ผู้ใช้:SunStar24/หน้าทดลอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ
ชื่อเกิดณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ
เกิด2 เมษายน พ.ศ. 2542 (25 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
อาชีพนักร้อง นักแสดง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน
สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM GRAMMY)

ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ (เกิด 2 เมษายน พ.ศ. 2542) ชื่อเล่น พินต้า เป็นนักร้องและนักแสดงที่มากความสามารถ เธอเข้าวงการตั้งแต่ยังเด็ก เคยศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนอำนวยศิลป์จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โรงพยาบาลราชวิถี[1]

เดิมทีได้ประกวดร้องเพลงเวที The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1[2] ปัจจุบันเป็นศิลปินอยู่ในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM GRAMMY) ผลงานเพลงที่สร้างชื่อเสียงคือเพลง"ในหลวงของแผ่นดิน" เพลง"จากลูกของแผ่นดิน" รวมถึงซิงเกิล"เพลงมีจริงหรือเปล่า"[3][4][5]

ประวัติ[แก้]


ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ เกิด 2 เมษายน พ.ศ. 2542 โดยเธอชอบร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เธอให้เหตุผลว่า การร้องเพลงจะทำให้เธอมีความสุขและคนอื่นก็มีความสุขด้วย โดยจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการด้วยการร้องเพลง Love neverdies (OST:Phantom of the opera) , The show (Lenka) ที่บ้านหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช แล้วคุณโสภาค สุวรรณ ท่านได้มาร่วมงานด้วยได้ยินได้ฟัง จึงเข้าไปถามว่า หนูอยากร้องเพลงมิวสิคัลไหม? ทางพินต้าจึงได้ตอบกลับมาทันทีว่า อยากค่ะ ท่านจึงติดต่อกับคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ให้พาพินต้าไปออดิชัน บทสรุปสุดท้ายพินต้าได้รับบทบาทที่สำคัญที่สุดในชีวิตอย่างบท แม่พลอย (วัยเด็ก) ในละครเวทีเรื่อง สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล โดยเรื่องสี่แผ่นดิน บทประพันธ์โดยท่าน หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ศิลปินแห่งชาติ โดยทางเจ้าตัวดีใจมาก ที่ได้รับบทบาทที่สำคัญอย่าง "แม่พลอย (วัยเด็ก)" ในอายุเพียง 11 ขวบ[6]

ในปี พ.ศ. 2548 ได้มีโอกาสออดิชันรายการ The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2 เป็นการประกวดร้องเพลงเด็กอายุ 5-11 ปี ตอนนั้นเธออายุ 11 ขวบ ได้ร่วมงานกับเทรนเนอร์โจ และได้รับรางวัล สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ สนั่นเวที ในสัปดาห์สุดท้าย[2]

ในปี พ.ศ. 2552 ได้มีโอกาสออดิชันละครเวทีเรื่องสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล เธอได้ถูกคัดเลือกที่สำคัญอย่างบท "แม่พลอย (วัยเด็ก)" ในละครเวทีเรื่อง สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล โดยการแสดงจะถูกแสดงทั้งหมด 100 รอบ ในโรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ศูนย์การค้าเอสพลานาด[7]

ในปี พ.ศ. 2555 ช่วงเดือนเมษายนเธอมีผลงานซิงเกิ้ลแรกอย่างเพลง "มีจริงหรือเปล่า" เป็นเพลงประกอบละคร "ดอกโศก" ทางช่องวัน (one31) ซึ่งเป็นผลงานซิงเกิ้ลแรกในชีวิตของเธอในอายุ 13 ปี ซึ่งยอดวิวตอนนี้มียอดวิวทั้งหมด 7.8 ล้านวิวแล้ว[5]

ในปี พ.ศ. 2555 ช่วงเดือนมิถุนายนเธอได้แสดงละครเวทีเรื่อง รักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล รับบทเป็น เปาเปา เด็กที่พี่วิว หนึ่งธิดา โสภณ หญิงสาวตาบอด กับพี่วุ่น วิชญาณี เปียกลิ่น ผู้มีปมในอดีต เก็บมาเลี้ยง และชื่นชอบพระเอกมาก สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว (ซัน,เหนือ)[8]

ในปี พ.ศ. 2561 เธอมีผลงานซิงเกิ้ลใหม่อย่างเพลง "สบตาฉัน" เป็นเพลงประกอบละคร "เนตรนาคิน" ทางช่องวัน (one31) ในเนื้อเพลงได้ถ่ายทอดอารมณ์ ความเจ็บปวดของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีอารมณ์โกรธแค้น[9]

