พรไพร เพชรดำเนิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรไพร เพชรดำเนิน
พรไพร เพชรดำเนิน
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดวันชัย เจริญชนม์
รู้จักในชื่อสุรพล​น้อย
เกิด28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491
ที่เกิดตำบลขุนพิทักษ์ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี
เสียชีวิต6 เมษายน พ.ศ. 2558 (67 ปี)
แนวเพลงลูกทุ่ง
อาชีพนักร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2510 - 2558 (48 ปี)

พรไพร เพชรดำเนิน (28 กุมภาพันธ์ 2491 - 6 เมษายน 2558) เป็นนักร้องลูกทุ่งที่ร้องเพลงในแนวเสียงของสุรพล สมบัติเจริญ ราชาเพลงลูกทุ่งของเมืองไทย และได้รับการยกย่องว่ามีเสียงที่เหมือนกับเสียงของสุรพล มากที่สุดคนหนึ่ง โดยมีผลงานเพลงที่โด่งดังมากที่สุดของเขาคือ น้ำลงนกร้อง หนึ่งในเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง"ของ"ครู รังสี ทัศนพยัคฆ์" เมื่อปี พ.ศ. 2513 ที่ขึ้นต้นว่า "นกกะปูดตาแดงน้ำแห้งก็ตาย"

ประวัติ[แก้]

พรไพร เพชรดำเนิน มีชื่อจริงว่า วันชัย เจริญชนม์ เกิดเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ที่ ตำบลขุนพิทักษ์ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี บิดาชื่อ ส้มปันนัง มารดาชื่อ นางทองเจือ มีพี่น้องทั้งหมด 6 คน เป็นคนที่ 3 ครอบครัวมีอาชีพทำสวนและค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ เขาการศึกษาแค่จบชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดหลักหกรัตนาราม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เพราะทางบ้านยากจน

วันชัยชื่นชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก โดยสมัยนั้นมีนักร้องคนโปรดคือ เบญจมินทร์ และ สุรพล สมบัติเจริญ เพื่อน ๆ เรียกเขาว่า สุรพลน้อย เพราะมีเสียงเหมือน สุรพล เขาชอบเข้าประกวดการร้องเพลงลูกทุ่ง และคว้ารางวัลชนะเลิศมาเกือบทุกที่ อีกทั้งยังร่วมเดินสายไปกับคณะรำวงต่าง ๆ โดยทำหน้าที่เป็นนักร้องเชียร์รำวง

วงการเพลง[แก้]

ปี พ.ศ. 2510 ขณะอายุได้ 19 ปี เขาเริ่มทำงานที่สถานีวิทยุยานเกราะ จากการแนะนำของ ชวนชัย ฉิมพะวงศ์ และต่อมาก็ได้เข้าประกวดร้องเพลงในรายการที่จัดโดย จำรัส วิภาตะวัต โดยวันนั้นมีนักร้องสมัครทั้งหมดพันกว่าคน เขาขึ้นร้องประกวดด้วยเพลง แฟนจ๋า ของสุรพล โดยมีชวนชัยเป็นคนตัดสินด้วย เมื่อร้องเสร็จก็กลับไปฟังผลอยู่ที่บ้าน คณะกรรมการประกาศผลการประกวดเป็นระยะ จากพันกว่าคน เหลือ 100 คน เหลือ 10 คน และเหลือ 5 คน จนกระทั่งเหลือคนเดียวคือตำแหน่งชนะเลิศ ปรากฏว่าวันชัยเป็นผู้ชนะเลิศ ได้รับรางวัลสร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท จำรัส วิภาตะวัต จึงรับเขาเข้ามาเป็นนักร้อง โดยให้อยู่กับวงดนตรีเตือนใจ บุญพระรักษา ซึ่งตอนนั้นจำรัสวางมือจากการเป็นหัวหน้าวง และมอบหมายให้ เตือนใจ บุญพระรักษา เป็นผู้ดูแลแทน วันชัยจึงนับถือชวนชัย ฉิมพะวงศ์เป็นครูคนแรก และเป็นพ่อคนที่ 2

