บีไฟเตอร์คาบูโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก บี-ไฟเตอร์ คาบูโตะ)
บีไฟเตอร์คาบูโตะ
ประเภทโทกูซัตสึ
บันเทิงคดีแนวซูเปอร์ฮีโร่
บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์
บันเทิงคดีแนวทหาร
สร้างโดยบริษัทโทเอ
พัฒนาโดยจุนอิจิ มิยาชิตะ
กำกับโดยโชเฮ โทโจ
แสดงนำซากามิ นากาซาโตะ
นาโอโตะ อาดาจิ
ยูกินะ คูริซุ
รูเบน แลงดอน
เซจิ ทาไกวะ
ฮิเดกิ อันไซ
เรกะ ฮาชิโมโตะ
ผู้ประพันธ์เพลงเอจิ คาวามูระ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน50
การผลิต
ความยาวตอน23 นาที (ต่อตอน)
ออกอากาศ
เครือข่ายทีวีอาซาฮิ
ออกอากาศ3 มีนาคม ค.ศ. 1996 (1996-03-03) –
16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1997 (1997-02-16)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง

บีไฟเตอร์คาบูโตะ (ญี่ปุ่น: ビーファイター カブトโรมาจิBī Faitā Kabutoทับศัพท์: B-Fighter Kabuto) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของเมทัลฮีโรลำดับที่ 15 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 1996 ถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1997 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ มีจำนวนตอนทั้งหมด 50 ตอน

ประวัติ[แก้]

เรื่องย่อ[แก้]

หลังจากบีไฟเตอร์ปราบพวกจามาลแล้วก็ได้ความสงบสุขขึ้นมาใน 5 ต่อมา พวกเมลซาร์ดได้คืนชืพขึ้นมาแต่ว่าคอสโมอาคาเดเมียได้มีคัดเลือกนักรบผู้ที่เป็นบีไฟเตอร์รุ่นใหม่ซึ่งนำโดย ทาจิบานะ เคนโกะ และ อายูคาวะ รัน ซึ่งได้รับนีโอ อินเซตอาร์มเมอร์ไปแล้ว 2 คนแต่แล้วผู้สวมเกราะนีโอ อินเซตอาร์มเมอร์คนที่ 3 เขาก็คือ โทบะ โคเฮ เด็กหนุ่ม ม.ปลายจอมเลือดร้อนได้เป็นบี-ไฟเตอร์ไปในที่สุด และได้ต่อสู้กับเมลซาร์ดไปในที่สุด

ตัวละคร[แก้]

บีไฟเตอร์[แก้]

หลังจากการต่อสู้ของบีไฟเตอร์สิ้นสุดลง เอิร์ธอาคาเดเมียได้ขยายสาขาและพัฒนาเป็นคอสโมอาคาเดเมีย ทำให้ชุดเกราะทั้ง 3 ได้เป็นต้นแบบในการพัฒนาชุดเกราะใหม่เพื่อปกป้องการรุกรานของโลกที่จะมาถึงโดยถูกเรียกว่า นีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ และคัดเลือกบุคคลที่จะมาเป็นบีไฟเตอร์ ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวมีชื่ออีกชื่อคือ บีไฟเตอร์รุ่นใหม่ (新ビーファイター)[1] และ บีไฟเตอร์รุ่นที่ 2 (二代目ビーファイター)[2]

