ชอลิ้วเฮียง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Chu Liuxiang)
ชุด ชอลิ้วเฮียง  
ผู้ประพันธ์โกวเล้ง
ชื่อเรื่องต้นฉบับ楚留香系列
ผู้แปลว. ณ เมืองลุง, น.นพรัตน์
ฉบับอื่นๆ ไม่ทราบแน่ชัด
ภาษาแปลจากฉบับภาษาจีน
ชุดชอลิ้วเฮียง
ประเภทนิยายกำลังภายใน
วันที่พิมพ์พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. 2513
ชนิดสื่อนิยาย
หน้า8 ตอน


นวนิยายชุดชอลิ้วเฮียง (จีน: 楚留香系列; Chu Liu Xiang Xi Lie) เป็นนิยายที่โด่งดังมากชุดหนึ่งของโกวเล้ง เขียนขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2502 ถึงปี พ.ศ. 2522 และถือเป็นหนึ่งในนิยายที่โกวเล้งเขียนนานที่สุด ชุด ชอลิ้วเฮียงประกอบด้วยตอนย่อย 8 ตอน โดย น.นพรัตน์ได้แปลแบ่งเป็นตอนเช่นเดียวกับโกวเล้ง เรียงเป็นลำดับตามการตีพิมพ์ได้แก่

1. กลิ่นหอมกลางธารเลือด 2. พายุทะเลทราย 3. ศึกวังน้ำทิพย์ 4. ยืมศพคืนวิญญาณ 5. ศึกวังค้างคาว 6. ดวงชะตาดอกท้อ 7. ตำนานกระบี่หยก 8. กล้วยไม้เที่ยงคืน


ตัวละคร[แก้]

ชอลิ้วเฮียง (จีน: 楚留香; Chu Liu Xiang) ขุนโจรทิ้งกลิ่นหอม ผู้ที่ไม่มีสิ่งใดที่เขาปรารถนาจะขโมยแล้วขโมยไม่ได้ กำลังภายในสูงส่ง วิชาตัวเบาลึกล้ำ ไม่ทราบสังกัดสำนักอาจารย์ ไม่ใช้อาวุธคู่กายใด ๆ มีเพียง หนึ่งสมอง สองมือ และ ดรรชนีปาฏิหาริย์ เท่านั้น รูปพรรณสัณฐาน และ อายุ ไม่ระบุชัด แต่มีพฤติกรรมแปลก ๆ ที่ชอบจับจมูกของตนเอง เวลาคิดเรื่องต่าง ๆ เนื่องจากเป็นโรคทางจมูก (ไซนัส) จึงทำให้ชอลิ้วเฮียงฝึกวิชาที่สามารถหายใจผ่านผิวหนังได้ ขุนโจรแซ่ชอ อาศัยอยู่บนเรือสำราญ กับหญิงสาวสะคราญโฉมคู่ใจ 3 นางที่มีความเป็นมาลึกลับไม่ต่างกับเขา

  • โซวย่งย้ง อ่อนหวาน เยือกเย็น แต่มีความลับซ่อนอยู่ในใจ ผู้ชำนาญการแปลงโฉม
  • ซ่งเตี๊ยบยี้ น่ารัก ทำอาหารเก่ง และ อายุน้อยที่สุดบนเรือสำราญ
  • ลี้อั๊งซิ่ว ผู้รอบรู้เรื่องราวในยุทธจักรกระจ่างดุจเส้นบนฝ่ามือ

เพื่อนสนิทที่สุด เติบโตมาด้วยกันแต่เยาว์วัย คือ โอ๊วทิฮวย แมวเมามาย ศัตรูสำคัญของเขา มีทั้ง หลวงจีนบ้อฮวย (ไร้บุปผา) เจี๊ยะกวนอิม (กวนอิมศิลา) เจ้าแม่วังน้ำทิพย์ ฯลฯ แต่ด้วยปฏิภาณไหวพริบ ทำให้เขารอดพ้นภัยอันตรายมาได้ทุกครั้ง