เพลง มีแต่ใจให้เธอ เพลงแรกในชีวิตการเป็นนักร้องของ พรไพร เพชรดำเนิน

วันชัยอยู่กับวง เตือนใจ บุญพระรักษา ได้ประมาณ 1 ปี ได้บันทึกเสียงเพลงแรก ชื่อเพลง มีแต่ใจให้เธอ ผลงานการประพันธ์ของ รุ่งทิพย์ ธารทอง โดยใช้ชื่อ พรไพร เพชรดำเนิน ซึ่งเขาเป็นผู้ตั้งเอง และต่อมาก็ได้บันทึกเพลง ทรงมะกัน, หัวใจเปลี่ยว ผลงานการประพันธ์ของ สมนึก ปราโมทย์ และเพลง หนองหารสะอื้น, เล็กสุดที่รัก, รักเก่าที่ขอนแก่น, กรุงเทพ-กรุงธน, กลืนน้ำลาย ผลงานการประพันธ์ของ สงเคราะห์ สมัตถภาพงศ์ และเพลง งานนักร้อง ผลงานการประพันธ์ของ สุรินทร์ ภาคศิริ โดยเพลงงานนักร้องนี้ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเมื่อปี พ.ศ. 2514 อีกด้วย

ปี พ.ศ.2513 พรไพรลาออกจากวงเตือนใจ มาอยู่กับวงดนตรี ศรีไพร ใจพระ พรไพรมีโอกาสได้บันทึกเสียงเพลง เช่น แฟชั่นหน้าหนาว, คืนพี่คอย ผลงานการประพันธ์ของ สุรินทร์ ภาคศิริ และ นุ่งสั้นเกินไป ผลงานการประพันธ์ของ ทองใบ รุ่งเรือง อีกทั้งยังมีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์ เรื่อง มนต์รักลูกทุ่ง พรไพรได้ร้องเพลง น้ำลงนกร้อง ผลงานการประพันธ์ของครูไพบูลย์ บุตรขัน ทำให้ชื่อเสียงของพรไพร เพชรดำเนิน โด่งดังเป็นอย่างมาก ตามประวัติเพลงนี้นั้น ตอนแรกจะให้ บรรจบ เจริญพร ที่ร่วมแสดงในเรื่องเป็นผู้ร้อง แต่เนื่องจาก บรรจบร้องหลายเพลงแล้วจึงเปลี่ยนมาให้ พรไพร เพชรดำเนิน เป็นผู้ร้อง เขาจึงนับถือ ศรีไพรเป็นครูคนที่ 2 เพราะทั้งให้ร้องเพลง แนะนำเข้าสู่วงการภาพยนตร์ และแนะนำให้รู้จักกับครูไพบูลย์ หลังจากนั้นเขายังได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เรื่อง มนต์รักจากใจ ที่มีเพลงประกอบมากที่สุดถึง 20 เพลง ในเรื่องนี้เขาได้ร้อง 1 เพลงคือ ดอกรักแห้งแล้ว ผลงานการประพันธ์ของ สุรินทร์ ภาคศิริ

พรไพร เพชรดำเนิน

ปี พ.ศ.2515 พรไพรก็ลาออกจากวงดนตรีศรีไพร ใจพระ แล้วไปร้องเพลงที่ห้องอาหารนวลศรี ข้างโรงภาพยนตร์เฉลิมไทย โดยร้องอยู่ 2-3 ปี หลังจากนั้นพรรคพวกก็ชวนกันออกมาตั้งวงเป็นของตัวเอง ซึ่งประกอบด้วย โผผิน พรสุพรรณ, สมศักดิ์ มาลัยบุตร, จรัญ พลับจันทร์ โดย โผผิน พรสุพรรณ เป็นผู้แต่งเพลง ส่วนสมศักดิ์ กับ จรัญ เป็นผู้ช่วยกันออกทุนและจัดรายการวิทยุ นำเพลงไปเปิดในรายการเพื่อโปรโมท มีทั้งสถานีวิทยุกองพล ปตอ. สวนมิสกวัน โดยเพลง กลับเถิดแฟนจ๋า ผลงานการประพันธ์ของ โผผิน พรสุพรรณ ถูกใช้เป็นเพลงนำรายการเพื่อเรียกแฟนด้วย นักร้องที่มาร่วมวงยังไม่ค่อยมีนักร้องดัง แต่มีศรเพชร ศรสุพรรณ ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อ บุญทัน คล้ายละมั่ง ที่โผผินนำมาเข้าวง นอกนั้นยังมี มนัส ลูกสองพี่น้อง (ที่เคยประกวดมาด้วยกันกับพรไพร), ก้อง กำจาย(ก้อง กาจกำแหง) ส่วนตลกบนเวทีก็มี เตี้ย บางเตย (ออกจากวงศรีนวล สมบัติเจริญมาอยู่ด้วย), จุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก, ดอน จมูกบาน โดยสำนักงานวงดนตรีพรไพร เพชรดำเนินนั้นตั้งอยู่ที่ปากซอยจรัล 19 ตรงข้ามกับซอยบุปผาสวรรค์ เพลงที่ออกมาในช่วงนี้ เช่น กลับมาเถิดแฟนจ๋า, หนุ่มไทยเก๊กซิม, ขายควายแต่งงาน ผลงานการประพันธ์ของ โผผิน พรสุพรรณ เพลง จำได้ไหมน้อง ผลงานการประพันธ์ของ วิเชียร สิทธิสงค์ เพลง เดี๋ยวเสกเสียนี่ ผลงานการประพันธ์ของ นาท นพดล[1]

