ตำรวจนิวซีแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตำรวจนิวซีแลนด์
Ngā Pirihimana o Aotearoa
คำขวัญ"ร่วมกันทำให้ชุมชนปลอดภัยยิ่งขึ้น"
ข้อมูลองค์กร
ก่อตั้งค.ศ. 1842[n 1]
เจ้าหน้าที่12,034 คน (30 มิถุนายน ค.ศ. 2016)
งบประมาณรายปีงบประมาณรวมสำหรับ ค.ศ. 2019/20[1]
โหวตตำรวจ
ลดลง 2,047,642,000 ดอลลาร์
โครงสร้างเขตอำนาจ
หน่วยงานแห่งชาตินิวซีแลนด์
เขตอำนาจในการปฏิบัติการนิวซีแลนด์
ขนาด268,021 ตร.กม. (103,483 ตร.ไมล์)
จำนวนทั้งหมด4,885,300 นาย[2] (มิถุนายน ค.ศ. 2018)
ส่วนปกครองรัฐบาลนิวซีแลนด์
บัญญัติตราสาร
ลักษณะทั่วไป
สำนักงานใหญ่เวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์

สมาชิกสาบานตน9,004 นาย (30 มิถุนายน ค.ศ. 2016)
สมาชิกไม่สาบานตน3,013 นาย (30 มิถุนายน ค.ศ. 2016)
รัฐมนตรีรับผิดชอบ
ผู้บริหารหน่วยงาน
การดูแล
31 สาขา
ภูมิภาค
12 ภูมิภาค
  • นอร์ธแลนด์
  • ไวเตมาตา
  • ออกแลนด์ซิตี
  • คันทรีส์มานูกาอู
  • ไวกาโต
  • เบย์ออฟเพลนตี
  • อีสเทิร์น
  • เซนทรัล
  • เวลลิงตัน
  • แทสมัน
  • แคนเทอร์เบอรี
  • เซาเทิร์น
สิ่งอำนวยความสะดวก
สถานี327 สถานี
เว็บไซต์
http://www.police.govt.nz/

ตำรวจนิวซีแลนด์ (มาวรี: Ngā Pirihimana o Aotearoa[n 2]; อังกฤษ: New Zealand Police) เป็นกองกำลังตำรวจแห่งชาติของประเทศนิวซีแลนด์ ที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายอาญา, เสริมสร้างความปลอดภัยของประชาชน รักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาความสงบทั่วทั้งประเทศนิวซีแลนด์ ด้วยพนักงานกว่า 11,000 คนจึงเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ และมีข้อยกเว้นเล็กน้อย ที่มีเขตอำนาจศาลหลักเหนือกฎหมายอาญาส่วนใหญ่ของนิวซีแลนด์ ตำรวจนิวซีแลนด์ยังมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการจราจรและการบังคับใช้ยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ รวมถึงความรับผิดชอบหลักอื่น ๆ ตลอดจนการคุ้มครองบุคคลสำคัญ, การออกใบอนุญาตอาวุธปืน และเรื่องความมั่นคงของชาติ

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายแห่งแรกในประเทศนิวซีแลนด์ก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1840 โดยถ่ายแบบมาจากกองกำลังตำรวจที่คล้ายกันในสหราชอาณาจักรในเวลานั้น ซึ่งเป็นตำรวจส่วนหนึ่งและทหารกองหนุนส่วนหนึ่งในตอนแรก การควบคุมดูแลโดยได้รับความยินยอมเป็นเป้าหมายในตอนท้ายของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ตำรวจนิวซีแลนด์มีชื่อเสียงในด้านการควบคุมดูแลที่ไม่รุนแรง แต่มีกรณีที่สำคัญซึ่งการใช้กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ เช่น ในช่วงสปริงบ็อกทัวร์ ค.ศ. 1981

