ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กัว ฟู่เฉิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Vanloolai (คุย | ส่วนร่วม)
ไวยากรณ์
Finixzcbh (คุย | ส่วนร่วม)
ไวยากรณ์
บรรทัด 20: บรรทัด 20:
| imdb_id = 0477209
| imdb_id = 0477209
}}
}}
'''กัว ฟู่เฉิง''' ([[ภาษาจีน|จีน]]: 郭富城, [[พินอิน]]: Guō Fùchéng) ชื่อ[[ภาษาอังกฤษ]]ว่า '''แอรอน กัว''' (Aaron Kwok) นักร้อง, ราชาเพลงป๊อป, นักแสดง เกิดวันที่ [[26 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1965]] เมือง[[ตงก่วน]] [[มณฑลกวางตุ้ง]] ประเทศจีน เป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว มีพี่ชาย 2 คน พี่สาว 1 คน
'''กัว ฟู่เฉิง''' ([[ภาษาจีน|จีน]]: 郭富城, [[พินอิน]]: Guō Fùchéng) ; ชื่อ[[ภาษาอังกฤษ]] '''แอรอน กัว''' (Aaron Kwok) นักร้อง, ราชาเพลงป๊อป, นักแสดง เกิดวันที่ [[26 ตุลาคม]] [[ค.ศ. 1965]] เมืองตงก่วน [[มณฑลกวางตุ้ง]] ประเทศจีน เป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว มีพี่ชาย 2 คน พี่สาว 1 คน


กัว ฟู่เฉิง เป็นนักร้องระดับราชาเพลงป๊อปของเกาะฮ่องกงในยุค[[คริสต์ทศวรรษ 1990|ทศวรรษที่ 90]] ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักร้อง[[จตุรเทพ]] แห่งเพลงจีน หรือ Four Heavenly Kings of Cantopop ของฮ่องกง เป็นที่รู้จักของวงการเพลงทั่วโลก ในนาม "Four Kings of Hong Kong pop-music industry " หรือ สี่ราชาแห่งวงการเพลงป๊อปฮ่องกง ร่วมกับ [[หลิว เต๋อหัว]], [[หลี่หมิง]] และ [[จาง เซี๊ยะโหย่ว]]
กัว ฟู่เฉิง เป็นนักร้องระดับราชาเพลงป๊อปของเกาะฮ่องกงในยุค[[คริสต์ทศวรรษ 1990|ทศวรรษที่ 90]] ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักร้อง[[จตุรเทพ]] แห่งเพลงจีน หรือ Four Heavenly Kings of Cantopop ของฮ่องกง เป็นที่รู้จักของวงการเพลงทั่วโลก ในนาม Four Kings of Hong Kong pop-music industry หรือ สี่ราชาแห่งวงการเพลงป๊อปฮ่องกง ร่วมกับ หลิว เต๋อหัว, [[หลี่หมิง]] และ [[จาง เซี๊ยะโหย่ว]]


กัว ฟู่เฉิง เข้าสู่วงการบันเทิงในปี [[ค.ศ. 1984]] จากการเป็นนักเต้นหรือแดนเซอร์ ในสังกัดค่ายสถานีโทรทัศน์ทีวีบี (TVB) หันไปร้องเพลงและแสดงละครที่[[ไต้หวัน]]จนมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงกลับมาทำงานบันเทิงที่ฮ่องกงอีกครั้งหนึ่ง เป็นนักร้องค่าย[[วอร์เนอร์มิวสิกกรุ๊ป|วอร์เนอร์ มิวสิก]] มีผลงาน[[โฆษณา]]อยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะกับค่ายน้ำอัดลม[[เป๊ปซี่]] (เคยร่วมแสดงกับ [[ศรีริต้า เจนเซ่น]] นักแสดงชาวไทย) เป็นนักแสดงค่ายสตูดิโอยักษ์ใหญ่โกลเด้นฮาร์เวสต์ มีผลงานหลายเรื่อง เช่น เหิรเกินนรก , 2000 AD เป็นต้น บทบาทเป็นที่จดจำได้แก่ บท ปู้จิ้งอวิ๋น หัวหน้าหอเมฆา ผู้ไม่เคยหลั่งน้ำตา ใน[[ภาพยนตร์กำลังภายใน]]ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย เรื่อง [[ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า (ภาพยนตร์)|The Storm Riders]] (ในปี [[ค.ศ. 1998]] ) และ [[ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า 2 (ภาพยนตร์)|The Storm Warriors]] (ในปี [[ค.ศ. 2009]]) ร่วมแสดงคู่กับ [[เจิ้ง อี้เจี้ยน]]
กัว ฟู่เฉิง เข้าสู่วงการบันเทิงในปี [[ค.ศ. 1984]] จากการเป็นนักเต้นหรือแดนเซอร์ สังกัดค่ายสถานีโทรทัศน์ทีวีบี (TVB) หันไปแสดงซีรีส์ที่เกาะ[[ไต้หวัน]]จนมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงกลับมาทำงานบันเทิงที่ฮ่องกงอีกครั้งหนึ่ง มาแสดงซีรีส์ให้กับค่ายทีวีบี เช่น กระบี่ลมกรด (The Revelation of the Last Hero 1992) เป็นนักร้องค่าย[[วอร์เนอร์มิวสิกกรุ๊ป|วอร์เนอร์ มิวสิก]] มีผลงานโฆษณาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะกับค่ายน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่[[เป๊ปซี่]] (เคยร่วมแสดงกับ [[ศรีริต้า เจนเซ่น]] นักแสดงชาวไทย)

