ตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย
Policía Nacional de Colombia
ตราตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย
ธงของตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย
วัตถุทรงกลมสำหรับตกแต่งของตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย
คำขวัญDios y Patria
พระเจ้าและปิตุภูมิ
ข้อมูลองค์กร
ก่อตั้ง5 พฤศจิกายน, ค.ศ. 1891
เจ้าหน้าที่180,000 คน (ค.ศ. 2018)
งบประมาณรายปี3.6 ถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (49.210 พันล้านเปโซ) (ค.ศ. 2008)[1]
โครงสร้างเขตอำนาจ
หน่วยงานแห่งชาติประเทศโคลอมเบีย
เขตอำนาจในการปฏิบัติการประเทศโคลอมเบีย
ลักษณะทั่วไป

ผู้บริหารหน่วยงาน
หน่วยงานปกครองกระทรวงกลาโหมโคลอมเบีย
คำสั่ง
8 หน่วย
  • การรักษาความปลอดภัยพลเมือง
  • ตำรวจฝ่ายความมั่นคงในชนบท
  • การสืบสวนคดีอาญา
  • ข่าวกรองตำรวจ
  • ต่อต้านยาเสพติด
  • การป้องกันและการดูแลพิเศษ
  • ต่อต้านการลักพาตัวและการกรรโชก
  • การส่งผ่านและการขนส่ง
เขตปกครองและคำสั่ง
รายการ
  • 5 สำนักงานตำรวจนครบาล
  • 32 สำนักงานตำรวจกรม (รัฐ)
  • 8 สำนักงานตำรวจภูมิภาค
สิ่งอำนวยความสะดวก
ฐานทัพอากาศ5 แห่ง
บุคคลสำคัญ
บุคคล
เว็บไซต์
www.policia.gov.co
สี: ขาวและเขียว
เพลงมาร์ช: เพลงสรรเสริญตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย

ตำรวจแห่งชาติโคลอมเบีย (สเปน: Policía Nacional de Colombia; อังกฤษ: National Police of Colombia) เป็นกองกำลังตำรวจแห่งชาติของประเทศโคลอมเบีย แม้ว่าตำรวจแห่งชาติไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพโคลอมเบีย (กองทัพ, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) แต่ก็ได้รับการถือว่าอยู่ร่วมกับ "กองกำลังสาธารณะ"[2] และยังได้รับการควบคุมโดยกระทรวงกลาโหม ซึ่งแตกต่างจากหลายประเทศที่ใช้ระบบการบังคับใช้กฎหมายที่ทำเป็นชั้น ตำรวจแห่งชาติมีเพียงกองกำลังตำรวจเท่านั้นในประเทศโคลอมเบีย หน้าที่อย่างเป็นทางการของกองทัพคือการปกป้องประเทศโคลอมเบีย บังคับใช้กฎหมายตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ รักษาและรับประกันเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับเสรีภาพและสิทธิของประชาชน รวมถึงเพื่อให้แน่ใจว่ามีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในหมู่ประชาชน

ชาวโคลอมเบียสามารถติดต่อกับตำรวจได้โดยโทรฟรีหมายเลข 112 (ทั่วประเทศ) หรือ 123 (จากโบโกตา, บูการามังกา, กูกูตา, เปเรย์รา, กาลิ และเมเดยิน) หากมีเรื่องเกี่ยวกับการลักพาตัว กลุ่มเกาลา (GAULA) สามารถเข้าถึงได้ที่โทรหมายเลข 165 นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อผ่านทางอินเทอร์เน็ตเพื่อลงบันทึกคำแนะนำ, การร้องขอ, คำถาม, ชมเชย หรือร้องเรียน โดยใช้ระบบอุทธรณ์, ร้องเรียน, การเรียกร้อง และข้อเสนอแนะ (PQRS)

ประวัติ[แก้]

การก่อตั้งในคริสต์ศตวรรษที่ 19[แก้]

ในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 ประเทศโคลอมเบียได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจำนวนมากและพยายามที่จะกำหนดตัวเองว่าเป็นประเทศหนึ่ง ความตึงเครียดระหว่างสองพรรคการเมืองหลัก ได้แก่ พรรคเสรีนิยมโคลอมเบีย และพรรคอนุรักษ์นิยมโคลอมเบีย ได้ลุกลามไปสู่สงครามกลางเมืองจำนวนมากโดยพยายามที่จะสร้างระบบการเมืองระหว่างระบอบสหพันธรัฐหรือระบบศูนย์รวมอำนาจปกครอง และความแตกต่างที่สำคัญอื่น ๆ

