ผู้ใช้:Winona Feminine

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด
ประเภทจำกัด
ผู้ก่อตั้งนพรัตน์ สุขสราญฤดี
สำนักงานใหญ่นนทบุรี ประเทศไทย
บุคลากรหลัก
อิทธิพล ศรีอิทยาจิต CEO
ผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ประเภทเสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นผู้หญิง
เว็บไซต์winonaprobio.com

ประวัติบริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด[แก้]

จุดเริ่มต้น[แก้]

จุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด มาจากแนวคิดที่ว่าผู้หญิงทุกคนควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม ทีมผู้บริหารของบริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขอนามัยสำหรับผู้หญิง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมและคุณภาพชีวิตที่ดี ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

เริ่มสร้างธุรกิจ[แก้]

บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับผู้หญิงในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดยทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นด้านการวิจัยและนวัตกรรม คุณภาพชีวิตของผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป ที่ประสบปัญหาสุขภาพร่างกาย จิตใจ ครอบครัว และทางเพศ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย

บริษัทมีส่วนร่วมในการพัฒนา การผลิต การจัดหา และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ (Medical Device) เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต สุขภาพโดยรวมของผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป บริษัทจดทะเบียน วันที่ 22 ก.ย. 2559[1] ดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลา 7 ปี และมีฐานลูกค้าในประเทศไทยและต่างประเทศ 13 ประเทศ (เอเชียแปซิฟิก จีน ตะวันออกกลาง แอฟริกา) ในประเทศไทยบริษัทมีฐานผู้หญิงที่ใช้งานอยู่ 50,000 คน

ประวัติผลิตภัณฑ์ของบริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด[แก้]

ปี 2017-2019 บริษัทฯใช้สมุนไพรหญ้ารีแพร์ของไทยเป็น Active หลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มเฟมินิน สำหรับผู้หญิงอายุ 40+ ก่อน ด้วยสรรพคุณจากสาร Trimthoxyphavone และ Silica ที่ช่วยในกลุ่มการติดเชื้อและกระชับตามลำดับ โดยการนำหญ้ารีแพร์ออกสู่ตลาดต่างประเทศ ใน 3 ปี แรกของการทำธุรกิจ โดยเลือกไปในโซนที่มีปัญหาช่องคลอดรุนแรงก่อน อาทิเช่น จีน จากห้องน้ำที่เป็นส้วมแบบนั่งยอง, แอฟริกา จากภาวะติดเชื้อ HPV จากสามี, ลาว จากอาหารหมักดองประจำชาติ , บังกลาเทศจากมลภาวะที่สูง, ตะวันออกกลาง จากการห้ามคุมกำเนิดของศาสนาทำให้มีลูกมาก เป็นครอบครัวใหญ่ มีปัญหาช่องคลอดหย่อนคล้อย เป็นต้น

ปี 2020 จากวิกฤตโควิดทำให้ตลาดต่างประเทศหยุดทั้งหมด บริษัทฯ กลับมาทำตลาดไทยโดย เริ่มจากการได้รับรางวัลชนะเลิศในปีนั้น ในฐานะที่เป็น SME ที่มีศักยภาพการส่งออกมากที่สุด จาก สสว. และ ITD (Born Global Rising Star 2020) ในปีเดียวกันบริษัทฯ ได้ทุนวิจัยในการพัฒนา Feminine Wet Wipe จาก NIA พร้อมกับทุนวิจัย Postbiotics Feminine Wash จากกระทรวงอุดมศึกษาและวิทยาศาสตร์

วิโนน่า โพรไบโอ ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศไทยเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทยเจ้าแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นการเปิดตัวของ Winona Probio MSMC สูตร 1 โดยสูตรใหม่นี้ประกอบด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ไทย 1 สายพันธุ์ ได้แก่ Lactobacillus paracasei MSMC 39-1[2]

ปี 2021 โควิดระลอก 2 บริษัทฯ ได้รับรางวัลชนะเลิศทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่นสาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ด้วยสิทธิบัตรที่ชื่อว่า ‘สบู่กระชับช่องคลอดที่ทำจากสมุนไพรหญ้ารีแพร์’