โทบะ โคเฮย์ (鳥羽 甲平)
ตัวละครเอกของเรื่อง หัวหน้าทีมบีไฟเตอร์ เป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมปลายเซ็นโฮลี่ ชั้นปีที่ 2 ห้อง A อายุ 17 ปี[3] มีนิสัยมุทะลุใจร้อนและมีความสามารถในการเล่นกีฬาทุกรูปแบบ แต่ไม่สันทัดในการเรียน มีน้องสาวชื่อว่ายุยโดยเขารักน้องสาวอย่างมาก
บีไฟเตอร์คาบูโตะ (ビーファイターカブト)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของโทบะ โคเฮย์ ชุดเกราะสีทอง มีพื้นฐานมาจากด้วงคาบูโตะ รหัสอิมพุตการ์ดคือ X-X[3]
ตัวชุดเกราะคาบูโตะมีพลังในการควบคุมอาวุธปืนและกำลังจะเน้นเข้ากับพลังในประมาณสองครั้งแบบเดียวกับบลูบีท สามารถขว้างรถบรรทุก 20 ตันด้วยมือข้างเดียวภายใน 100 เมตร, สามารถทำลายลูกเหล็ก 10 ตันต่อหมัด, สามารถกระโดดได้ถึง 56 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 2.2 วินาที และชุดเกราะมีความสูงถึง 186 ซม. น้ำหนัก 25 กิโลกรับ[3]
ทาจิบานะ เคนโกะ (橘 健吾)
อายุ 22 ปี[4] เป็นนักวิจัยของคอสโมอาคาเดเมีย มีนิสัยสุขุมเยือกเย็น และมีอายุมากที่สุดในทีม ก่อนที่จะถูกเลือกเข้ามาเป็นบีไฟเตอร์นั้นเคยทำงานเป็นนักวิจัยแผนกการสำรวจสิ่งแวดล้อมโลกของเอิร์ธอาคาเดเมีย[4]
เดิมทีเคนโกะ ต้องการที่จะเป็นคาบูโตะจึงไปฝึกซ้อมทักษะวิชาคาราเต้และฝึกฝนอย่างเต็มแต่ความสามารถไม่เพียงพอทำให้เคนโกะ ได้ถูกเลือกจากชุดเกราะคุวาเดอร์แทน ทำให้เคนโกะไม่พอใจที่โคเฮย์เป็นผู้ที่ถูกคัดเลือกโดยที่ไม่ใช่คนในองค์กร แต่ในตอนที่ 4 ได้เริ่มมีความสัมพันธ์ต่อยุยผู้เป็นน้องสาวของโคเฮย์
บีไฟเตอร์คุวาเกอร์ (ビーファイタークワガー)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของ ทาจิบานะ เคนโกะ ชุดเกราะสีดำ มีพื้นฐานมาจากด้วงคีม รหัสอิมพุตการ์ดคือ X-Y[4]
ตัวชุดเกราะคุวาเกอร์มีความสามารถในการต่อสู้และความสามารถในการเคลื่อนไหวความเร็วสูงที่ได้รับเน้นกับการเคลื่อนไหวติดตามตอบสนองและความสามารถที่ยอดเยี่ยม สามารถกระโดดได้ถึง 50 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 1.9 วินาที และชุดเกราะมีความสูงถึง 186 ซม. น้ำหนัก 25 กิโลกรับ[4]
อายุคาวะ รัน (鮎川 蘭)
อายุ 18 ปี[5] เป็นโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะและเป็นลูกสาวของครอบครัวที่ทำธุรกิจโรงแรมออนเซนขนาดเล็ก มีนิสัยมั่นใจตัวเองมากโดยที่ไม่รับการยอมรับเชื่อฟังแนะนำของคนอื่นและถนัดสร้างโปรแกรมและเกม ก่อนที่จะถูกเลือกเข้ามาเป็นบีไฟเตอร์นั้นเคยทำงานเป็นนักวิจัยด้านวิศวกรรมไซเบอร์ของคอสโมอคาเดเมีย
บีไฟเตอร์เท็นโต (ビーファイターテントウ)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของอายุคาวะ รัน ชุดเกราะสีม่วง มีพื้นฐานมาจากเต่าทอง รหัสอิมพุตการ์ดคือ Z-Z[5]
มีความสามารถในการเพิ่มความทนทานตัวชุดเกราะ มีความสามารถค้นหาข้อมูลที่ดีเยี่ยมศัตรูและการวิเคราะห์การวิเคราะห์จุดอ่อน ความสามารถดังกล่าวเป็นรุ่นที่ปรับปรุงมาจาก บีทสแกนและไฮเปอร์บีทสแกนของอินเซตอาร์มเมอร์รุ่นแรก สามารถกระโดดได้ถึง 40 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 2.4 วินาที และชุดเกราะมีความสูงถึง 174 ซม. น้ำหนัก 25 กิโลกรับ[5]

บีไฟเตอร์ (นักรบแห่งเหรียญ)[แก้]

กลุ่มนักรบแมลงอีกกลุ่มที่ได้รับพลังจาก อินเซกต์เมดัล ทั้ง 4 และได้เข้ามาช่วยเหลือเสริมกำลังให้กับบีไฟเตอร์ทั้ง 3 จากการต่อสู้กับเมลซาร์ตที่เริ่มแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งสมาชิกทั้งหมดนั้นมาจากคอสโม่อาคาเดเมียสาขาต่างประเทศ