ในปี พ.ศ. 2562 ได้มีโอกาสเล่นละครเวทีเรื่อง บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล 2019 รับบทเป็น "ปานวาด" ปานวาดเป็นเด็กสมัยใหม่ ทำตัวเหลวไหลเพราะถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจตั้งแต่เด็ก ๆ กว่าจะสำนึกผิดก็สายไปเสียแล้ว[1]

งานอดิเรก[แก้]


ในช่วงเวลาว่าง นอกจากร้องเพลง เธอจะชอบอ่านหนังสือ ดูหนัง เขียนเรื่องสั้น และนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม[10]

ผลงานเพลง[แก้]


เพลงประกอบละคร[แก้]

  • "มีจริงหรือเปล่า" (เพลงประกอบละครเรื่อง ดอกโศก)[5]
  • "สบตาฉัน" (เพลงประกอบละครเรื่อง เนตรนาคิน)[9]

เพลงประกอบละครเวที[แก้]

เพลงประกอบซีรีย์[แก้]

เพลงประกอบภาพยนตร์สารคดี[แก้]

  • "ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน" (เพลงประกอบภาพยนตร์สารคดีชุด "ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน") (2557)[11]

เพลงพิเศษ[แก้]

  • "ในหลวงของแผ่นดิน" (รวมศิลปิน) - เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
  • "ครองแผ่นดินโดยธรรม" (รวมศิลปิน) - เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
  • "ด้วยหัวใจ" ร้องเปิดในงานประกาศรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2554 (2555)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ปี 2556 (2556)
  • "Phantom of the opera, All I Ask of You" เดอะแฟนธ่อมออฟดิโอเปร่า (ละครเพลง) ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ (7 มิถุนายน 2556)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงาน INTERLINK THANK YOU PARTY 2015 สุดอลังการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Customer is the King (10 พฤษภาคม 2558)
  • "เพลงชาติไทย" ในงาน "One Young World Summit 2015 Bangkok" ครั้งที่ 6 (18-21 พฤศจิกายน 2558)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานแถลงข่าวเปิดนิทรรศการ "ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" ที่ ดิ เอ็มโพเรียม (14 พฤศจิกายน 2559)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" (รวมศิลปิน) - น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (2559)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" ร่วมกับวงดุยางค์ราชนาวี ในงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" ที่โรงพยาบาลศิริราช (13 ตุลาคม 2560)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" ในงานมหรสพสมโภชการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ เวทีกลางแจ้ง ทุ่งพระเมรุ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
  • "จากลูกของแผ่นดิน" บรรเลง: วงดุริยางค์เยาวชนไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (Thai Youth Orchestra)
  • "ชัยพัฒนา" บรรเลงโดยกองดุริยางค์ทหารอากาศ ในการแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "ยิ้มสู้ จงรักษ์ ภักดี ครั้งที่ ๒" ณ พระราชวังดุสิต (24 มิถุนายน 2560)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) ในคอนเสิร์ตการกุศล "ยามเย็น... กับเพลงของพ่อ" จัดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ มันนี่แชนแนล ในเครือตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา (วันที่ 5 มีนาตม 2560)
  • "The Phantom of the Opera" ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) ในคอนเสิร์ตการกุศล "ยามเย็น... กับเพลงของพ่อ" จัดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ มันนี่แชนแนล ในเครือตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา (วันที่ 5 มีนาตม 2560)
  • "อยู่คู่แผ่นดินนี้" ร่วมกับวงดนตรี KU Wind Symphony ในงานเสวนาคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย: ไทยนิยม...สู่นิยมไทย" (10 พฤษภาคม 2561)
  • รับเชิญเป็นนักร้องนำถวายอาลัยแด่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในบทเพลง" แสงหนึ่ง คือรุ้งงาม"ณ โรงละคร โจหลุยส์(รอบสื่อมวลชน)
  • "Love neverdies" เทศกาล “Emporium Music Rendezvous 2015” หรือเทศกาลดนตรี ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 และเพื่อให้สอดคล้องกับเดือนแห่งความรัก จึงจัดขึ้นในคอนเซปต์ “In The Mood Of Love”
  • "ฉันทำผิดเอง" พินต้าประกบคู่กับสุธาสินี พุทธินันทน์ ในโชว์สุดพิเศษละครเวทีเรื่องบัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล 2019
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในงาน "ศิระกรานพระภูมินทร์" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙

แขกรับเชิญรายการโทรทัศน์[แก้]

  • บทสัมภาษณ์ของจุดเริ่มต้นของบทบาทที่สำคัญอย่าง แม่พลอย (วัยเด็ก) ในรายการโชว์มีเฮ ทางช่อง 5 ททบ. 5 เอชดี 1 (8 ธันวาคม 2554)[6]
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" บทสัมภาษณ์ผู้รับบทแม่พลอยวัยเด็ก จากละครเวทีสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล ในรายการพิเศษ Exact&Scenario HAPPY TOGETHER 2012 ทางช่อง 5 ททบ. 5 เอชดี 1(30 ธันวาคม 2554)[12]

