่าถ้าหากเราปรับปรุงเอา ส่วนของพี่ไทย แยกไปเป็นอีกบทความ เล่าไปเลยว่าเป็นมาอย่างไร ทำอะไรกันบ้างวันนี้ แล้วใส่ความเป็นสากลเข้าไปแทน บทความนี้อาจจะกระชับขึ้น และทำให้เราเห็นว่าพุทธศาสนิกชนที่อื่นเขามีการปฏิบัติตนอย่างไรกันบ้าง รบกวนเจ้าของบทความลองพิจารณาครับ --Kaew 20:13, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ที่ผมไม่ได้ใส่ของประเทศอื่นโดยละเอียด เพราะว่าผมเห็นว่าวิกิพีเดียไทย น่าจะเน้นเนื้อหาหนักในส่วนของประเทศไทย (ซึ่งต่างจากวิกิพีเดียอังกฤษที่เป็นภาษาสากล ที่ต้องใช้มุมมองสากล ซึ่งวิกิอังกฤษจะใช้มุมมองหนักไปทางประเทศอังกฤษแต่ประเทศเดียว ผมว่าไม่เห็นสม) เลยกล่าวถึงการกำหนดวันวิสาขบูชาในปฏิทินของประเทศอื่นไว้เล็กน้อยพอเข้าใจนะครับ. แต่ถ้าท่านจะใส่ตัวอย่างการกำหนดวันของประเทศอื่นลงไป ก็ยินดีมากครับ แต่คิดว่าควรนำไปอธิบายรวมกับย่อหน้านำแต่น้อยในหัวข้อปฏิทินจันทรคติฯ ซึ่งมหายานเขากำหนดได้พิสดารจากพระไตรปิฎกเถรวาทมาก. จริง ๆแ้ล้ว ผมไม่ค่อยรู้ทางนั้นเลยไม่ใคร่อยากไปยุ่งเท่าไร เลยทำได้แค่กล่าวไว้เลา ๆ ให้ไปหาอ่านจากวิอังกันเอาเอง เหอ ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:12, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  1. ถ้ามีเวลาเดี๋ยวผมแปลจากอังกฤษมาใส่แทรกให้ครับ ผมไม่มีแหล่งข้อมูลอื่นนอกจากวิกิและแหล่งอ้างอิงที่เขากล่าวถึงครับ เดี๋ยวจะลองสืบๆ มาให้นอกจากภาษาอังกฤษแล้วเดี๋ยวจะลองเพ่งภาษาวิกิภาษาอื่นสอบทานดูอีกทีครับ แต่ไม่แน่ว่าเพ่งแล้วจะสำเร็จหรือไม่นะครับ
  2. แม้ว่าวิกิเราเป็นภาษาไทย ก็ต้องมีมุมมองสากลด้วยครับ เพราะไม่ใช่แต่ไทยอ่าน ลาวก็อ่าน และชาติอื่นที่พูดไทยก็่อ่านครับ ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าทุกอย่างในวิกิไทย กล่าวถึงแต่ไทยก็พอ แต่พักหลังนี้มีผู้นิยมใส่ป้าย มุมมองสากล บ่อยมากครับ เจ้าของบทความบางคนขี้เกียจแก้ ก็ใช้เทคนิคง่ายๆ เปลี่ยนชื่อบทความ ... ให้เป็น ... (ประเทศไทย) หรือ ... ในประเทศไทย บางทีก็ดูเย้นเย้อ ทั้งนี้ยกเว้นของที่เป็นไทยอยู่แล้วโดยกำเนิดเช่น สถานที่ทางภูมิศาสตร์ แต่ถ้าเป็น ไปรษณีย์ ภาษี ธนาคาร คำทั่วๆไป โดนเก็บหมดเลยครับ ที่ผมว่าบทความนี้ไม่โดนใส่ข้อหาสากล เพราะบารมีของคุณ Tmd สั่งสมมาดีนะครับ ถ้าคนไม่ลอกอินมาเขียน อาจโดนท่านที่เคร่งจัดการใส่ป้ายไปเลย --Kaew 12:32, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
    • ขอบคุณครับ ผมชอบคนตรง ๆ แบบนี้แหละ แฮะ ๆ มาดูอีกทีเดี๋ยวช่วยจัดแยกไว้เฉพาะให้ครับ อันที่จริงวันวิสาผมผมลอกแบบมาจากวันมาฆะ ซึ่งอันนั้นมันเป็นวันที่มีอยู่แต่ในไทย เลยไม่ได้กล่าวก้าวไกลไปสู่สากลโลก Sir Brandy Frisky กล่าวไว้น่าจับใจว่า "ความขี้เกียจต้องมาก่อน" ครับผม!. ปัดโถ่ วิกิไม่มีผู้มีบารมีนอกกฏวิกิหรอกครับ ไม่เหมือนประเทศแถวนี้... หุย -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:26, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)