แม็ค วินดี้ (マック・ウィンディ)
นักเรียนมัธยมปลายจากอเมริกา[6] เข้ามาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เข้ามาเรียนที่โรงเรียนมัธยมปลายเซ็นโฮลี่ มีอุปนิสัยคล้ายกับโคเฮย์อย่างมากจนถูกเรียกฉายาว่า โคเฮย์ฉบับอเมริกา ในทางกลับกันเขาเป็นคนนิสัยร่าเริงแต่เมื่อเขาทำพลาดจะทำตัวเขินอายและอึดอัด ชื่นชอบกีฬาชกมวยและไอคิโด อาหารโปรดคือซูชิ เป็นผู้มอบทงโบกันให้กับโคเฮย์[6]
บีไฟเตอร์ยันม่า (ビーファイターヤンマ)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของแม็ค วินดี้ ชุดเกราะสีฟ้า มีพลังพื้นฐานมาจากแมลงปอ รหัสอิมพุตการ์ดคือ D-F[7] ฉายาคือ นักรบแห่งสายลม (風の戦士)[6]
ตัวชุดเกราะยันม่าถูกพัฒนาจากคอสโม่อาคาเดเมียสาขาอเมริกา มีความสามารถในการกระโดดที่ยอดเยี่ยมและมีความสามารถในการเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง สามารถกระโดดได้ถึง 70 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 1.8 วินาที[6]
ฮูลิโอ ริเบล่า (フリオ・リベラ)
นักโบราณคดีชาวเปรูอยู่ในทวีปอเมริกาในเทือกเขาแอนดีสอเมริกาใต้[8] ผู้รักธรรมชาติและยังเข้าใจความหมายของบีไฟเตอร์ที่สอดคล้องกับธรรมชาติและเครื่องจักร[7] ไม่ชอบสื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือคอมพิวเตอร์ เป็นผู้มอบไบรท์พอยท์เตอร์ให้กับรัน
บีไฟเตอร์เก็นจิ (ビーファイターゲンジ)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของฮูลิโอ ริเบล่า ชุดเกราะสีเงินลายสีแดง มีพลังพื้นฐานมาจากหิ่งห้อย รหัสอิมพุตการ์ดคือ F-F[7] ฉายาคือ นักรบแห่งแสง (光の戦士)[7]
ตัวชุดเกราะเก็นจิถูกพัฒนาจากคอสโม่อาคาเดเมียสาขาอเมริกาใต้ มีความสามารถดูดซับแสงจากลูมิน่าคริสตัลที่ติดอยู่บนไหล่ทั้งสองข้างและมีพลังงานอยู่ในชุด สามารถกระโดดได้ถึง 55 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 2.3 วินาที[7]
ลี เหวิน (李文, リー・ウェン)
คุณครูจากประเทศจีน[9] อายุ 35 ปี ในช่วงแรกเป็นคนที่ไม่ชอบการต่อสู้ แต่ด้วยคำแนะนำของเคนโกะให้กลับมาชักชวนทำให้ได้กลับมาต่อสู้เพื่อหยุดการรุกรานของเมลซาร์ด[9] มีความสามารถในการทำอาหารและเล่นกายกรรม เป็นผู้มอบเซมิชันแม็กกาซีนให้กับเคนโกะ
บีไฟเตอร์มิน (ビーファイターミン)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของลี เหวิน ชุดเกราะสีส้ม มีพลังพื้นฐานมาจากจั๊กจั่น รหัสอิมพุตการ์ดคือ C-C[9] ฉายาคือ นักรบแห่งเสียง (音の戦士)[9]
ตัวชุดเกราะมินถูกพัฒนาจากคอสโม่อาคาเดเมียสาขาปักกิ่ง มีความสามารถใช้อาวุธจากตัวชุดเกราะบนลำตัวซึ่งสามารถเปิดออกมาได้ แต่มีจุดอ่อนคือความเร็วน้อยกว่าชุดเกราะอื่นๆ สามารถกระโดดได้ถึง 55 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 2.5 วินาที[9]
โชฟี วีนูฟ (ソフィー・ヴィルヌーブ)
นักไวโอลีนอัจริยะชาวฝรั่งเศส อายุ 17 ปี[10] เป็นนักไวโอลีนสาวอัจริยะชื่อดังจากเมืองปาริสชื่นชอบการเล่นไวโอลีนตั้งแต่เรียนจบตอนอายุ 14 ปี เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปะปารีส ในฐานะนักเรียนทุนตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และมีชื่อเสียง ได้เดินทางมายังญี่ปุ่นเพื่อตามเสียงดนตรีของแอสทรัลเซเบอร์ และด้วยพลังของแอสทรัลเซเบอร์ทำให้สามารถใช้พลังสุดยอดเกราะของอาเกฮะได้
บีไฟเตอร์อาเกฮะ (ビーファイターアゲハ)
ร่างแปลงสุดยอดเกราะของโชฟี วีนูฟ ชุดเกราะสีขาว มีพลังพื้นฐานมาจากผีเสื้อ รหัสอิมพุตการ์ดคือ S-W ฉายาคือ นักรบแห่งดอกไม้ (花の戦士)[10]
ตัวชุดเกราะอาเกฮะถูกพัฒนาจากคอสโม่อาคาเดเมียสาขาฝรั่งเศส มีความสามารถในการสำรวจต่างๆ คล้ายกับเท็นโตแต่มีพลังประมวลผลที่สูงกว่า[9] และ มีความสามารถตรวจจับเรดาร์จาก บัตเตอร์ฟลายฟิน ที่อยู่บนหัว โดยสามารถตรวจจับศัตรูที่อยู่ระยะทาง 10 เมตร สามารถกระโดดได้ถึง 80 เมตร, สามารถวิ่ง 100 เมตรภายใน 2.4 วินาที[9]

บีไฟเตอร์รุ่นแรก[แก้]

ไค ทาคุยะ (甲斐 拓也) / บลูบีท (ブルービート)
หัวหน้าของบีไฟเตอร์รุ่นแรก ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ในเขตนิวยอร์ก เป็นผู้สร้างนีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ทั้ง 3
คาตากิริ ไดซากุ (片霧 大作) / จีสแต๊ก (ジースタッグ)
สมาชิกของบีไฟเตอร์ ปรากฏตัวเพื่อมาช่วยบีไฟเตอร์รุ่นใหม่
ทาคาโทริ ไม (鷹取 舞) / เรดเดิล (レッドル)
สมาชิกของบีไฟเตอร์ ปรากฏตัวเพื่อมาช่วยบีไฟเตอร์รุ่นใหม่เช่นเกี่ยวกับไดซากุ

