พูดคุย:กาเฟอีน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทยาศาสตร์ กาเฟอีน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวิทยาศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทฤษฏีวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ กาเฟอีน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
กาเฟอีน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเภสัชกรรมและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับศาสตร์ทางเภสัชกรรม อาทิ ยา เครื่องยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารเคมีที่นำมาปรุงแต่งเป็นยา กระบวนการผลิตและบริหารด้านยา ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ กาเฟอีน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้าพูดคุยของบทความ ใช้สำหรับสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุง แก้ไข และเพิ่มเติมเนื้อหาบทความได้ แต่ไม่ใช่ที่สำหรับถามคำถามหรือสนทนาเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ โดยตรง กรุณาเขียนถามที่ วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา

รบกวนถามเกี่ยวกับหัวข้อ พิษของคาเฟอีน[แก้]

ในข้อความที่ว่า

นอกจากนี้การบริโภคคาเฟอีนเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กอักเสบ และโรคน้ำย่อยไหลย้อนกลับ (gastroesophageal reflux disease) [10]

ผมอ่านเจองานวิจัยหลายงานที่ขัดแย้งเนื้อหาดังกล่าว ประมาณว่ากาแฟไม่ใช่สาเหตุของอาการดังกล่าว รบกวนตรวจสอบด้วยครับ เพราะอาจทำให้สาธารณชนเข้าใจผิดได้ งานวิจัยที่หามาได้แก่ (Pehl, et al., 1997; Wendl, et al., 1994; Boekema, et al., 1999; Bolin, et al., 2000; Kaltenbach, et al., 2006)

คนกินกาแฟ