ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ชื่อทางการค้า
ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ชื่อท้องถิ่น
LH Bank
อุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน
ธนาคาร
ก่อตั้ง19 ธันวาคม พ.ศ. 2548
สำนักงานใหญ่เลขที่ 1 ชั้น G, 1, 5, 6, และ 32 อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี ถนนสาทรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120
อันดับความน่าเชื่อถือTRIS: A[1]
เว็บไซต์https://www.lhbank.co.th/

ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (อังกฤษ: Land and Houses Bank Public Company Limited ชื่อย่อ: แอลเอช แบงก์, LH Bank) เป็นธนาคารในประเทศไทย ซึ่งเปิดดำเนินกิจการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2548 (เดิมชื่อ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)) โดยได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย และได้ปรับฐานะจากธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยเป็นธนาคารพาณิชย์ โดยใช้ชื่อว่าธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปัจจุบัน (พ.ศ. 2567) ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Solo Consolidation ของบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1 เลขที่ 1 อาคารคิวเฮ้าส์ ลุมพินี ชั้น จี, 1, 5, 6, และ 32 ถนนสาทรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 บริหารงานโดยนายฉี ชิง-ฟู่ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ

ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กร โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ที่ระดับ “AAA” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” และอันดับเครดิตตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ที่ระดับ “AA” (ณ วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567)[2]

ต่อมา เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ “AA+(tha)” และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น ที่ “F1+(tha)” แก่ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ[3]


ประวัติ[แก้]

ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (อังกฤษ: Land and Houses Bank Public Company Limited ชื่อย่อ: แอลเอช แบงก์, LH Bank) เป็นธนาคารในประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2548 (เดิมชื่อ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)) เกิดจากแนวความคิดของกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย คือ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา และบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ เสนอแผนจัดตั้งธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยต่อกระทรวงการคลัง และในวันที่ 19 ธันวาคม 2548 กระทรวงการคลังได้อนุญาตให้เปิดดำเนินการธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน)

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2552 บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นขออนุญาตจัดตั้งกลุ่มธุรกิจทางการเงินต่อธนาคารแห่งประเทศไทย และเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2552 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจทางการเงิน โดยมีบริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และธนาคารเป็นบริษัทลูกในกลุ่ม Solo Consolidation และมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด เป็นบริษัทลูกนอกกลุ่ม Solo Consolidation

ต่อมาในปีพ.ศ. 2554 กระทรวงการคลังโดยคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ปรับฐานะจากธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยเป็นธนาคารพาณิชย์ โดยใช้ชื่อว่า ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และได้เปิดดำเนินการธนาคารพาณิชย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2554 ทำให้ธนาคารสามารถประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่[แก้]

ข้อมูล ณ วันที่ 20 มีนาคม 2566[แก้]

ลำดับที่ ชื่อผู้ถือหุ้น จำนวนหุ้นที่ถือ ร้อยละของจำนวนหุ้นที่เรียกชำระแล้ว
1 บมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป 1,999,999,900 99.99%
2 ผู้ถือหุ้นรายย่อย 17 ราย 100 00.01%
รวมหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้ว 2,000,000,000 100.00%

อ้างอิง[แก้]

  1. อันดับเครดิต ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  2. [1]21 มีนาคม 2567 / อันดับเครดิตองค์กร: AAA / แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
  3. ฟิทช์ เรทติ้งส์ จัดอันดับเครดิต “LHFG-LH Bank” มีเสถียรภาพ AA+