คอนเสิร์ต[แก้]


คอนเสิร์ตรวม[แก้]

  • "มีจริงหรือเปล่า" ในคอนงานเสิร์ตดนตรีในสวน วงโยธวาทิตโรงเรียนสวนลุม (22 กุมภาพันธ์ 2556)[19]
  • "เพลงรักเพลงละคร" ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ (28 กุมภาพันธ์ 2559)[20]
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานคอนเสิร์ต "คีตราชา: โปรมูสิกา จูเนียร์ รียูเนียน" (12 ตุลาคม 2562)[21]

คอนเสิร์ตการกุศล[22][แก้]

  • Sing for Help Sing for Hug ปี 2013 เพื่อนำเงินมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก)
  • Sing for Help Song for Children ปี 2014 เพื่อนำเงินมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก)
  • Sing for Help Power of Giving ปี 2015 เพื่อหารายได้สบทบทุนการศึกษาและจัดซื้อเครื่องช่วยฟังเสียงให้กับนักเรียนความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์
  • Sing for Help Sing for the King ปี 2016 เพื่อนำรายได้สมทบทุนเข้าศิริราชมูลนิธิ "โรงพยาบาลศิริราช" โครงการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีสูง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  • Sing for Help 10-Year Sing for Help, Sing for the Memory ปี 2017 เพื่อระดมเงินบริจาค มอบให้กับ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารและจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา ซึ่งส่งผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิต
  • The STORIES RETOLD Musical Moments II ปี 2016 โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ สมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์[23]
  • Siam prays for NEPAL "สยามส่งน้ำใจ ไปเนปาล" เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวที่เนปาล (3 พฤษภาคม 2558)[24]
  • "ให้หัวใจนำทาง 4" เพื่อนำรายได้จากการบริจาค ในโครงการ “รักษ์ใจไทย” ผ่าตัดเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดผู้ด้อยโอกาสในสังคม ของมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • "ให้หัวใจนำทาง 8" ตอน เพลินเพลงปีใหม่" เพื่อช่วยผ่าตัดเด็กที่ป่วยด้วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ผู้ด้อยโอกาส ของมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ผลงานการแสดง[แก้]


ละครเวที[แก้]

ผลงานรายการโทรทัศน์[แก้]


พิธีกรทำอาหารร่วมกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์

ผลงานพากย์[แก้]


ภาพยนตร์[แก้]

รางวัล[25][แก้]


  1. Best Vocal Performance กับ รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมจากคณะกรรมการ (Best Performance) ในรายการ The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2

ช่วงปี พ.ศ. 2548 - 2552 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศไทยในเพลงสากล 2 รางวัล

  1. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานจากเพลงไทยสากล
  2. รางวัลในปี 2552 ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
ปี พ.ศ.
รางวัล
สาขา
ผล
ผลงานที่เข้าชิง
2560
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 4
เพลงละครยอดเยี่ยม
เสนอชื่อเข้าชิง
มีจริงหรือเปล่า

อ้างอิง[แก้]


  1. เปิดประวัติ “พินต้า ณัฐนิช” หรือ “ปานวาด” ใน “บัลลังก์เมฆ”
  2. รู้จัก the trainer 2 เดอะเทรนเนอร์ ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2
  3. ในหลวงของแผ่นดิน สี่แผ่นดิน The Musical
  4. จากลูกของแผ่นดิน - พินต้า ณัฐนิช
  5. มีจริงหรือเปล่า - พินต้า Official MV (HD)
  6. น้องพินต้า โชว์มีเฮ show me hey
  7. พินต้า รับบท แม่พลอยวัยเด็ก
  8. พินต้า สุดปลื้ม! ประกบ บี้-หนูนา ใน รัก จับ ใจ เดอะโรแมนติก มิวสิคัล
  9. สบตาฉัน (เพลงประกอบละคร เนตรนาคิน) - พินต้า ณัฐนิช
  10. SCOOP เปิดตัว พินต้า
  11. ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน Official Music Video
  12. พินต้า ณัฐนิช @Exact&Scenario HAPPY TOGETHER 2012
  13. The Star 8 Daily
  14. สบตาฉัน - พินต้า ณัฐนิช one บันเทิง
  15. โปรโมท "คอนเสิร์ต 10 ปี เมืองไทยรัชดาลัย" The Musical Celebration
  16. หัวใจเดียวกัน | EP.11 พินต้า ณัฐนิช
  17. เชิญชวนดูคอนเสิร์ตการกุศล 10 Year Sing for help
  18. พินต้า ณัฐนิช"พลิกคาแรคเตอร์จากบท "แม่พลอย" สู่ "ปานวาด
  19. งานดนตรีในสวน - เพลง มีจริงหรือเปล่า
  20. คอนเสิร์ตเพลงรักเพลงละคร
  21. ในหลวงของแผ่นดิน ในงานคอนเสิร์ต คีตราชา: โปรมูสิกา จูเนียร์ รียูเนียน
  22. Sing For Help Facebook fanpage
  23. The STORIES RETOLD Musical Moments II
  24. คอนเสิร์ตน้ำใจไทยไปเนปาล @Heart Quake
  25. @pintathailand