ผู้ช่วยของบีไฟเตอร์[แก้]

โอซานาอิ มาซารุ (小山内 勝)
นักวิทยาศาสตร์ของคอสโมอาคาเดเมียโดยเป็นผู้ที่ช่วยเหลือให้กับบีไฟเตอร์งานอดิเรทคือการขับมอเตอร์ไชค์ช็อปเปอร์
โทบะ ยูอิ (鳥羽 ゆい)
น้องสาวของโคเฮย์ เป็นนักเรียนหญิงจากโรงเรียนมัธยมปลายเซ็นโฮลี่ ชั้นปีที่ 1 ห้อง B คอยช่วยเหลือต่อบีไฟเตอร์และดูแลโคเฮ
สิ่งมีชีวิตประดิษฐ์ บิท (人工生命体ビット)
โปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ที่รันสร้างขึ้นมา มีความสามารถคือค้นหาศัตรูและยังส่งข้อมูลวิเคราะห์ต่าง ๆ
ผู้เฒ่า (老師)
ผู้เฒ่าแห่งแมลงและเป็นผู้กำเนิดเหล่าบีไฟเตอร์ขึ้นมา โดยครั้งแรกได้ใช้พลังสร้างชุดเกราะนีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ให้ทั้ง 3 ในเวลาต่อมาได้เกิดเหตุการณ์ของการปรากฏตัวของเหรียญแมลงทั้ง 4 และให้เหล่าบีไฟเตอร์มาช่วยอยู่ชั่วคราวและยังอยู่อาศัยในบีเทิลเบส จนกระทั่งนักรบคนที่ 4 ปรากฏตัวและได้เล่าเรื่องเหรียญของแมลงทั้ง 4 และปรากฏอีกครั้งหลังจากการปรากฏตัวของบีไฟเตอร์คนที่ 7 และได้เล่าเรื่องดาบแอสทรัลเซเบอร์และผู้ที่ครอบครอง และในตอนที่ 47 ก็ปรากฏตัวอีกครั้งจากเหตุการณ์ฝูงแมลงและคอมมานค์วอยเชอร์ได้หนีไปโดยผู้เฒ่ากูรูได้กล่อมให้เหล่าแมลงได้รู้ว่ามนุษย์ยังมีคนที่อ่อนโยนอยู่และปรากฏตัวครั้งสุดท้ายคือได้ช่วยเหล่าบีไฟเตอร์ทั้ง 3 เอาไว้จนทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา
คาบูโตะสีขาว (白いカブト)
ปรากฏตัวในตอนที่ 50 ลูกชายของผู้เฒ่าแมลงปรากฏตัวที่โลกมนุษย์เพื่อมาหาหลุมศพของกูรูพร้อมรับจะเป็นผู้เฒ่าแห่งแมลงคนต่อไป

อุปกรณ์ของบีไฟเตอร์[แก้]

นีโออินเซกต์อาร์มเมอร์[แก้]

นีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ (ネオインセクトアーマー) เป็นชุดเกราะที่ถูกพัฒนาจากอินเซกต์อาร์มเมอร์รุ่นแรกโดยคอสโมอาคาเดเมีย โดยตัวเกราะชีวภาพที่จะเริ่มต้นโดยรวมกับมนุษย์ด้วย อินเซกต์ไทท์ มาทีเรียล ที่ดูดซับไอออนโลหะของไทเทเนียมทังสเตนหรือเซลล์สัตว์เปลือกแข็งทำบนพื้นฐานของไคตินเป็นจิลคอมมิล ในส่วนแน่นเพิ่มขึ้น ความแข็งแกร่งจากนีโอซิลิโคนโดยจะใช้เป็นเกราะภายนอกทำให้รักษาให้หายขาดพิเศษ
นีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ มีความคล้ายกับอินเซกต์อาร์มเมอร์ทั้งรูปแบบชุดเกราะที่ไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นวิทยุในการจัดการเครื่องจักรต่างๆ แต่มีจุดอ่อนคือความเย็นและละอองเกสรของพืชกินเนื้อเป็นศัตรูธรรมชาติของแมลง
แหล่งพลังงานที่ใช้พลังงานไอออนในบรรยากาศที่ถูกดูดกลืนจากกริดจากส่วนไหล่ชุดเกราะอยู่พลาสม่าอยู่ภายใน
ในส่วนชุดเกราะของบีไฟเตอร์ที่เป็นนักรบแห่งเหรียญถูกเรียกว่า นีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ TYPE II (ネオインセクトアーマーTYPE-II) โดยพัฒนาจากโปรโตไทป์อาร์มเมอร์ของคอสโมอาคาเดเมียในสาขาต่างประเทศ รวมถึงได้รับพลังจากอินเซกต์เมดัลทั้ง 4 เข้าไว้ด้วยกัน

อุปกรณ์แปลงร่าง[แก้]

