ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:NovaDevv/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การล่าถอยของรัฐบาลสาธารณรัฐจีนสู่เกาะไต้หวัน
ภาพการเตรียมตัวของทหารกองทัพสาธารณรัฐจีนเพื่อการเดินทางสู่เกาะไต้หวัน
ชื่อพื้นเมือง 中華民國政府遷臺
ระยะเวลาวันที่ 5 ธันวาคม ถึง 11 ธันวาคม พ.ศ. 2492[1]
ที่ตั้งเกาะไต้หวัน สาธารณรัฐจีน

การล่าถอยของรัฐบาลสาธารณรัฐจีนสู่เกาะไต้หวัน (จีนตัวย่อ: 中华民国政府迁台; จีนตัวเต็ม: 中華民國政府遷臺; พินอิน: Zhōnghuá mínguó zhèngfǔ qiān tái) หรือรู้จักกันในไต้หวันว่าการล่าถอยอันยิ่งใหญ่ (จีน: 大撤退; พินอิน: Dà chètuì) เป็นเหตุการณ์การลี้ภัยของรัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋งแห่งสาธารณรัฐจีนไปสู่เกาะไต้หวันเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2492 หลังจากความพ่ายแพ้ในสงครามกลางเมืองจีนบนแผ่นดินใหญ่ การลี้ภัยครั้งมีผู้ลี้ภัยจำนวนมากถึง 1.2 ล้านคน[2]ซึ่งประกอบด้วยรัฐบาลพรรคก๊กมินตั๋ง กองทัพสาธารณรัฐจีนและพลเรือน

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งได้สูญเสียฐานที่มั่นสุดท้ายของกองทัพในแผ่นดินใหญ่ที่บริเวณมณฑลเสฉวนให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีนและกองทัพปลดปล่อยประชาชน เป็นเหตุให้รัฐบาลสาธารณรัฐจีนซึ่งนำโดยจอมพลสูงสุดเจียง ไคเช็กต้องลี้ภัยและตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยในระยะแรกนั้น รัฐบาลสาธารณรัฐจีนต้องการเพียงแค่การลี้ภัยชั่วคราวเพื่อเป็นการเตรียมตัวก่อนที่จะกลับไปต่อสู้เพื่อยึดคืนจีนแผ่นดินใหญ่จากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งนำโดยเหมา เจ๋อตงเท่านั้น ถึงสุดท้ายแผนการนี้จะไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่รัฐบาลสาธารณรัฐจีน (ไต้หวันในปัจจุบัน) ก็ยังคงอ้างสิทธิ์ของตนในจีนแผ่นดินใหญ่ตลอดมา

ภูมิหลัง[แก้]

หลังจากความพ่ายแพ้ของราชวงศ์ชิงต่อจักรวรรดิญี่ปุ่นในสงครามจีน–ญี่ปุ่นครั้งที่หนึ่งนั้น ราชวงศ์จีนต้องสูญเสียเกาะไต้หวันให้กับจักรวรรดิญี่ปุ่น อันเป็นจุดเริ่มต้นของ

  1. https://www.taipeitimes.com/News/feat/archives/2016/12/04/2003660529
  2. https://www.taipeitimes.com/News/feat/archives/2016/12/04/2003660529