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตำรวจปัจจุบันคือสจวต แนช ในขณะที่ตำรวจนิวซีแลนด์เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่มีรัฐมนตรีรับผิดชอบ ผู้บัญชาการและสมาชิกสาบานได้สาบานว่าจะจงรักภักดีต่อกษัตริย์โดยตรง และโดยธรรมเนียม กองกำลังตำรวจไม่ขึ้นอยู่กับการควบคุมจากรัฐบาล ซึ่งตำรวจนิวซีแลนด์เป็นที่รับรู้ว่ามีการฉ้อราษฎร์บังหลวงระดับสถาบันน้อยที่สุด[4][5]

ต้นกำเนิดและประวัติ[แก้]

การตำรวจในประเทศนิวซีแลนด์เริ่มขึ้นใน ค.ศ. 1840 ด้วยการมาถึงของตำรวจหกนายที่มาพร้อมกับทหารที่ขึ้นบกเข้าทำการยึด ของรองผู้ว่าการฮอบสัน เพื่อก่อตั้งอาณานิคมนิวซีแลนด์ การเตรียมการการตำรวจตอนต้นนั้นมีลักษณะคล้ายกับกองกำลังตำรวจของอาณานิคมอังกฤษและสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองกำลังตำรวจไอริชและกองกำลังตำรวจนิวเซาท์เวลส์ เจ้าหน้าที่คนแรกของหลายนายเคยรับราชการให้เห็นก่อนหน้าทั้งในไอร์แลนด์และออสเตรเลีย กองกำลังเป็นของฝ่ายตำรวจและฝ่ายทหารกองหนุนตั้งแต่แรก[ต้องการอ้างอิง]

เมื่อเริ่มแรก การจัดตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสาบานอย่างเป็นทางการการถืออำนาจตามกฎหมายเพื่อจับกุมผู้คนได้ประสบความสำเร็จจากผู้พิพากษาที่ได้รับอำนาจในการสาบานตนผ่านศาลผู้พิพากษา ค.ศ. 1842 โดย ค.ศ. 1846 องค์การที่เกิดขึ้นใหม่ของกองกำลังตำรวจได้รับการยอมรับผ่านพระราชกฤษฎีกากองตำรวจติดอาวุธ กองกำลังตำรวจยุคแรกของนิวซีแลนด์ยังคงเติบโตไปพร้อมกับอาณานิคมและได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วยโครงสร้างรวมถึงกฎระเบียบเพิ่มเติมผ่านพระราชบัญญัติตำรวจฉบับแรกคือพระราชบัญญัติกองตำรวจติดอาวุธนิวซีแลนด์ ค.ศ. 1867 ซึ่งกองตำรวจติดอาวุธมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทางทหารปะทะกับริวาทิโทโกวารูซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ของชาวมาวรีที่ทารานากิ และปะทะกับเทกูทิที่ใจกลางเกาะเหนือ ในช่วงสุดท้ายของสงครามนิวซีแลนด์[6]

จากจุดเริ่มต้นของกองกำลังตำรวจใน ค.ศ. 1840 จนถึงอีกสี่สิบปีข้างหน้า การเตรียมการรักษาความปลอดภัยแตกต่างกันไปทั่วนิวซีแลนด์ ในขณะที่กองกำลังตำรวจที่จัดตั้งขึ้นในระดับประเทศได้แยกความพยายามระหว่างหน้าที่การบังคับใช้กฎหมายตามปกติและการสนับสนุนทหารกองหนุนในสงครามทางบก แต่บางจังหวัดก็ต้องการกองกำลังตำรวจในท้องที่ของตนเอง เรื่องนี้นำไปสู่การแยกร่างพระราชบัญญัติกองกำลังตำรวจภูธรผ่านรัฐสภา อย่างไรก็ตาม การตำรวจภูธรใช้เวลาเพียงสองทศวรรษเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1870 ทำให้บางจังหวัดหยุดจ่ายเงินให้ตำรวจเนื่องจากเงินหมด ในที่สุด รัฐบาลก็ตัดสินใจว่าตำรวจที่จัดตั้งขึ้นในระดับประเทศจะเป็นการตำรวจที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด

กองกำลังตำรวจนิวซีแลนด์ได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นกองกำลังแห่งชาติเดียวภายใต้พระราชบัญญัติกองกำลังตำรวจ ใน ค.ศ. 1886 การเปลี่ยนชื่อมีความสำคัญและการจัดการตำรวจภูธรถูกยกเลิก และเจ้าหน้าที่ของพวกเขาส่วนใหญ่หมกมุ่นอยู่กับกองกำลังตำรวจนิวซีแลนด์ที่สร้างขึ้นใหม่ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลได้ดำเนินการขั้นตอนสำคัญในการปิดกลุ่มทหารกองหนุนของกองตำรวจติดอาวุธเก่าและก่อกำเนิดกองกำลังป้องกันนิวซีแลนด์ในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มแรกเรียกว่าทหารกองหนุนถาวรนิวซีแลนด์ใน ค.ศ. 1886

เพียงหนึ่งทศวรรษต่อมา การตำรวจในประเทศนิวซีแลนด์ได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่ โดยใน ค.ศ. 1898 ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนของตำรวจนิวซีแลนด์ขึ้น คณะกรรมการที่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ซึ่งรวมถึงข้าหลวงทันบริดจ์ ซึ่งมาจากตำรวจนครบาลในลอนดอน ได้จัดทำรายงานที่กว้างขวางซึ่งวางรากฐานสำหรับการปฏิรูปเชิงบวกของตำรวจนิวซีแลนด์ในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า การทบทวนกฎหมายตำรวจฉบับสมบูรณ์ใน ค.ศ. 1908 ได้สร้างขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากงานของคณะกรรมการที่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

พระราชบัญญัติกองกำลังตำรวจเพิ่มเติมใน ค.ศ. 1947 สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของประเทศนิวซีแลนด์ที่กำลังเติบโตและประเทศที่ออกมาจากสงครามโลกครั้งที่สอง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในโครงสร้างและการจัดการสำหรับตำรวจได้เกิดขึ้นหลังจากการจากไปของอธิบดีคอมป์ตันภายใต้ความมืดมัวของรัฐบาล และความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับการจัดการตำรวจของเขาใน ค.ศ. 1955 การแต่งตั้งหัวหน้าตำรวจพลเรือนดูแลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคำนำหน้าชื่อ "ผู้ควบคุมทั่วไป" เพื่อรับรู้ถึงภูมิหลังที่ไม่ได้ปฏิบัติงานของเขา ได้เปิดหน้าต่างขององค์การ รวมถึงปล่อยให้ช่วงเวลาของการพัฒนาในเชิงบวกและสร้างสรรค์เกิดขึ้น

ครั้นใน ค.ศ. 1958 คำว่า "กองกำลัง" ถูกลบออกจากชื่อเมื่อมีการแก้ไขกฎหมายอย่างมีนัยสำคัญ

หมายเหตุ[แก้]

  1. ก่อตั้งขึ้นในฐานะ "กองตำรวจติดอาวุธประเทศนิวซีแลนด์" แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น "กองกำลังตำรวจนิวซีแลนด์" ในปี ค.ศ. 1886 และเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบันในปี ค.ศ. 1958
  2. ชื่อภาษามาวรีแท้จริงแปลว่า "ตำรวจแห่งประเทศนิวซีแลนด์"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Total Appropriations for Each Vote". Budget 2019. The Treasury. สืบค้นเมื่อ 8 June 2019.
  2. "Subnational Population Estimates: At 30 June 2018 (final)". Statistics New Zealand. 15 November 2018. Retrieved 21 November 2018.
  3. "pirihimana: police officer". kupu.maori.nz. สืบค้นเมื่อ 26 August 2017.
  4. "2016 Corruption Perceptions Index" (PDF). Transparency International New Zealand. 25 January 2017. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-04-06. สืบค้นเมื่อ 26 August 2017.
  5. Quah, Jon S. T. (2013). Different Paths to Curbing Corruption: Lessons from Denmark, Finland, Hong Kong, New Zealand and Singapore (ภาษาอังกฤษ). Emerald Group Publishing. p. 116. ISBN 9781781907313. สืบค้นเมื่อ 26 August 2017.
  6. "Te Kooti's war begins". NZHistory.net. Ministry for Culture and Heritage. 20 December 2012. สืบค้นเมื่อ 1 April 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]