คอมมานด์วอยเชอร์ (コマンドボイサー)
อุปกรณ์แปลงร่างสำหรับการติดตั้งนีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ของบีไฟเตอร์ทั้ง 3 [11] ภายในตัวเครื่อง มีช่องใส่อินพุดการ์ดที่อยู่บริเวณข้างล่างในตัวเครื่อง โดยการป้อนรหัสเสียงในการสวมเกราะคือ โจจูโค (超重甲, สุดยอดเกราะ) เพื่อทำการแปลงร่าง โดยในการสวมเกราะจะใช้เวลา 0.01 - 0.15 วินาที และ สามารถฟื้นฟูชุดเกราะได้หลังจากต่อสู้เสร็จ[11] นอกจากนี้สามารถเรียกนีโอบีทแมชชีน หรือ สามารถเรียกโรดบีเทิล
อินเชกต์คอมมานเดอร์ (インセクトコマンダー)[a]
อุปกรณ์แปลงร่างของกลุ่มนักรบแห่งเหรียญ มีคุณสมบัติแบบเดียวกับคอมมานด์วอยเชอร์ แต่มีจุดแตกต่างคือ รูปร่างลักษณะส่วนล่างเป็นสีแดงใสและมุมที่ขยายเมื่อใส่อินพุตการ์ดถูกแทนที่ด้วยฝาปิด

อาวุธหลักของบีไฟเตอร์[แก้]

อินพุทการ์ดกัน (インプットカードガン)
อาวุธรูปแบบปืน สามารถใช้กระสุนต่างๆ จากอินพุทการ์ดในแต่ละใบ
แอคแท็คบีม (アタックビーム)
การ์ดใช้กระสุนเลเชอร์โดยเป็นการ์ดหลักในการโจมตี รหัสการ์ดคือ IC-01
ไฟเยอร์บีม (ファイヤービーム)
การ์ดใช้กระสุนเพลิง รหัสการ์ดคือ IC-02
แจมมิ่งบีม (ジャミングビーム)
การ์ดใช้คลื่นรบกวนคู่ต่อสู้และหลบหนี รหัสการ์ดคือ IC-03
นีดเดี้ลเลเชอร์ (ニードルレーザー)
การ์ดใช้กระสุนเข็ม รหัสการ์ดคือ IC-04
ซีเมนต์บีม (セメントビーム)
การ์ดใช้กระสุนซีเมนต์ รหัสการ์ดคือ IC-05
โคลด์เลเชอร์ (コールドレーザー)
การ์ดใช้กระสุนแช่แข็ง รหัสการ์ดคือ IC-06
ทอร์นาโดชาวเวอร์ (トルネードシャワー)
การ์ดใช้กระสุนดับเพลิง รหัสการ์ดคือ IC-07
ฟินิซเวพอน (フィニッシュウェポン)
อาวุธประจำตัวที่พัฒนามาจากสติงเกอร์เวพ่อน รูปร่างลักษณะเป็นกระบองง้าว
คาบุโตะแลนเชอร์ (カブトランサー)
ฟินิซเวพ่อนของคาบูโตะ
คุวาเกอร์ซ็อปเปอร์ (クワガーチョッパー)
ฟินิซเวพ่อนของคุวาเกอร์
เท็นโตสเปียร์ (テントウスピアー)
ฟินิซเวพ่อนของเท็นโต

บีทอาร์มส์[แก้]

