ปริศนา (นวนิยาย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ปริศนา เป็นนวนิยายประพันธ์โดย ว.ณ ประมวญมารค (นามปากกาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต) จับใจความช่วงยุคปลายรัชกาลที่ 8 ถึงต้นรัชกาลที่ 9 โดยนิยายในชุดมีอีก 2 เรื่องที่เนื้อหาเกี่ยวเนื่องกัน คือ เจ้าสาวของอานนท์ และรัตนาวดี

เรื่องย่อ[แก้]

ปริศนาเป็นลูกของพระวินิจมนตรีกับคุณนายสมรแต่ทางญาติฝ่ายพ่อไม่ยอมรับ เพราะปริศนาเกิดหลังจากที่พระวินิจมนตรีเสียไปแล้วถึง ๖ เดือน พระวินิจมนตรีกับคุณนายสมรมีบุตรี ๔ คน คนแรกชื่อ อุบล ซึ่งแต่งงานกับสมศักดิ์ข้าราชการ สิรี ช่างตัดเสื้อฝีมือดีแต่อาภัพรัก อนงค์ หญิงสาวอ่อนหวานเรียบร้อย และ ปริศนา

ปริศนาอยู่กับอาที่อเมริกาจนโตได้กลับมากรุงเทพ ได้เจอกับประวิชคนสนิทของท่านพจน์ที่เที่ยวขับรถตามหาอนงค์ หญิงสาวที่แอบชอบตอนเจอที่หัวหิน พอเจอกับปริศนาประวิชเลยหันเหไปทางปริศนาเพราะเธอสวยและเก่งกว่า ปริศนาทำงานเป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนของหม่อมเจ้าหญิงรัตนาวดี น้องสาวของ หม่อมเจ้าพจน์ปรีชา ท่านหญิงรัตน์และประวิชพูดถึงปริศนาบ่อยครั้งทำให้ท่านชายพจน์สนใจ และรู้จักกันในงานเต้นรำที่วังของท่านชายพจน์ ประวิชชอบปริศนา แต่ไม่รู้ว่าอนงค์ชอบตน

เมื่อพบกัน ปริศนากับท่านชายพจน์แอบชอบกันลึกๆแต่ก็ไม่มีใครพูดออกไป จนประวิชขอให้ท่านชายพจน์ไปสู่ขอปริศนา ทำให้ปริศนาโกรธท่านชายพจน์มาก ประวิชมาขอให้อนงค์ช่วยเรื่องปริศนา ทำให้เขารู้ว่าอนงค์ชอบเขาอยู่ ความเห็นใจเกิดเป็นรัก ประวิชและอนงค์จึงเข้าใจกันและแต่งงานกัน อานนท์หนุ่มเจ้าสำราญกลับมาจากอเมริกา เกิดติดใจปริศนาเข้าอีกคนทำให้คนทั่วเมืองลือกันว่าทั้งสองจะแต่งงานกัน ส่วนท่านพจน์ก็ไปไหนมาไหนกับรตี ญาติผู้หญิง สาวที่ผู้ใหญ่หมายจะให้แต่งงานกัน ยิ่งทำให้ทั้งสองผิดใจกันมากขึ้น ท่านชายพจน์เสียใจมากเพราะเข้าใจว่าปริศนาไม่รักตน จึงไปป่า และล้มป่วยอาการหนักมากและ อาจไม่รอด ปริศนาเสียใจและรู้ว่ารักท่านชายพจน์มาก หลังจากที่ท่านชายพจน์อาการดีขึ้นจึงมาเยี่ยมที่วังและปรับความเข้าใจกัน เสด็จอาของท่านชายพจน์ให้ปริศนาเข้าเฝ้า และเห็นว่าเป็นคู่ที่เหมาะสมกัน สุดท้ายทั้งสองก็แต่งงานกัน

ตัวละคร[แก้]

นักแสดง[แก้]

