ฉบับร่าง:มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ก่อตั้ง5 พฤษภาคม 2553
ประเภทมูลนิธิ[a]
ที่ตั้ง
  • 10 ซ.คลินิกหมอรุ่งเรือง ถ.ปทุม-กรุงเทพฯ ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี และ สำนักงานอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง (Health based on the philosophy of Sufficiency Economy Foundation: Thai-HSEF) เป็นมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นด้วยทุนทรัพย์จากเงินบริจาคของครอบครัวกิจผาติ จากผู้ป่วยที่มารักษาที่คลินิกเวชกรรมหมอรุ่งเรือง ปทุมธานี และจากผู้มีจิตศรัทธา รวมถึงทุนวิจัยการพัฒนาระบบสุขภาพจากประเทศฟินแลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบ ทรัพยากรบุคคล องค์ความรู้ที่ถูกต้องเหมาะสม และเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชน ในเรื่องสุขภาพตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง[1] เพื่อให้เกิดการพัฒนาทึ่ยั่งยืน พึ่งตนเองได้ ทั้งในมิติคุณภาพชีวิตที่ดีและคุณธรรม โดยให้เกิดการพัฒนาระบบสุขภาพในทุกระดับ ทั้งในชุมชน จังหวัด ภูมิภาค และระดับชาติ โดยมีนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงในปัจจุบัน

ที่ทำการมูลนิธิและคลินิกมูลนิธิ สุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการโดยยึดหลักการแก้ปัญหาผ่านกลไกการประสานการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ด้วยการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เน้นการสร้างทีมงานเครือข่ายทุกภาคส่วน ด้วยการสร้างเป้าหมายร่วม หลักการร่วม และการมีส่วนร่วม พัฒนาระบบให้ถูกต้องตามหลักวิชาการและคุณธรรมที่ดี หลังจากนั้นจึงกำหนดแผนที่จะทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ ให้เกิดความยั่งยืนพึ่งตนเองได้ สร้างการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมความสามัคคี และสร้างกลไกที่ดีในการทำงานร่วมกัน โดยเน้นย้ำระบบคุณธรรม มีการจัดการความรู้ และเน้นการรับฟังความคิดเห็น และแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 จนถึงปัจจุบัน มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ได้สนับสนุนการดำเนินงานของคลินิกเวชกรรรมหมอรุ่งเรือง ปทุมธานี เพื่อดูแลผู้ป่วยฐานะยากจน รวมถึงพระภิกษุสามเณร ให้การรักษาพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีระบบการประสานส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลต่างๆ และให้การดูแลประชาชนในชุมชนให้มีสุขภาพดี เน้นการดูแลสุขภาพองค์รวมในทุกมิติของสุขภาพ ทั้งในเรื่องกาย ใจ ครอบครัว สังคม และจิตวิญญาณ ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยความไม่ประมาทในสุขภาพ การใช้เหตุผล เน้นวิธีการรักษาพยาบาลเชิงป้องกันและเวชศาสตร์ครอบครัว ให้ผู้ป่วยและประชาชนมีความรู้ สร้างทัศนคติที่ดีจนสู่การปฏิบัติตนด้านสุขภาพ และมีคุณธรรมที่ดี เช่น การปฏิบัติตนเป็นจิตอาสา ความเมตตา และการฝึกอานาปานสติ

ในปี พ.ศ. 2554 มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงได้สนับสนุนการดำเนินงานของโรงพยาบาลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดียในเรื่องการประสานงานและบริหารจัดการโครงการสุขภาพกายและใจ รวมถึงระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้คำปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วย ที่เป็นผู้แสวงบุญจากประเทศไทย

ที่ทำการมูลนิธิและคลินิกมูลนิธิ สุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

ในช่วง สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ปี พ.ศ. 2563 ถึง 2565 มูลนิธิสุขภาพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้มีส่วนร่วมในการรับมือสถานการณ์และการควบคุมโรค ได้จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายระดับชาติในการรับมือ เฝ้าระวังป้องกัน และควบคุมโรคโควิด-19 ร่วมกับสำนักวิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จนได้ผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ เช่น

  • การจัดทําข้อเสนอเชิงนโยบายยุทธศาสตร์และมาตรการต่อผู้บริหารระดับสูง
  • การปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ พัฒนาต้นแบบหน่วยปฏิบัติการเชิงรุก CCRT (Covid 19 Comprehensive Response Team) ทั้งการดูแลผู้ป่วยและส่งต่อ การให้วัคซีนโควิดเชิงรุกในพื้นที่เป็นครั้งแรกของประเทศ การสร้างการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชนในระดับพื้นที่ต้นแบบ ส่งผลให้เกิด ความสําเร็จในการควบคุมสถานการณ์ เริ่มจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขยายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นอกจากนี้มูลนิธิสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีภารกิจให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่มีความประพฤติดีแต่มีฐานะยากจนให้มีโอกาสทางการศึกษาในทุกระดับ

ในปี พ.ศ. 2563 ถึง 2567 ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการร่วมให้ทุนพัฒนาบุคลากรระดับปริญญาเอก ร่วมกับ กรมควบคุมโรค สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มูลนิธิส่งเสริมการศึกษาวิจัยการควบคุมโรค มูลนิธิเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และสมาคมนักบริหารโรงพยาบาลประเทศไทย [2] เพื่อส่งเสริม พัฒนาบุคลากรกรมควบคุมโรคศึกษาต่อระดับปริญญาเอกในประเทศไทย ประเภททุนความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ กำหนดระยะเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 ถึงปีงบประมาณ 2567

เชิงอรรถ[แก้]

  1. ตามมาตรา 110 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 

อ้างอิง[แก้]

  1. ""สุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง"". OKNation.net. สืบค้นเมื่อ 30 March 2024.
  2. "ทุนศึกษาต่อโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ร่วมกับกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ 2564". กรมควบคุมโรค. สืบค้นเมื่อ 30 March 2024.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]