ผลงานภาพยนตร์ เริ่มแรกเป็นนักแสดงให้กับค่ายทีมเวิร์ค โมชั่น พิคเจอร์ (ของ[[หลิว เต๋อหัว|หลิว เต๋อหัว)]] มีผลงานในบทสมทบ เช่น ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ ภาค 1 (1991) , ตำรวจตัดตำรวจ ภาค 2 ตอน father and son (1991) , ชาตินี้ถึงทีข้า ชาติหน้าก็ข้าอีกนั่นแหล่ะ (Gameboy Kids 1992) ได้รับบทพระเอกในเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาค 2 (1993) ได้เล่นหนังกับค่าย[[ชอว์บราเดอร์สสตูดิโอ]] ในเรื่อง ตายไม่ว่าขอให้เห็นหน้าเธอ (The Bare-Footed Kid 1993) เป็นต้น ต่อมาเป็นนักแสดงสังกัดค่ายสตูดิโอยักษ์ใหญ่[[โกลเดนฮาร์เวสต์|โกลเด้นฮาร์เวสต์]] มีผลงานที่น่าสนใจ เช่น เหิรเกินนรก , 2000 AD , เกลียดใจนักเผลอรักเธอจนได้ เป็นต้น บทบาทเป็นที่จดจำ คือ บท ปู้จิ้งอวิ๋น หัวหน้าหอเมฆา ผู้ไม่เคยหลั่งน้ำตา ภาพยนตร์กำลังภายในที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย เรื่อง [[ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า (ภาพยนตร์)|The Storm Riders]] (ในปี [[ค.ศ. 1998]] ) และ [[ฟงอวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้า 2 (ภาพยนตร์)|The Storm Warriors]] (ในปี [[ค.ศ. 2009]]) ร่วมแสดงคู่กับ [[เจิ้ง อี้เจี้ยน]]


ผลงานเพลงของกัว ฟู่เฉิง เป็นสไตล์[[แดนซ์ป็อป]] มีแนวเพลงหลากหลายมาก ทั้ง [[ร็อกแอนด์โรล]], [[บัลลาด]], [[อาร์แอนด์บี]], [[ดนตรีโซล|โซล]], [[ดนตรีอีเลกโทรนิก|อีเลกโทรนิก]] ในรูปแบบของเพลงจีน (Cantopop และ Mandopop) จนได้รับยกย่องว่า เป็นราชานักเต้น หรือ King of Dance แห่งเอเชีย อีกด้วย
ผลงานเพลงของกัว ฟู่เฉิง เป็นสไตล์[[แดนซ์ป็อป]] มีแนวเพลงหลากหลายมาก ทั้ง [[ร็อกแอนด์โรล]], [[บัลลาด]], [[อาร์แอนด์บี]], [[ดนตรีโซล|โซล]], [[ดนตรีอีเลกโทรนิก|อีเลกโทรนิก]] ในรูปแบบของเพลงจีน (Cantopop และ Mandopop) จนได้รับยกย่องว่า เป็นราชานักเต้น หรือ King of Dance แห่งเอเชีย อีกด้วย