ทงโบกัน (トンボウガン)
อาวุธเสริมทื่มีรูปร่างลักษณะเป็นแมลงปอและปีนไฟฟ้า[6] สามารถยิงกระสุนที่มาจาก อิออนเอเนอร์จี ที่ถูกสะสมพลังจากจากปีกด้านข้างของตัวปืน และสามารถยิงชาร์จพลังงานต่อเนื่องได้ภายใน 4 - 5 วินาที[6] เมื่อติดตั้งอินพุทการ์ดกันด้านหน้าทำให้สามารถยิงกระสุนลำแสงรูปแบบปืนไรเฟิลได้[12] ในช่วงแรกเป็นอาวุธประจำตัวของยันม่า แต่ภายหลังยันม่าได้มอบให้คาบูโตะใช้เป็นอาวุธหลักแทน
ไบรท์พอยท์เตอร์ (ブライトポインター)
อาวุธเสริมทื่มีรูปร่างลักษณะเป็นหิ่งห้อยและพาราไลเซอร์[7] มีความสามารถใช้กระสุนแสงที่มีอานุภาพแรงด้วไบรท์แฟลช และ สามารถใช้แสงพิเศษที่ทำฟื้นฟูนีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ที่เสียหายอย่างหนัก, เมเทเนซ์เรย์ เมื่อติดตั้งอินพุทการ์ดกันด้านบนสามารถใช้ท่าไม้ตาย, อิมแพคแฟลช ที่สามารถใช้กระสุนแสงได้ และ ท่า แฟลชบาเรียร์ ที่สามารถสร้างโล่แสงได้ เดิมเป็นอาวุธของเก็นจิแต่ได้มอบให้กับเท็นโตแทน
เชมิชันแม็กกาซีน (セミッションマガジン)
อาวุธเสริมที่มีรูปร่างลักษณะเป็นจั๊กจั่นและซองกระสุน โดยซองกระสุนภายในถูกเรียกว่า เนเจอร์เอเนอร์จีการ์ด (ネイチャーエナジーカード) ซึ่งจะมีพลังธาตุต่างๆ ประกอบไปด้วย ธาตุไฟ, ธาตุน้ำ, ธาตุแสง, ธาตุสายฟ้า, ธาตุพายุ, ธาตุดิน[9] เมื่อติดตั้งกับอินพุทการ์ดกันตรงด้านหลังสามารถใช้พลังกระสุนธาตุต่างๆ ตามพลังที่ใช้[12] เมื่อติดตั้งร่วมกับไบรท์พอยท์เตอร์ สามารถยิง รีไวทัลเวฟ ที่ปรับปรุงใหม่จาก เมเทเนซ์เรย์ ทำให้ซ่อมแซมสิ่งผิดปกติจากนีโออินเซกต์อาร์มเมอร์ได้
อินพุทไรเฟืล (インプットライフル)
สุดยอดอาวุธโดยเกิดจากการรวมกันระหว่าง อินพุทการ์ดกัน และ บีทอาร์มส์ทั้ง 3 ชนิด มีพลังสูงกว่าอินพุทการ์ดกันถึง 20 เท่า และจับเป้าหมายได้ห่างออกไป 20 กิโลเมตร [12]
ด้วยเป็นอาวุธที่อานุภาพแรงผู้ใช้หลักคือบีไฟเตอร์คาบูโตะเนื่องจากเป็นชุดเกราะที่ควบคุมอาวุธได้ท่าไม้ตายคือ คาบูโตนิคบัสเตอร์ (カブトニックバスター) [12] อย่างไรก็ตามนอกจากคาบูโตะที่ใช้ คุวาเกอร์สามารถใช้ได้เช่นกันแต่ใช้ร่วมกับยันม่าและมิน จากการต่อสู้ระหว่างมิสตี้ ฮอร์น ในช่วงที่คาบูโตะพักฟื้น ท่าไม้ตายคือ คุวากาติคบัสเตอร์ (クワガティックバスター)

อาวุธและท่าไม้ตายของนักรบแห่งเหรียญ[แก้]

สปินนิ่งบอมเบอร์ (スピニングボンバー)
ดราก้อนฟลายอิ้ง (ドラゴンフライング)
ไลท์นิ่งแคนน่อน (ライトニングキャノン)
อาวุธประจำตัวของเก็นจิ รูปทรงปืนใหญ่ที่ติตตั้งแขนขวา สามารถยิงโดยเอาแคปซูลลูกบอลมาใช้ในการยิง
แม็กซ์แฟลชเชอร์ (マックスフラッシャー)
โชนิคเพรชเชอร์ (ソニックプレッシャー)
ริงเกอร์ซอร์ด (リンガーソード)
อาวุธหลักของมิน รูปทรงดาบคู่ สามารถตัดได้ทั้งเหล็ก
ลูเซอร์แอโร่ (ルーザーアロー)
บลูมแคนน่อน (ブルームキャノン)
อาวุธประจำตัวของอาเกฮะ รูปทรงปืนบาซูก้า

ท่าไม้ตายใหม่ของบีไฟเตอร์รุ่นแรก[แก้]

เครื่องกำเนิดความถี่สูงขั้นสุดยอด (超高周波発生装置)
คลื่นแสง โซนิคฟลัฟ (ソニックフラップ・光の波動)

อาวุธของผู้จำนงค์แห่งแสง[แก้]

อินเซกต์เมดัล (インセクトメダル)
เหรียญสีทองรูปแมลงมีจำนวน 8 เหรียญซึ่งทั้งหมดเป็นแหล่งพลังที่ถูกผนึกจากวิญญาณแมลง โดยปรากฏตัวจากมิติรอยแยกหลังจากที่ปราบจามาร์ล จนกระทั่งคอสโมอคาเดเมียได้วิจัยเหรียญแมลงชุดหนึ่งจนกลายเป็นนักรบที่ได้รับพลังจากเหรียญ แต่อีกชุดนั้นถูกเมลซาร์ดชิงและสร้างเป็นบีคลัชเชอร์
แอสทรัลเซเบอร์ (アストラルセイバー)
มีดสั้นมีฝักสีแดงและสีทองที่สามารถอัญเชิญคาบุเทริออสได้ ผู้ที่ใช้ความสามารถปลุกคาบุเทริออสได้ต้องมีอินเซกต์เมดัลทั้ง 8 เท่านั้น
ไกสท์แอ็กช์ (ガイストアックス)
ขวานสีเขียวที่สามารถเรียกเทพคุวากะไตตันได้

ยานรบ[แก้]

