จุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก หรือชื่อจริง สมศักดิ์ หมีพุฒ เป็นอดีตนักแสดงตลกชาวไทย เกิดเมื่อ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 ที่ จังหวัดนครนายก เป็นลูกคนที่ 2 ในจำนวนทั้งหมด 3 คน ของครอบครัวชาวสวน ในวัยเด็กรูปร่างยังไม่อ้วน แต่มาอ้วนเพราะมาเฝ้ายายที่นอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พยาบาลนำข้าวโอ้ตมาให้ยายรับประทาน แต่ยายไม่ทาน เลยรับประทานเองเป็นเวลาเดือนครึ่ง และยิ่งอ้วนขึ้นไปอีกเมื่อบวชเป็นเณร

เข้าสู่วงการบันเทิง[แก้]

สมชาย ใฝฝันจะเป็นนักร้องลูกทุ่ง แต่น้ำเสียงไม่ดีเลยได้เป็นคนยกของในวงและเล่นตลก ได้เล่นในวงดนตรีต่าง ๆ เช่น แดง แดนทอง, พรนารายณ์, ก้อง กาจกำแหง, เสมา ทองคำ จนกระทั่งถึงวงของสายัณห์ สัญญา อยู่เป็นเวลา 5-6 ปีเศษและต้องออกจากวงของสายัณห์ไปเพราะไปทำกีตาร์ราคา 106,000 บาท ของนักดนตรีในวงคอหัก สายัณห์จึงให้หักเงินเดือนชดใช้ไปเรื่อย ๆ จนครบราคากีตาร์ ทำให้ต้องหนีออกมา เคยอยู่คณะดู๋ดี๋ดอนจุ๋มจิ๋ม (ดู๋ ดอกกระโดน ดี๋ ดอกมะดัน ดอน จมูกบาน จุ๋มจิ๋ม เข็มเล็ก) ภายหลังได้มาอยู่ “สี่ดอกจิก”[1] ร่วมกับ เพชร ดาราฉาย แดน บุรีรัมย์ ยอด นครนายก ขึ้นมา ต่อมาอยู่คณะเทพ โพธิ์งาม (เทพเพชรธงจิ๋ม) และต่อมาตั้งคณะซูปเปอร์โจ๊ก และมีชื่อเสียงโด่งดังในเวลาต่อมา

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

จุ๋มจิ๋มได้แต่งงานกับนางสมพร หมีพุฒ หรือป้อม ชาวจังหวัดนครราชสีมา มีบุตรด้วยกันหนึ่งคนและบุตรบุญธรรหนึ่งคน จุ๋มจิ๋มมักจะมีนิสัยเงียบๆชอบเก็บปัญหาไว้ในใจ

เสียชีวิต[แก้]

จุ๋มจิ่ม เข็มเล็ก เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเมื่อกลางดึกของคืนวันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2536 ณ โรงพยาบาลตำรวจ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวันกรุงเทพมหานคร เมื่ออายุได้ 43 ปี ตั้งสวดพระอภิธรรมที่ วัดนวลจันทร์ ถนนนวลจันทร์ แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ขณะที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดังหลังจากเสียชีวิตกระดูกของจุ๋มจิ๋มได้เก็บไว้ที่วัดบ้านมาบกราด ตำบลมาบกราด กิ่งอำเภอพระทองคำ ปัจจุบันคือ อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา หลังการเสียชีวิตของจุ๋มจิ๋ม ปัญญา นิรันดร์กุล มอบเงินค่าใช้จ่าย 5 หมื่นบาทให้แก่ครอบครัวจุ๋มจิ๋ม โดยกลุ่มสมาคมตลกได้จัดคอนเสิร์ตเป็นทุนการศึกษาแก่ลูกจุ๋มจิ๋ม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2536 ใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่า “ ร่วมน้ำใจอาลัยจุ๋มจิ๋ม” จัดขึ้นที่ อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 15.00-00.00

  1. เทปตลก 4 ดอกจิก จุํมจิ๋ม แดน เพชร ยอด ชุด "ฮากระเทือนเหงือก" / หน้า A, สืบค้นเมื่อ 2024-03-10