พรไพรทำวงอยู่ 5-6 ปีก็เลิกวง กลับไปร้องเพลงประจำอยู่ที่ภัตตาคาร “เรือนไทย” แถว ๆ ปิ่นเกล้า และร้องเพลงรับเชิญทั่วไป ช่วงนั้น พรไพร เพชรดำเนิน อาศัยอยู่ในอาคารพาณิชย์ ที่เขตราษฎร์บูรณะ

พรไพร เพชรดำเนิน แสดงภาพยนตร์ เรื่อง มนต์เพลงลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม. ในปี พ.ศ. 2545

ผลงานการแสดงภาพยนตร์[แก้]

เสียชีวิต[แก้]

ต้นปี พ.ศ. 2551 พรไพร เพชรดำเนิน ล้มป่วยด้วยโรคหัวใจ อาการหนักสาหัสพอสมควร เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชเดือนกว่า หมอผ่าตัดทำบายพาสและใส่กล่องหัวใจเทียมไว้ให้เพื่อช่วยในการหายใจ พออาการเริ่มทุเลาหมอให้กลับไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน พออาการดีขึ้นเข้าก็ไม่ทอดทิ้งแฟนเพลง รับเชิญร้องเพลงตามงานต่าง ๆ ให้แฟนเพลงได้ชื่นกันตลอดมา เมื่อถึงวันที่แพทย์นัดเขาก็ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชตามที่ใบนัดทุกครั้ง

จนเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 06.00 น. เขามีอาการหายใจไม่ค่อยออก และเป็นวันที่หมอนัดพอดี ลูกสาวจึงนำส่งโรงพยาบาลศิริราช พอไปถึงโรงพยาบาลเขามีอาการหัวใจล้มเหลว หมอต้องนำเข้าห้องฉุกเฉินและทำการปั๊มหัวใจจนอาการดีขึ้น และเขาต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาอาการเขาดีขึ้นมาก สภาพร่างกายแข็งแรงขึ้น จนคุณหมอตัดสินใจนัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศเพื่อมาทำการผ่าตัดใส่หัวใจเทียมให้ในอาทิตย์หน้าแต่อยู่ ๆ เมื่อค่อนรุ่งของคืนวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558 เขาเกิดหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน แพทย์พยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ไม่อาจยื้อเอาไว้ได้ ในที่สุด พรไพร เพชรดำเนิน นักร้องขวัญใจของแฟนเพลง ก็เสียชีวิตทิ้งวงการเพลงไป เมื่อเวลา 04.00 น. ของคืนวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558 ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สิริอายุได้ 68 ปี

เจ้าภาพนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดปากน้ำ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 13 (ซอยพาณิชย์ธน) ตั้งแต่วันที่ 6 – 10 เมษายน พ.ศ. 2558 โดยกกำหนดรดน้ำศพในวันที่ 6 เมษายน เวลา 16.00 น. และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 16.00 น.

อ้างอิง[แก้]

  1. สิ้นเสียง...น้ำลงนกร้อง'พรไพร เพชรดำเนิน'[1]
  1. 1.0 1.1 "สิ้นเสียง...น้ำลงนกร้อง'พรไพร เพชรดำเนิน'". komchadluek. 2015-04-08.