บีเทิลเบส (ビートルベース)
นีโอบีทแมชชีน (ネオビートマシン)
บีทแมชชีนรุ่นใหม่ซึ่งพัฒณามาจากบีทแมชชีนของบี-ไฟเตอร์รุ่นก่อนมีความสามารถพิเศษที่เหนือกว่าบีทแมชชีนของบี-ไฟเตอร์คือสามารถแปลงโหมดแบทเทิลฟอร์เมชั่นและ เมื่อรวมร่างกันแล้วสามารถรวมกันเป็นจอยอิ้ง ฟอร์เมชั่น
คาบูตรอน (カブトロン)
นีโอบีทแมชชีนของคาบูโตะ เป็นยานประเภทรถหุ้มเกราะ 6 ล้อผสมด้วงคาบุโตะ
คุวากะแท็งค์ (クワガタンク)
นีโอบีทแมชชีนของคุวาเกอร์ เป็นยานประเภทรถถังผสมด้วงคีม
สเตลท์ไจโร (ステルスジャイロ)
นีโอบีทแมชชีนของเท็นโตะ เป็นยานประเภทเครื่องบินผสมเต่าทอง สามารถเกาะนีโอบีทแมชชีนได้
โรดบีเทิล (ロードビートル)
มอเตอร์ไชค์ของบีไฟเตอร์
โรดคาบูโตะ (ロードカブト)
มอเตอร์ไชค์ของคาบูโตะ
โรดคุวาเกอร์ (ロードクワガー)
มอเตอร์ไชค์ของคุวาเกอร์
โรดเท็นโต (ロードテントウ)
มอเตอร์ไชค์ของเท็นโต

สุดยอดทหารยักษ์[แก้]

เทพเกราะยักษ์ คาบุเทริออส (大甲神カブテリオス)
สุดยอดทหารยักษ์ที่มีรูปร่างเป็นด้วงคาบูโตะ เกิดจากการเรียกของแอสทรัลเซเบอร์คาบุเทริออส โดยปกติจะอยู่ในแอสทรัลเชเบอร์แต่สามารถออกมาและขยายตัวเองได้เมื่อบีไฟเตอร์คาบูโตะเรียกใช้มา สามารถเข้าร่วมกับคาบุเทริออสและควบคุมคาบุเทริออสต่อสู้มีพลังในการใช้ดาบ
อาวุธประจำตัวคือ ไดโคเคน (大甲剣) ท่าไม้ตายคือ บิ๊กแฟลย์, กรอเรียสแฟลย์, เทริออสแฟลช
เทพเกราะมาร คุวากะไททัน (邪甲神クワガタイタン)
เกิดจากการเรียกของไกสค์แอ๊กช์ คุวากะไททันเป็นหุ่นยนต์ด้วงเขากวางตัวผู้ โดยช่วงแรกผู้ใช้คือเดธกอร์เปี้ยนและต่อมามาเธอร์เมลซาร์ดควบคุมต่อมาไกลค์แอ๊กช์ได้หายสาบสูญไปแล้วแล้วกลับมาอีกครั้งแต่เหล่านักรบแห่งจิตแห่งแสงสว่างได้ทำให้คุวากะไททันกลายมาเป็นนักรบแห่งแสงสว่างไปอีกคนโดยให้คุวาเกอร์เป็นผู้ควบคุมในตอนสุดท้าย
คุวากะไททันในอดีตเป็นคนที่กำจัดความมืดแต่ไม่สำเร็จทำให้อยู่ในหลุดความมืดและถูกครอบงำ
อาวุธประจำตัวคือ จาโคเคน (邪甲剣) ท่าไม้ตายคือ ไททานิคแฟลร์, ไททานิคธันเดอร์, ไททานิคแฟลย์

เผ่าเมลซาร์ด[แก้]

เมลซาร์ด (メルザード一族) เป็นเผ่าอสูรที่มีช้านานมาแล้วหลังจาก 10,000 ปีมานานแล้วได้คืนชืพขึ้นมาโดยพร้อมกับเมลซาดอส

จักรพรรดินี มาเธอร์เมลซาร์ด (皇祖女帝マザーメルザード)
ผู้นำของเมลซาร์ดมีนิสัยชั่วร้ายคอยสร้างความขัดแย้งต่อลูกทั้งหมด มีความสามารถในการสร้างสัตว์ประหลาดโดยใช้ฟอสซิล
จาโดมาชาระ (ジャドーマザーラ)
นักรบไดโนเสาร์ ไรจา (恐竜武人ライジャ)
ผู้นำฝ่ายสัตว์อสูรบกของเมลซาร์ดเป็นคู่ปรับของบีไฟเตอร์คาบูโตะ
ปลาทะเลลึก เดธเซิล (深海魚人デズル)
ผู้นำฝ่ายสัตว์อสูรน้ำของเมลซาร์ดเป็นน้องชายของไรจา
นักดาบแมลง มิออร่า (昆虫剣士ミオーラ)
เลขาของไรจามีอาวุธเป็นดาบคู่
มหาดเล็กเปลือกแข็ง โดโด้ (石貝侍従ドード)
เลขาของเดธเซิลลักษณะที่หัวคล้ายฟอสซิลเปลือกหอยแอมโมไนท์ชอบเยาะเย้ยให้กับพวกสัตว์อสูรบก

บีครัชเชอร์[แก้]