ปี พ.ศ. 2525 พ.ศ. 2530 พ.ศ. 2543 พ.ศ. 2555 พ.ศ. 2558
รูปแบบการนำเสนอ ภาพยนตร์ 35 มม. ละคร ช่อง 3 ละคร ช่อง 7 ละครเวที ละคร ช่องพีพีทีวี
ผู้สร้าง ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
รณภพฟิล์ม
ไอแอม โปรดักชั่น ทูอินวัน ดรีมบอกซ์ ศรีคำรุ้ง โปรดักชั่น
บทการแสดง ภรณ์รวี เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ งามแสงเดือน ดารกา วงศ์ศิริ นลินี สีตะสุวรรณ
ผู้กำกับการแสดง รุจน์ รณภพ อดุลย์ ดุลยรัตน์ ผิน เกรียงไกรสกุล สุวรรณดี จักราวรวุธ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล
หม่อมเจ้าพจน์ปรีชา เกรียงไกร อุณหะนันทน์ ฉัตรชัย เปล่งพานิช เจษฎาภรณ์ ผลดี ภพธร สุนทรญาณกิจ ศรราม เทพพิทักษ์
ปริศนา สุทธากุล จารุณี สุขสวัสดิ์ ลลิตา ปัญโญภาส เทย่า โรเจอร์ส อลิสซาเบธ สิทธิเจริญยศ สุษมา กิติยากร ณ อยุธยา
ประวิช ราชพรรลภ เอกลักษณ์ ยลระบิล เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์ ภัทรพล ศิลปาจารย์ ณัฎฐ์ ทิวไผ่งาม ติณห์‬ ศรีตรัย
รตี ราชพรรลภ ลินดา ค้าธัญเจริญ รัชนี ศิระเลิศ เจมี่ บูเฮอร์ ภคมน บุณยะภูติ ปกฉัตร เทียมชัย
อนงค์ สุทธากุล นันทพร อัมพผลิน ปาหนัน ณ พัทลุง นาเดีย นิมิตรวานิช คนึงพิมพ์ พรมกร เปรมา เสือเจริญ
สิรี สุทธากุล อัญชลี ไชยศิริ ธิติมา สังขพิทักษ์ เขมสรณ์ หนูขาว มณีรัตน์ ศรีจรูญ พิมลรัตน์ พิศลยบุตร
นพ วิทยาธร ปรัชญา อัครพล นัย สุขสกุล พัฒน์ พันลูกท้าว ชยาพงศ์ สุวรรณน้อย ปิยะณัฐ แดงพูนผล
หม่อมเจ้าหญิงรัตนาวดี / ท่านหญิงรัตน ปัทมา ปานทอง ด.ญ.ขวัญฤดี กลมกล่อม กุลธิดา อักษรนันทน์ ณัฐจารี หรเวชกุล ญีนา ซาลาส
เสมอ สุเชาว์ พงษ์วิไล วิวัฒน์ ผสมทรัพย์ ผดุงศักดิ์ กิจวานิชขจร รณชาติ บุตรแสนคม ชยาพงศ์ สุวรรณน้อย
สมร สุทธากุล - บุศรา นฤมิตร กาญจนาพร ปลอดภัย ศิรินทรา นิยากร อาภาศิริ นิติพน
อานนท์ วิทยาธร ไพโรจน์ สังวริบุตร คาเมล ซาลวาลา พงศ์จักร จักษุรักษ์ วิวิศน์ บวรกีรติขจร โทนี่ รากแก่น


ภาพยนตร์ไทย พ.ศ. 2525[แก้]

ปริศนารับบทโดย จารุณี สุขสวัสดิ์ ซึ่งจารุณีได้รับ รางวัลพระสุรัสวดี สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม พ.ศ. 2525 ส่วนผู้รับบทเป็นท่านชายพจน์คือ เกรียงไกร อุณหะนันทน์ กำกับการแสดงโดย รุจน์ รณภพ สร้างโดยค่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น และ รณภพฟิล์ม มีนักแสดงนำดังนี้

ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2530[แก้]

ปริศนารับบทโดยลลิตา ปัญโญภาส (นามสกุล ณ เวลานั้น) ส่วนผู้รับบทเป็นท่านชายพจน์คือฉัตรชัย เปล่งพานิช ซึ่งฉัตรชัยได้รับรางวัลเมขลา สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2530[1] ทางช่อง3 สร้างโดย บริษัท ไอแอม โปรดักชั่น จำกัด
นักแสดง
ต่อจากนั้นผู้ผลิตชุดเดิม ได้ผลิตละครโทรทัศน์ เจ้าสาวของอานนท์ (2531)[3] และ รัตนาวดี (2531) จากนวนิยายในชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องราวต่อเนื่องจาก ปริศนา โดยที่มีผู้กำกับและผู้เขียนบท รวมถึงนักแสดงชุดเดิมจาก ปริศนา (2530) มารับบทเดิมในละคร 2 เรื่องหลัง มีการเปลี่ยนตัวนักแสดงบางบท ได้แก่ อานนท์ วิทยาธร จาก คาเมล ซาลวาลา เป็น ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, วิมล ราชพรรลภ จาก ด.ญ. ชรินทร์พร มหิทธิพงษ์ เป็น ปรารถนา สัชฌุกร เป็นต้น

ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2543[แก้]

สร้างโดย บริษัท ทูอินวัน จำกัด ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน ถึง วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2543

เพลงประกอบละคร : ฝากรัก ร้องโดย สุทธิพงษ์ วัฒนจัง, ปริศนา ร้องโดย ชุติมา แก้วเนียม, รักเธอเสมอ ร้องโดย เบิร์ด ธงไชย

ละครเวที (เดอะมิวสิคัล) พ.ศ. 2555[แก้]

ละครเวทีปริศนา เดอะ มิวสิคัล จัดขึ้นโดยมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์ฯ เพื่อระดมทุนจัดหาครุภัณฑ์และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ แสดงระหว่างวันที่ 16-17-18, 23-24-25 มีนาคม 2555 วันศุกร์รอบ 19.30 น.วัน เสาร์ – วันอาทิตย์ 14.00 น. / 19.30 น. ณ เอ็มเธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ปริศนารับบทโดย อลิสซาเบธ สิทธิเจริญยศ (โรส KPN) ผู้รับบทท่านชายพจน์คือ ภพธร สุนทรญาณกิจ เป็นละครเวทีของค่ายดรีมบ็อกส์ กำกับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ แสดง ณ เอ็ม เธียเตอร์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่

ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2558[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "รางวัลของฉัตรชัย เปล่งพานิช". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-20. สืบค้นเมื่อ 2013-07-23.
  2. ข่าวสด หน้าบันเทิง
  3. งานพีเรียด"เจ้าสาวของอานนท์"

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]