พูดคุย:กองทัพ พีค

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองทัพ พีค เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ กองทัพ พีค หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ กองทัพ พีค

ไม่มีหัวเรื่อง[แก้]

ย้ายจาก วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ: Just Sayori 00:19, 7 สิงหาคม 2564

สวัสดีคะผู้ดูแลระบบ ดิฉันเป็นคุณแม่ของ น้องกองทัพ พีคนะคะ รบกวนช่วยเปลี่ยนชื่อ น้องจาก กองทัพ ป๋วยเฮง เป็นกองทัพ พีค ด้วยนะคะ ทางครอบครัวเราต้องการให้น้องใช้ขื่อเดียว ว่ากองทัพ พีค ไม่มีคำว่า กองทัพ ป๋วยเฮง นะคะ ไม่งั้นจะเกิดการสับสน แจ้งมาหลายรอบแล้วค่ะ แต่ก็มีคน มาเปลี่ยน อีก ข่วยกรุณา ด้วยนะค่ะ ข้อความนี้เป็นความจริงค่ะ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 2001:fb1:97:bed8:7504:922f:ccdd:5925 (พูดคุย | ตรวจ) 00:13, 7 สิงหาคม 2564

@EarngTweety: สวัสดีครับ ขออธิบายตามลำดับนี้
  1. การเลือกชื่อบทความบุคคลว่าควรจะใช้ชื่อจริงหรือชื่อที่เป็นที่รู้จักขึ้นอยู่กับแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการอ้างอิงครับ ไม่ได้คำนึงถึงความประสงค์ของสมาชิกครอบครัวครับ ดูรายละเอียดได้ที่ วิกิพีเดีย:ชื่อบทความ อย่างไรก็ตาม ผมเห็นว่าตอนนี้ตัวเนื้อหายังมีหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงจึงได้ย้ายมาในฉบับร่างเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ ซึ่งจะเลือกชื่อไหนค่อยว่ากันอีกที
  2. ถ้าคุณเป็นคนใกล้ตัวกับบุคคลในบทความ ขอความร่วมมือในการงดการแก้ไขครับ ดูรายละเอียดได้ที่ วิกิพีเดีย:อัตชีวประวัติ และ วิกิพีเดีย:ผลประโยชน์ทับซ้อน
  3. ขอความร่วมมือในการไม่ลงข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ในกความย่อการแก้ไขหรือส่วนอื่นใด ๆ ของวิกิพีเดีย เพื่อป้องกันการก่อกวนหรือรังควานต่อเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ครับ --Geonuch (คุย) 11:40, 7 สิงหาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@EarngTweety: สวัสดีครับ ผมขอเสริมข้อความข้างบนนะครับว่า ในมุมมองของคนทั่วไปบางกลุ่มอาจไม่พึงพอใจเนื้อหาที่เป็นอยู่ในวิกิพีเดีย ทั้งนี้วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมและมีหลักเกณฑ์เฉพาะครับแต่ก็มีพื้นฐานของสารานุกรมเหมือนสารานุกรมอื่นครับ เช่น ระดับภาษา ประเภทเนื้อหา เป็นต้น หากการแก้ไขของผู้ใช้หรือไอพีเกิดปัญหาขึ้นจากการแก้ไขที่ไม่ถูกต้องหรือปัญหาอื่นใด อาจจะยังดำเนินการต่อควรอย่างยิ่งในการศึกษาการใช้งาน/การมีส่วนร่วมของโครงการครับ ซึ่งอาจจะยากกว่าเว็บไซต์ชุมชนเพราะดำเนินการบนกฏระเบียบด้านบทความและชุมชนครับ ในหน้าคุยของผมก็มีลิงก์แนะนำโครงการโดยเริ่มต้นครับ ("ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย") ถึงแม้จะเป็นสารานุกรมที่ไอพีสามารถเข้าถึงได้บ้างมีส่วนร่วมกับชุมชนได้บ้าง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่จำเป็นต้องศึกษาวิกิพีเดียนะครับ เพราะจะเกิดปัญหาการแก้ไขที่ผิดพลาดตามมา ทั้งนี้คนที่แก้ไขวิกิพีเดียมักเป็นอาสาสมัครที่ยินดีศึกษาวิกิพีเดียเพื่อแก้ไขนะครับ แต่บางกลุ่มก็ไม่ได้มาเพื่อพัฒนาโครงการครับ ลองตรวจสอบได้ที่ WP:NOTHERE--NP-chaonay (คุย) 12:03, 7 สิงหาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ลองมากลับมาอ่านแล้วรู้สึกอธิบายไม่ตรงจุดเท่าไหร่ หากสับสนต้องขออภัยครับ --NP-chaonay (คุย) 23:37, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