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:53, 25 มกราคม 2562

กัว ฟู่เฉิง
กัวฟู่เฉิง ในวัย 50 กว่า
ชื่อเกิดกัว ฟู่เฉิง
ชื่ออื่น ๆแอรอน กัว
(Aaron Kwok)
อาชีพนักร้อง, นักแสดง
ปีทำงานค.ศ. 1984-ปัจจุบัน
เว็บไซต์ทางการhttp://www.aaronkwokmusic.com/

กัว ฟู่เฉิง (จีน: 郭富城, พินอิน: Guō Fùchéng) ; ชื่อภาษาอังกฤษ แอรอน กัว (Aaron Kwok) นักร้อง, ราชาเพลงป๊อป, นักแสดง เกิดวันที่ 26 ตุลาคม ค.ศ. 1965 เมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว มีพี่ชาย 2 คน พี่สาว 1 คน

กัว ฟู่เฉิง เป็นนักร้องระดับราชาเพลงป๊อปของเกาะฮ่องกงในยุคทศวรรษที่ 90 ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักร้องจตุรเทพ แห่งเพลงจีน หรือ Four Heavenly Kings of Cantopop ของฮ่องกง เป็นที่รู้จักของวงการเพลงทั่วโลก ในนาม Four Kings of Hong Kong pop-music industry หรือ สี่ราชาแห่งวงการเพลงป๊อปฮ่องกง ร่วมกับ หลิว เต๋อหัว, หลี่หมิง และ จาง เซี๊ยะโหย่ว

กัว ฟู่เฉิง เข้าสู่วงการบันเทิงในปี ค.ศ. 1984 จากการเป็นนักเต้นหรือแดนเซอร์ สังกัดค่ายสถานีโทรทัศน์ทีวีบี (TVB) หันไปแสดงซีรีส์ที่เกาะไต้หวันจนมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงกลับมาทำงานบันเทิงที่ฮ่องกงอีกครั้งหนึ่ง มาแสดงซีรีส์ให้กับค่ายทีวีบี เช่น กระบี่ลมกรด (The Revelation of the Last Hero 1992) เป็นนักร้องค่ายวอร์เนอร์ มิวสิก มีผลงานโฆษณาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะกับค่ายน้ำอัดลมยักษ์ใหญ่เป๊ปซี่ (เคยร่วมแสดงกับ ศรีริต้า เจนเซ่น นักแสดงชาวไทย)

ผลงานภาพยนตร์ เริ่มแรกเป็นนักแสดงให้กับค่ายทีมเวิร์ค โมชั่น พิคเจอร์ (ของหลิว เต๋อหัว) มีผลงานในบทสมทบ เช่น ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ ภาค 1 (1991) , ตำรวจตัดตำรวจ ภาค 2 ตอน father and son (1991) , ชาตินี้ถึงทีข้า ชาติหน้าก็ข้าอีกนั่นแหล่ะ (Gameboy Kids 1992) ได้รับบทพระเอกในเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาค 2 (1993) ได้เล่นหนังกับค่ายชอว์บราเดอร์สสตูดิโอ ในเรื่อง ตายไม่ว่าขอให้เห็นหน้าเธอ (The Bare-Footed Kid 1993) เป็นต้น ต่อมาเป็นนักแสดงสังกัดค่ายสตูดิโอยักษ์ใหญ่โกลเด้นฮาร์เวสต์ มีผลงานที่น่าสนใจ เช่น เหิรเกินนรก , 2000 AD , เกลียดใจนักเผลอรักเธอจนได้ เป็นต้น บทบาทเป็นที่จดจำ คือ บท ปู้จิ้งอวิ๋น หัวหน้าหอเมฆา ผู้ไม่เคยหลั่งน้ำตา ภาพยนตร์กำลังภายในที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมาย เรื่อง The Storm Riders (ในปี ค.ศ. 1998 ) และ The Storm Warriors (ในปี ค.ศ. 2009) ร่วมแสดงคู่กับ เจิ้ง อี้เจี้ยน

ผลงานเพลงของกัว ฟู่เฉิง เป็นสไตล์แดนซ์ป็อป มีแนวเพลงหลากหลายมาก ทั้ง ร็อกแอนด์โรล, บัลลาด, อาร์แอนด์บี, โซล, อีเลกโทรนิก ในรูปแบบของเพลงจีน (Cantopop และ Mandopop) จนได้รับยกย่องว่า เป็นราชานักเต้น หรือ King of Dance แห่งเอเชีย อีกด้วย