อ่านที่แก้ไขเพิ่มเติมเข้ามาแล้วครับ ครบถ้วนดีมากครับ ผมไม่คิดว่าจะช่วยเพิ่มอะไรได้ในส่วนนี้แล้วเพราะสมบูรณ์มาก แต่อยากเสนอเกี่ยวกับลำดับหัวข้อครับ ถ้าจัดใหม่แบบนี้เป็นไงครับ (หมายเลขหน้าข้อ เป็นหมายเลขเดิมจากบทความครับ)

7 กิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนพึงปฏิบัติในวันวิสาขบูชา

8 หลักธรรมในวันวิสาขบูชา

หัวข้อใหม่... วิสาขบูชาในประเทศต่างๆ

หัวข้อย่อย 4 ประวัติความเป็นมาของการประกอบพิธีวันวิสาขบูชาในประเทศไทย

>>>> ส่วนนี้แยกไปเป็นบทความ วันวิสาขบูชาในประเทศไทย >>>>

5 วันวิสาขบูชาในปฏิทินสุริยคติไทย

6 การประกอบพิธีทางศาสนาในวันวิสาขบูชาในประเทศไทย

>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>

หัวข้อย่อย 9 การจัดงานเฉลิมฉลองวิสาขบูชาในต่างประเทศ

หัวข้อย่อย 10 การกำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก


จะพอช่วยให้ดีขึ้นไหมครับ เป็นการรวมเรื่องประเทศต่างๆ ไว้ด้วยกัน และทำให้ส่วนของ หลักธรรมและกิจกรรมโดดเด่นขึ้นกว่าการฉลองหรือประวัติศาสตร์ (ในเมืองไทย) --Kaew 18:50, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

    • จัดให้ตามประสงค์แล้ว ดูมีระเบียบขึ้นมาก ขอบคุณครับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 20:31, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
สาธุ สาธุ ดีแล้วครับ แต่โปรดอย่าได้บันทึกในคำอธิบายอย่างย่อเช่นนั้นเลย มันจักกระจี้หัวใจ นวกะจะกลายเป็นหลวงปู่ได้อย่างไร ;-) เมื่อกี้ผมพยายามไปหาเรื่องพระเจ้าวิกรมาทิตย์มาให้ แต่ก็คว้าน้ำเลว ได้นิทานเวตาลมาแทน ส่วนเรื่องแยกย่อยบทความนั้น ตอนนี้บทความยังพอไปได้ครับ แต่ถ้าเกิดมีการเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรขึ้นมาอีก คงต้องรบกวนพิจาราแยกวิสาขบูชาในประเทศไทยออกมาเป็นอย่างแรกเลย ขอบคุณครับ --Kaew 21:08, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

หน้านี้ถูกล็อกห้ามแก้ไขไปแล้ว ขอติงตรงนี้ว่า ใครบอกว่าเวียดนามปัจจุบันเขาไม่ค่อยมีการฉลองวิสาขบูชากันครับ เวียดนามที่เป็นคอมมิวนิสต์แล้วนี่แหละ เป็นเจ้าภาพจัดวิสาขบูชาโลกมา 3 ครั้ง 3 ปี แล้วนะครับ

พุทธประวัติมากไปหรือเปล่า[แก้]

น่าจะกล่าวถึงแต่ ประสูติ, ตรัสรู้, ปรินิพพาน นะครับ --Horus | พูดคุย 23:16, 1 พฤษภาคม 2553 (ICT)

กิจกรรมในวันวิสาขบูชา วันวิสาขบูชาเป็นวันที่สำคัญที่สำคัญที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า กิจกรรมที่ทำในวันนี้ ชาวไทยนิยม ทำบุญ ตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา และฟังเทศน์ ทำจิตใจให้สงบ พอตกกลางคืนจะมีการเวียนเทียนที่วัด ลักษณะการเวียนเทียนจะเวียนขวาของโบสถ์ 3 รอบ ในขณะที่เวียนรอบที่ 1 ในระลึกพระคุณของพระพุทธเจ้า รอบที่ 2 ระลึกถึงพระคุณของพระธรรม รอบที่ 3 ระลึกถึงพระคุณของพระสงฆ์ และวนำดอกไม้ธูปเทียน ไปยังที่จัดให้วาง และร่วมสวดมนต์ ฟังเทศน์ ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ และงดเว้นจากการทำชั่ว ทำแต่สิ่งที่ดีงาม