ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เนชั่นกรุ๊ป (ประเทศไทย)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tt32x4x7x5 (คุย | ส่วนร่วม)
เเก้ไขการก่อกวน
Tt32x4x7x5 (คุย | ส่วนร่วม)
เเก้ไข
บรรทัด 26: บรรทัด 26:
}}
}}


'''บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ''' ({{lang-en|Nation Multimedia Group Public Company Limited}}) เป็น[[บริษัท]][[สื่อสารมวลชน]]ครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี [[พ.ศ. 2514]] โดยเริ่มออก[[หนังสือพิมพ์]][[เดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่น]]เป็นฉบับแรก และมีบุคคลสำคัญประกอบด้วย[[หม่อมราชวงศ์สุนิดา กิติยากร]], [[สุทธิชัย หยุ่น]], [[ธรรมนูญ มหาเปารยะ]], [[เชวง จริยะพิสุทธิ์]], [[ธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์]], และ [[ธนะชัย สันติชัยกูล]]
'''บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ''' ({{lang-en|Nation Multimedia Group Public Company Limited}}) เป็น[[บริษัท]][[สื่อสารมวลชน]]ครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี [[พ.ศ. 2514]] โดยเริ่มออก[[หนังสือพิมพ์]][[เดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่น]]เป็นฉบับแรก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนชั่น กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและ ยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทย ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่เป็นกลาง เชื่อถือได้และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยมาโดยตลอด ด้วยปณิธานที่ต้องการช่วยพัฒนาและนำพาสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา กระทั่งสามารถพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเนชั่น กรุ๊ป เป็นบริษัทสื่อครบวงจรที่ใหญ่ ที่สุดบริษัทหนึ่งของประเทศไทยและมีบุคคลสำคัญประกอบด้วย[[หม่อมราชวงศ์สุนิดา กิติยากร]], [[สุทธิชัย หยุ่น]], [[ธรรมนูญ มหาเปารยะ]], [[เชวง จริยะพิสุทธิ์]], [[ธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์]], และ [[ธนะชัย สันติชัยกูล]]

== สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ ==
== สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ ==
* [[เดอะ เนชั่น (ประเทศไทย)|เดอะเนชั่น]]
* [[เดอะ เนชั่น (ประเทศไทย)|เดอะเนชั่น]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:50, 3 ตุลาคม 2563

บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ประเภทสื่อสารมวลชน
รูปแบบสื่อและสิ่งพิมพ์
ก่อนหน้าบจก.เดอะเนชั่น (2514-2519)
บจก.บิสซิเนส รีวิว (2519-2531)
บจก.เนชั่น พับลิชชิ่ง กรุ๊ป (2531-2536)
บมจ.เนชั่น พับลิชชิ่ง กรุ๊ป (2536-2539)
ก่อตั้งพ.ศ. 2514
ผู้ก่อตั้งหม่อมราชวงศ์สุนิดา กิติยากร, สุทธิชัย หยุ่น, ธรรมนูญ มหาเปารยะ, เชวง จริยะพิสุทธิ์
สำนักงานใหญ่(สำนักงานใหญ่)
บุคลากรหลัก
ฉาย บุนนาค (ประธานคณะกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร)
[1]
สมชาย มีเสน (รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร)[2]
ผลิตภัณฑ์หนังสือพิมพ์, ธุรกิจกระจายภาพและเสียง, ธุรกิจการศึกษา, ธุรกิจโรงพิมพ์, ธุรกิจขนส่ง และสื่อใหม่
บริษัทในเครือเนชั่นบรอดแคสติงคอร์ปอเรชัน
เนชั่นเอ็ดดูเทนเมนท์
ฯลฯ
เว็บไซต์www.nationgroup.com

บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (อังกฤษ: Nation Multimedia Group Public Company Limited) เป็นบริษัทสื่อสารมวลชนครบวงจรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2514 โดยเริ่มออกหนังสือพิมพ์เดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่นเป็นฉบับแรก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนชั่น กรุ๊ป มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและ ยืนหยัดเคียงข้างสังคมไทย ทำหน้าที่สื่อมวลชนที่เป็นกลาง เชื่อถือได้และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยมาโดยตลอด ด้วยปณิธานที่ต้องการช่วยพัฒนาและนำพาสังคมไทยไปสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา กระทั่งสามารถพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเนชั่น กรุ๊ป เป็นบริษัทสื่อครบวงจรที่ใหญ่ ที่สุดบริษัทหนึ่งของประเทศไทยและมีบุคคลสำคัญประกอบด้วยหม่อมราชวงศ์สุนิดา กิติยากร, สุทธิชัย หยุ่น, ธรรมนูญ มหาเปารยะ, เชวง จริยะพิสุทธิ์, ธนาชัย ธีรพัฒนวงศ์, และ ธนะชัย สันติชัยกูล

สิ่งพิมพ์และสื่อในเครือ

บริษัทในเครือ

#แบนสปอนเซอร์เนชั่น

ระหว่างการประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563 เกิดกรณีผู้สื่อข่าวของเนชั่นแจ้งสังกัดว่ามาจากสถานีอื่น ทำให้ต้องออกแถลงการณ์ขออภัย อ้างว่าที่นักข่าวกระทำเช่นนั้นเพราะกลัวเกิดอันตรายจากผู้ชุมนุม[4] ทำให้เกิดกระแส #แบนสปอนเซอร์เนชั่น เป็นการดำเนินกิจกรรมของผู้บริโภคเพื่อให้ผู้สนับสนุนโฆษณาทางเนชั่นเลิกให้การสนับสนุน ด้านเนชั่นออกแถลงการณ์อีกครั้งขอไม่ให้แบนสปอนเซอร์โดยอ้างเหตุผลว่าทำให้บริษัทเหล่านี้เสียหายทั้งที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวของเนชั่น[5]

รางวัลที่ได้รับ

  • รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม พ.ศ. 2555

อ้างอิง

  1. "คณะผู้บริหารบริษัท". Nationgroup.com. สืบค้นเมื่อ 2019-03-10.
  2. "คณะผู้บริหารระดับสูง". Nationgroup.com. สืบค้นเมื่อ 2019-03-10.
  3. 3.0 3.1 "ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย - ข้อมูลรายบริษัท/หลักทรัพย์" (ภาษา(ไทย)). Set.or.th. สืบค้นเมื่อ 2019-03-10.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  4. "แจงปมผู้สื่อข่าวหญิงปกปิดต้นสังกัดรายงานข่าวม็อบ". เนชั่นทีวี. 17 August 2020. สืบค้นเมื่อ 17 August 2020.
  5. "จากใจเนชั่น ขอยืนหยัดทำข่าวบนพื้นฐานจริยธรรม วอนหยุดแบนสินค้า". คมชัดลึกออนไลน์. 19 August 2020. สืบค้นเมื่อ 22 August 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น