นาซีเกอบูลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นาซีเกอบูลี
มื้อจานหลัก
แหล่งกำเนิด อินโดนีเซีย
ผู้สร้างสรรค์ชาวอินโดนีเซียเชื้อสายอาหรับ
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักข้าวหุงกับฆีและเครื่องเทศ กินกับแกงแพะ

นาซีเกอบูลี (อินโดนีเซีย: nasi kebuli) เป็นข้าวนึ่งรสเผ็ดแบบอินโดนีเซีย ปรุงด้วยแกงแพะ นมและเนยฆี เป็นที่นิยมในชุมชนชาวอาหรับในอินโดนีเซียและชาวเบอตาวีในจาการ์ตา[1] อาหารชนิดนี้ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอาหรับ และมีจุดกำเนิดจากอาหารตะวันออกกลางโดยเฉพาะอาหารเยเมนที่เรียกมันดี และอาหารอินเดียที่เรียกข้าวหมก ในขณะที่มีผู้ศึกษาว่าอาหารนี้มีต้นกำเนิดจากกาบุลีปะเลา ซึ่งเป็นอาหารอัฟกันจากคาบูล คล้ายกับบิรยานีในเอเชียใต้[2][3]

ในวัฒนธรรมเบอตาวี นาซีเกอบูลีนิยมรับประทานในงานเทศกาลทางศาสนาอิสลาม เชน ฮารีรายอ หรืองานเมาลิดนบี เป็นที่นิยมในเมืองที่มีชนเชื้อสายอาหรับอยู่มาก เช่น จาการ์ตา ซูราบายา ซูราการ์ตา และเกรอซิก์

การเตรียม[แก้]

นาซีเกอบูลีปรุงโดยการหุงข้าวในแกงแพะใส่นมหรือกะทิ แกงแพะนี้ปรุงด้วยเครื่องเทศและเนยฆี เครื่องเทศประกอบด้วยกระเทียม หัวหอม ขิง พริกไทยดำ กานพลู ผักชี อบเชย ลูกจันทน์เทศ และฆี แกงแพะจะปรุงกับข้าวที่หุงสุกเป็นตากบในนมจนกระทั่งสุกทั่ว กินกับอาซีนัน หรือตับผัดกับซัมบัล หรือซุปแพะ

อ้างอิง[แก้]

  1. Nasi Kebuli Gaya Betawi "Nasi Kebuli Gaya Betawi". Kompas (ภาษาอินโดนีเซีย). 21 February 2009. สืบค้นเมื่อ 30 January 2015. {{cite news}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  2. pt. kompas cyber media. "Nasi Kebuli Gaya Betawi - KOMPAS.com". Travel.kompas.com. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.
  3. Nasi Kebuli Kismis. "Nasi Kebuli Kismis". tabloidbintang.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-19. สืบค้นเมื่อ 2012-01-16.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]