ปี 2022 บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด ได้ร่วมมือกับศูนย์เพื่อความเป็นเลิศทางวิจัยด้านโพรไบโอติก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ในการพัฒนา Winona Probio โดยได้รับอนุญาตใช้สิทธิข้อมูลเทคโนโลยีจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ไทยจำนวน 2 สายพันธุ์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยชูการใช้โพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทยเป็นเจ้าแรก เริ่มเข้าสู่ตลาด ได้รับทุนวิจัยจาก บพข. ในการทำนวัตกรรม Postbiotics เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์กลุ่มเฟมินิน และทันทีที่เดินทางออกนอกประเทศได้ บริษัทวิโนน่าลงนาม MOU มศว.ใช้จุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ใหม่ต่อยอดผลิตภัณฑ์กลุ่ม Health Care[3] และเป็น Partner กับ GC Genome เกาหลีใต้ ในผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องมือแพทย์ ชุดตรวจสุขภาพที่บ้าน หรือ Microbiome หรือ Gut Test เพื่อลงลึกนวัตกรรมโพรไบโอติกส์และตอบสนองความต้องการของลูกค้าเกี่ยวกับโพรไบโอติกส์ให้ครอบคลุมที่สุด

ปี 2023 ไตรมาสแรก ผลิตภัณฑ์แรกที่ใช้นวัตกรรม Postbiotics สำเร็จเรียบร้อย ในระดับ TRL8 บริษัทฯ ได้นำออกสู่ตลาดเป็นเจ้าแรกในประเทศ ผลิตภัณฑ์ Postbiotics Feminine Wash ได้รับการยกย่องว่าเป็นนวัตกรรมตัวอย่างที่สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG จาก สวทช. (NSTDA)

ไตรมาสที่ 2 ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทย Winona Probio MSMCTA สูตร 2 โดยสูตรใหม่นี้ประกอบด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ไทย 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Lactobacillus paracasei MSMC 39-1[4] และ Bifidobacterium animalis TA-1[5] ให้แก่ผู้บริโภคชาวไทย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ขยายตลาดสู่ประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับบริษัทจีน ในการนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทย โดยบริษัทฯ เชื่อว่าตลาดจีนมีศักยภาพการเติบโตสูง และจะเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์โพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทยในอนาคต

ไตรมาสที่ 3 ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทย Winona Probio TA สูตร 3 โดยสูตรใหม่นี้ประกอบด้วยจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ไทย 1 สายพันธุ์ ได้แก่ และ Bifidobacterium animalis TA-1[6]

ความสำเร็จเหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ไทย เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนไทย โดยบริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

วิสัยทัศน์
วิโนน่า เฟมินิน ต้องการเป็น 1 ใน 3 แบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand) เมื่อนึกถึงนวัตกรรมที่แก้ปัญหาคุณภาพชีวิตสำหรับผู้หญิงวัย 40+
พันธกิจ
พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ บริการ และองค์ความรู้ เพื่อให้ผู้หญิงในวัย 40+ มี Quality of Life ทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ อารมณ์ สังคม ครอบครัวและเรื่องเพศ

ความพยายามในการขับเคลื่อน[แก้]

ความพยายามในการขับเคลื่อน บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด
นำสมุนไพรไทย 'หญ้ารีแพร์" ออกสู่ตลาดโลก[7] 2017 - 2019
ขยายปีกสู่มาตุภูมิ (ประเทศไทย) ชนะเลิศอันดับ 1 Born Global Rising Star Awards โดย สสว. และ ITD[8]


ได้รับทุนวิจัยในการพัฒนานวัตกรรม จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

2020
IP CHAMPION ชนะเลิศอันดับ 1 รางวัลทรัพย์สินทางปัญญาดีเด่นแห่งชาติ สาขาสิทธิบัตรการประดิษฐ์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์[9] 2021
นำนวัตกรรมโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทยออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ชีววิทยาศาสตร์ไทย[10]


เป็น 1 ใน 50 Startup จาก 192 Startup ทั่วโลก ให้ขึ้น Pitch ในงาน World Business Angels Investment Forum ในฐานะที่เป็นธุรกิจดาวรุ่งที่มีบทบาทช่วยเหลือโลกใบนี้

2022
เปิดตัว Winona Postbio Feminine Wash นวัตกรรมโพสไบโอติกส์ เจ้าแรกของประเทศ


Winona Postbio Feminine Wash ได้รับการเชิดชูเกียรติว่า เป็นนวัตกรรมตัวอย่างที่สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG[11]

2023

อ้างอิง[แก้]