ผลงานด้านการแสดง

ภาพยนตร์

ปี เรื่อง รับบท หมายเหตุ
2018 Theory of Ambitions Lui Lok Filming
Project Gutenberg Lee Man Post-production
The Monkey King 3 Sun Wukong
2016 One Night Only Gao Ye
Cold War 2 Sean K. F. Lau [1]
MBA Partners Special appearance
The Monkey King 2 Sun Wukong
2015 Monk Comes Down the Mountain Zhou Xiyu
Port of Call Detective Chong
2014 The Monkey King Bull Demon
2013 Silent Witness Tong Tao
Christmas Rose Chan Chi-tin
Conspirators Chan Tam
Better and Better Xie Defa
2012 Cold War Sean K.F. Lau
Floating City Bo Wah-chuen
2011 Love in Space Michael Chan
Chrysanthemum Royal Tea
The Detective 2 Tam
Love for Life Zhao Deyi
2010 City Under Siege Sunny
Empire of Silver Third Master
2009 The Storm Warriors Striding Cloud
Murderer Ling Kwong Nominated - Hong Kong Film Award for Best Actor
2008 One 2008th
2007 The Detective Chan Tam Nominated - Hong Kong Film Award for Best Actor
2006 After This Our Exile Chow Cheung-sheng Golden Horse Awards for Best Actor
Nominated - Hong Kong Film Award for Best Actor
2005 Divergence Suen Siu-yan Golden Horse Awards for Best Actor
Golden Deer Awards for Best Actor
Nominated - Hong Kong Film Award for Best Actor
2004 Throw Down Tony
Heat Team YT Lee
2003 1:99
Love Under the Sun
2001 Para Para Sakura Wong Kam-shing (Sexy King) Nominated - Hong Kong Film Awards for Best Original Film Song
2000 China Strike Force Darren Tong
And I Hate You So Zhang Yong
2000 A.D. Peter Li
1998 The Storm Riders Striding Cloud Nominated - Hong Kong Film Awards for Best Original Film Song
Anna Magdalena Yau Muk-yan (aka Yau Wing-fu)
1996 Somebody Up There Likes Me Ken Wong
1995 Whatever Will Be, Will Be Mr. Lam
1994 The Kung Fu Scholar Lau Sin-hoi
1993 Future Cops Ryu
Legend of the Liquid Sword Chu Liuxiang
Love is a Fairy Tale Hung
The Bare-Footed Kid Guan Fung-yao
A Moment of Romance II Ah Fu
Millionaire Cop Ball/Jessy Li
1992 Gameboy Kids Chung
Gangs '92 Sam Lam
Truant Heroes Ace
Rhythm of Destiny Lee Ka-wah
The Shootout Wong Ka-fai
1991 The Banquet Younger Brother of Small B Head
Saviour of the Soul Silver Fox Nominated - Hong Kong Film Award for Best Supporting Actor
The Queen of Gamble Ah Po
Lee Rock II Lui Yong-yin
1990 Story of Kennedy Town Lee Siu-wai
1989 Close Escape Ben Kwok
1988 The Big Heat

ละครโทรทัศน์

ปี เรื่อง รับบท หมายเหตุ
2004 Sunshine Heartbeat Aaron Cameo
2003 Romancing Hong Kong Ku Ho-man
Regalia Bay Aaron Episodes 5-6
1996 Wars of Bribery Yeung Tai-chi
1994 Heartsrings Lam Chun-fai
1992 Modern Love Story On Episode 3
Revelation of the Last Hero Lok Fung / Nip Wan
1991 Yuppie on the Move Patrick Lam
Man from Guangdong Leung Kan
1990 When Things Get Tough Ng Yu
The Gods and Demons of Zu Mountain Yim Kam-sim
1989 Song Bird Wong Chun-chun
Two of a Kind Tsui Yu
1988 Everybody's Somebody's Favourite Sung Kai-yuen
Twilight of a Nation Chun Yat-kong
The Final Verdict Rascal
1987 Young Beat
Shang Hai Dai Fung Bo Japanese general
Genghis Khan Nok-yin

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:สี่จตุรเทพแห่งฮ่องกง

  1. "Chow Yun Fat joins Cold War 2 cast". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-12-22. สืบค้นเมื่อ 2015-10-13. {{cite web}}: ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |deadurl= ถูกละเว้น แนะนำ (|url-status=) (help)