ตำรวจแห่งชาติโคลอมเบียได้รับการจัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย 90 ค.ศ. 1888 ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลและขึ้นอยู่กับกระทรวงรัฐบาลที่ตั้งใจจะให้ทำหน้าที่เป็นชองดาร์เมรีสำหรับโบโกตา

สถานที่ตั้งของสถาบันใหม่มีการวางแผนที่จะเป็นกองกำลังของ 300 ชองดาร์เมรีในสามกองร้อย; บังคับบัญชาโดยร้อยตำรวจเอกหนึ่งคน, ร้อยตำรวจโทสองคน และร้อยตำรวจตรีหนึ่งคน ซึ่งทั้งหมดได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงสองคน

ในวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1890 ประธานาธิบดีรักษาการ การ์โลส ออลกูอิน มัลลาริโน อนุมัติเข้าไปในกฎหมายการอนุญาตให้จ้างผู้ฝึกสอนที่มีคุณสมบัติจากสหรัฐหรือยุโรปเพื่อจัดระเบียบและฝึกตำรวจแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งทางข้าราชการโคลอมเบียเลือกข้าหลวงฝรั่งเศสชื่อฌ็อง มารี มาร์เซอแลง ฌีลแบร์ และสถาบันนี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการโดยพระราชกฤษฎีกา 1000 ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน ค.ศ. 1891

ภารกิจเริ่มต้นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติคือการรักษาความสงบสุขของประชาชน, ปกป้องประชาชน รวมถึงทรัพย์สินของรัฐและเอกชน ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หน่วยงานต้องบังคับใช้และรับรองสิทธิของประชาชน, รัฐธรรมนูญและกฎหมาย รวมถึงปฏิบัติตามอำนาจของตน หน้าที่ของมันยังรวมถึงอำนาจในการดำเนินการเพื่อป้องกันอาชญากรรม รวมทั้งดำเนินคดีและจับกุมผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีเจตนาที่จะไม่ยอมรับสิทธิพิเศษหรือความแตกต่างในหมู่ประชาชนทั่วไป โดยมีข้อยกเว้นประการเดียวสำหรับสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญที่ให้ความคุ้มกันแก่สมาชิกของคณะทูต

หลังจากเกินสงครามกลางเมืองในปี ค.ศ. 1895 ในสมัยประธานาธิบดี ราฟาเอล นุญเญซ ประธานาธิบดีเกิดไม่อยู่ และมิเกล อันโตนิโอ กาโร เข้ารับตำแหน่งชั่วคราว กาโรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วไปซึ่งมีการโอนอำนาจเหนือสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปยังกระทรวงการสงครามเมื่อวันที่ 21 มกราคม ค.ศ. 1896 และสมาชิกได้รับสิทธิพิเศษเช่นเดียวกับกำลังพลทหาร

เมื่อประธานาธิบดี มานูเอล อันโตนิโอ ซันเซลเมนเต ได้รับการแทนที่โดยรองประธานาธิบดี โฆเซ มานูเอล มาร์โรกิน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตำรวจแห่งชาติได้ปรับโครงสร้างและจัดระเบียบในลักษณะทางทหาร จากนั้นจึงโอนกลับไปยังกระทรวงรัฐบาล เพื่อรับประกันความปลอดภัยของโบโกตา โดยตำรวจแห่งชาติได้รับการแบ่งออกเป็นเจ็ดเขตเพื่อให้ครอบคลุมทั้งเมือง กองทุนรวมที่เรียกว่ากาฆาเดกราติฟิกาซิโอเนสได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อจ่ายผลประโยชน์ให้แก่สมาชิกบริการ ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากกำหนดที่บังคับใช้กับประชากรพลเรือน ส่วนใน ค.ศ. 1899 ตำรวจแห่งชาติมีกำลังพล 944 นาย โดยแบ่งออกเป็นแปดหมวด

ตำรวจแห่งชาติโคลอมเบียขณะเฝ้าอาคารผู้ตรวจราชการโคลอมเบีย

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-06-21. สืบค้นเมื่อ 2009-06-21.
  2. Articles 216–218, Political Constitution of Colombia เก็บถาวร มิถุนายน 20, 2009 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]