ข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ[แก้]


พินต้า ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติที่ เฟซบุ๊ก

Pinta Nattanichที่ ทวิตเตอร์

pintathailandที่ อินสตาแกรม

กลับหน้าสอนการใช้งาน
  1. 1.0 1.1 1.2 "​​​​​​​เปิดประวัติ "พินต้า ณัฐนิช" หรือ "ปานวาด" ใน "บัลลังก์เมฆ" | daradaily". www.daradaily.com. {{cite web}}: zero width space character ใน |title= ที่ตำแหน่ง 1 (help)
  2. 2.0 2.1 "the trainer 2 เปิดประวัติ เดอะเทรนเนอร์ ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2". kapook.com. 2010-06-03.
  3. ในหลวงของแผ่นดิน สี่แผ่นดิน The Musical, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  4. 4.0 4.1 [ModMV] จากลูกของแผ่นดิน - พินต้า ณัฐนิช, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  5. 5.0 5.1 5.2 มีจริงหรือเปล่า - พินต้า Official MV (HD), สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  6. 6.0 6.1 น้องพินต้า โชว์มีเฮ show me hey, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  7. 7.0 7.1 พินต้า รับบท แม่พลอยวัยเด็ก, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  8. 8.0 8.1 https://www.facebook.com/ThaiTicketMajor. "พินต้า สุดปลื้ม! ประกบ บี้-หนูนา ใน รัก จับ ใจ เดอะโรแมนติก มิวสิคัล". www.thaiticketmajor.com (ภาษาอังกฤษ). {{cite web}}: |last= มีชื่อเรียกทั่วไป (help); แหล่งข้อมูลอื่นใน |last= (help)
  9. 9.0 9.1 สบตาฉัน (เพลงประกอบละคร เนตรนาคิน) - พินต้า ณัฐนิช【OFFICIAL MV】, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  10. SCOOP เปิดตัว พินต้า, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  11. ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน Official Music Video [2K Version], สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  12. พินต้า ณัฐนิช @Exact&Scenario HAPPY TOGETHER 2012, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  13. The Star 8 Daily ออกอากาศ 28 มี.ค.55 2/4, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  14. สบตาฉัน : พินต้า ณัฐนิช l HIGHLIGHT one บันเทิง 23 ต.ค.61, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  15. กัน กั้ง พินต้า โปรโมท "คอนเสิร์ต 10 ปี เมืองไทยรัชดาลัย" The Musical Celebration, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  16. หัวใจเดียวกัน | EP.11 พินต้า ณัฐนิช | 30 ตุลาคม 2559 | ช่อง one 31, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  17. ครูโรจน์ - เจี๊ยบ นนทิยา - พินต้า เชิญชวนดูคอนเสิร์ตการกุศล 10 Year Sing for help, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  18. เปิดความลับในกรุ๊ปไลน์ของบ้านสมุทรเทวาโดย "จิ๊บ-พินต้า-ตะวัน" | แขกรับเชิญ | one บันเทิง, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  19. งานดนตรีในสวน - เพลง มีจริงหรือเปล่า, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  20. คอนเสิร์ตเพลงรักเพลงละคร The Phantom Of The Opera ครูกิต พินต้า, สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  21. พินต้า ณัฐนิช (Pinta Thailand) เพลงในหลวงของแผ่นดิน คอนเสิร์ต”คีตราชา: โปรมูสิกา จูเนียร์ รียูเนียน", สืบค้นเมื่อ 2021-06-07
  22. "Sing For Help". www.facebook.com (ภาษาอังกฤษ).
  23. THAITICKETMAJOR. "Official Ticket | คอนเสิร์ตการกุศล 'The STORIES RETOLD_Musical Moments II'". THAITICKETMAJOR (ภาษาอังกฤษ).
  24. "[PiC] พินต้า เมทัล เป้ กิ๊ฟซ่า พี่นกสินจัย เลย์เน็ตไอดอล @ Heart Quake คอนเสิร์ตน้ำใจไทยไปเนปาล , พารากอน [3.5.15]". Pantip.
  25. "เข้าสู่ระบบ • Instagram". www.instagram.com.