บีครัชเชอร์ (ビークラッシャー) คือกลุ่มนักรบของเมลซาร์ดที่เกิดจากพลังแห่งความมืดของมาเธอร์เมลซาร์ดและพลังจากอินเซกต์เมดัลทั้ง 4 แบบเดียวกันกับบีไฟเตอร์กลุ่มนักรบพลังเหรียญ โดยใช้รูปแบบของอินเซกต์เชลทำให้กลายเป็นนักรบแมลงแห่งความมืด มีชื่ออีกชื่อว่ากลุ่ม 4 ขุนพลแห่งความมิด (闇の四鎧将)

ขุนพลเกราะพิษ เดธกอร์เปี้ยน (猛毒鎧将デスコーピオン)
หัวหน้ากลุ่มของบีครัชเชอร์ ผู้มีพลังมาจากแมลงแมลงป่องมีนิสัยที่ชั่วร้ายมีอาวุธอยู่ที่แขนซ้ายซึ่งมีรูปแบบคล้ายหางแมลงและเป็นคู่ปรับของ BF คาบูโตะเช่นเดียวกับไรจา
ขุนพลเลือดเย็น มุคาเดลิงเกอร์ (冷血鎧将ムカデリンガー)
นักรบบีครัชเชอร์ ผู้มีพลังมาจากแมลงตะขาบมูเดลิงเกอร์มีนิสัยตรงกันข้ามกับเดธกอร์เปี้ยน มีนิสัยเลือดเย็นมีความสามารถควบคุมมนุษย์ปกติโดยใช้ขาตะขาบ
ขุนพลดาบมาร คิลแมนทีส (魔剣鎧将キルマンティス)
นักรบบีครัชเชอร์ ผู้มีพลังมาจากแมลงตั๊กแตนตำข้าว มีความสามารถโจมตีที่มีความเร็วมีอาวุธเป็นดาบที่สามารถตัดได้แม้กระทั่งเหล็ก
ขุนพลภาพลวงตา บีแซ็ค (変幻鎧将ビーザック)
นักรบบีครัชเชอร์ ผู้มีพลังมาจากแมลงผึ้ง มีความสามารถเท่ากับนินจาและมีความสามารถในการปลอมตัวและใช้ภาพลวงตาได้

ยานรบของเมลซาร์ด[แก้]

เมลซาร์ดอส (メルザードス)
รถวิ่ง กีโดบะ (暴走車ギドーバ)
ฟลายกิโดบะ (フライギドーバ)

ผลงานอื่นที่ปรากฏ[แก้]

บีโรโบคาบูทัก ศึกตัดสินครั้งใหญ่ในวันคริสมาสต์!! (ビーロボカブタック クリスマス大決戦!!)
คาเมนไรเดอร์ ปะทะ ซุปเปอร์เซนไต ปะทะ ตำรวจอวกาศ มหาศึกรวมพลังฮีโร่ Z (仮面ライダー×スーパー戦隊×宇宙刑事 スーパーヒーロー大戦 Z)

การออกอากาศ[แก้]

บีไฟเตอร์คาบูโตะ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 8:00 น. - 8:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ในส่วนประเทศไทย ไม่ได้มีการออกอากาศทางทีวี แต่บริษัท ทีไอจีเอ จำกัด (TIGA) ได้เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์การจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีในชื่อว่า นักรบเกราะเหล็ก บี-ไฟท์เตอร์ คาบูโตะ

อ้างอิง[แก้]

  1. 最強戦士列伝 2014, pp. 164–165, 「ビーファイターカブト」
  2. 最強戦士列伝 2014, pp. 166–167, 「光と闇のビッグバトル!ビーファイターカブト熱戦史」
  3. 3.0 3.1 3.2 超全集 1997, pp. 4–5, 「ビーファイターカブト・鳥羽甲平」
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 超全集 1997, pp. 6–7, 「ビーファイタークワガー・橘健吾」
  5. 5.0 5.1 5.2 超全集 1997, pp. 8–9, 「ビーファイターテントウ・鮎川蘭」
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 6.5 超全集 1997, p. 10, 「ビーファイターヤンマ」
  7. 7.0 7.1 7.2 7.3 7.4 7.5 超全集 1997, p. 11, 「ビーファイターゲンジ」
  8. スーパー戦隊21st 5 2017, p. 33, 「スーパー戦隊制作の裏舞台 高岩成二
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 9.4 9.5 9.6 9.7 超全集 1997, p. 12, 「ビーファイターミン」
  10. 10.0 10.1 超全集 1997, p. 13, 「ビーファイターアゲハ」
  11. 11.0 11.1 11.2 超全集 1997, p. 2, 「ネオインセクトアーマーの秘密」
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 超全集 1997, p. 14, 「ビーファイターカブトたちの武器」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "op" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "toei33" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "BFK1" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "BK.01" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集15" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集19" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集20" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集21" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集22" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集43" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集48" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集50" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超合金魂" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "JNH" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "最強168" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "最強170" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優47" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優81" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優191" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪248" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪249" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪250" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪251" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪252" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪253" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪254" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪255" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪271" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪272" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪276" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "奇怪279" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "特撮全史" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB28" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB29" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U161100" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U164104" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U164108" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U169" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HV39" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

หมายเหตุ[แก้]

  1. 書籍『ビーファイターカブト超全集』では、名称をコマンドボイサーと記述している[11]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]