เรื่องชื่อ[แก้]

@Welovewithkp: จากที่คุณอธิบายมาในช่องสรุปการแก้ไขว่า "เนื่องจากศิลปินมีความต้องการให้ทุกคนเรียกชื่อในวงการ โดยใช้ชื่อจริงนำหน้าชื่อเล่น คือกองทัพ พีค จึงเห็นว่าควรนำชื่อจริงออกเพื่อให้ทุกคนเรียกชื่อของศิลปินอย่างถูกต้อง" ผมขอตอบสองอย่างครับ

"จึงเห็นว่าควรนำชื่อจริงออกเพื่อให้ทุกคนเรียกชื่อของศิลปินอย่างถูกต้อง" ผมคิดว่ามีทางเลือกอื่นที่ไม่เอาออกแล้วยังคงสามารถระบุชื่อศิลปินได้อย่างถูกต้อง เลยไม่แน่ใจว่าทางออกของการแก้ไขเกี่ยวกับชื่อนี้ควรจะเป็นอย่างไรโดยเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
"เนื่องจากศิลปินมีความต้องการให้ทุกคนเรียกชื่อในวงการ โดยใช้ชื่อจริงนำหน้าชื่อเล่น คือกองทัพ พีค" คหสต. เพราะถ้าเป็นผมผมจะยึดโยงตามเกณฑ์การแก้ไขก่อนสำคัญ หากแต่การแก้ไขใดที่ไม่มุ่งไปเพื่อหรือขัดต่อหัวข้อของบทความ หรือมุ่งไปเพื่อผลดีของหัวข้อของบุคคลแต่กลับไม่ผ่านเกณฑ์ ผู้ใช้ดังกล่าวควรต้องพยายามห้ามใจในทำการแก้ไขที่ขัดต่อเกณฑ์ใด ๆ ครับ (หากเกิดขึ้นกับผมเองก็จะหยุดใช้บัญชีแก้ไขดังกล่าว เพราะหากทำการแก้ไขต้อจะทำให้บัญชีดังกล่าวมีการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ และมีลักษณะ destructive ต่อวิกิฯ >> ถูกบล็อคบัญชี) หรือความเรียบร้อยของการดูแลโครงการและชุมชนฯ สุดท้ายแล้วผมเน้นที่ว่า ขอแค่ไม่ขัดกับเกณฑ์โครงการก็เพียงพอครับ แต่ผมยังแนะนำอย่างยิ่งให้ระวังการแก้ไขที่มีผลประโยชน์หรือมีส่วนได้เสียต่อตัวบทความ (เช่น ครอบครัว เพื่อน แฟนคลับ ฯลฯ ที่ไม่ใช่แค่ความสนใจ/ความชอบ หรือความรู้ในหัวข้อนั้น ๆ) (ตามที่ได้บอกไปก่อนหน้าคือ แนวปฏิบัติในหน้า WP:COI)

อย่างไรก็ตาม มีการถามและชี้แจงในประเด็นนี้ก่อนหน้าอยู่แล้ว ในหน้านี้ข้างบน ๆ ครับ --NP-chaonay (คุย) 23:37, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ปล: ประสบการณ์ผมคิดว่า บทความชีวประวัติจำเป็นต้องมีชื่อจริงเป็นองค์ประกอบครับ หากสามารถระบุได้ โดยมีแหล่งอ้างอิงยืนยัน --NP-chaonay (คุย) 23:40, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ชื่อบทความ[แก้]

เนื่องจากสภาพหน้าบทความยังใช้ชื่อจริงของหัวข้อบทความเป็นหลัก ตามกฎเกณฑ์

ผมจึงเห็นควรว่าอาจจะเปลี่ยนชื่อหน้าให้ตรงกันครับผม ให้เป็นแนวทางเดียวกันกับเนื้อหาข้างในครับ

ปล หน้าบทความถูกล็อคไม่ให้แก้ไขชื่อ ครับ จริง ๆ อาจจะมีการโหวตก็ได้ครับผม --NP-chaonay (คุย) 13:21, 30 ธันวาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]