กองอำนวยการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ (แอลจีเรีย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองอำนวยการ
เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ
المديرية العامة للأمن الوطني
ตราของตำรวจแห่งชาติ
ข้อมูลองค์กร
ก่อตั้ง22 กรกฎาคม 2505
โครงสร้างเขตอำนาจ
หน่วยงานแห่งชาติแอลจีเรีย
เขตอำนาจในการปฏิบัติการแอลจีเรีย
ส่วนปกครองคณะรัฐมนตรีแอลจีเรีย
ลักษณะทั่วไป
โครงสร้างการดำเนินงาน
ดูแลภาพรวมโดยกองอำนวยการตำรวจแห่งชาติ
สำนักงานใหญ่แอลเจียร์, แอลจีเรีย

ผู้บริหารหน่วยงาน
  • ฟาริด ซีเนดดีน เบนเชค[1], อธิบดี
เว็บไซต์
เว็บไซต์ทางการ

กองอำนวยการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ (อังกฤษ: Directorate General for National Security: DGNS, อาหรับ: المديرية العامة للأمن الوطني หรือ Sûreté nationale หรือ Sûreté อ่านว่า ซูเรเต) เป็นกองกำลังตำรวจพลเรือนแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย ทำหน้าที่ตรวจตราเมืองใหญ่และเขตเมืองใหญ่ของแอลจีเรีย ซูเรเตเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย และมีหน้าที่รักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย ปกป้องชีวิตและทรัพย์สิน สืบสวนอาชญากรรม และจับกุมผู้กระทำผิด นอกจากนี้ ยังปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ของตำรวจตามปกติ รวมถึงการควบคุมการจราจรด้วย

องค์การ[แก้]

เจ้าหน้าที่จากตำรวจแอลจีเรีย

กองอำนวยการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติอยู่ภายใต้การดูแลของอธิบดี จากข้อมูลในปี พ.ศ. 2550 ประกอบด้วยกองกำลังจำนวน 130,000 นาย รวมถึงเหล่าปฏิบัติการและการสืบสวนเฉพาะทางและเหล่าบริการสนับสนุน[2]

เหล่าตำรวจศาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการสืบสวนคดีอาญา โดยประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานอัยการในกระทรวงยุติธรรม ตำรวจได้รับมอบหมายให้ดูแลเมืองหลวงของวิลายาห์ (คำเรียกจังหวัดหรืออำเภอ) ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ว่าการเมืองแต่ละเมือง กองกำลังตำรวจปราบจลาจลพิเศษมีอุปกรณ์ควบคุมปราบจลาจลที่ทันสมัย แม้ว่าตำรวจจะสามารถรับมือกับความวุ่นวายในเมืองและความรุนแรงได้ในช่วงต้นและกลางคริสต์ทศวรรษ 1980 แต่ก็ยังคงต้องเรียกทหารเข้ามาช่วยปราบปรามการจลาจลครั้งใหญ่เมื่อปลายปี พ.ศ. 2531[3]

ความมั่นคงภายใน[แก้]

องค์ประกอบของกองอำนวยการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ ยังมีบทบาทในการต่อต้านภัยคุกคามต่อรัฐบาลที่เกิดจากการบ่อนทำลายทางการเมือง ซูเรเตมอบหมายให้กองกำลังตำรวจทำงานร่วมกับผู้ตรวจการศุลกากร ณ จุดผ่านแดนตามกฎหมายเพื่อควบคุมกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย โดยเป้าหมายหลักของพวกเขาคือการจับกุมผู้อพยพที่ผิดกฎหมายและผู้ค้าของเถื่อน กรมข่าวกรองและความมั่นคง (Département du Renseignement et de la Sécurité: DRS) เป็นหน่วยข่าวกรองของรัฐแอลจีเรีย แยกจากกองอำนวยการเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ และมีบทบาทในสงครามกลางเมืองแอลจีเรียในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990[4][5]

ตำรวจความมั่นคงสาธารณะในอันนาบา

อาวุธ[แก้]

พาหนะ[แก้]

รถตู้ตำรวจแอลจีเรีย

จักรยานยนตร์[แก้]

รถยนต์[แก้]

ยานพาหนะพิเศษ[แก้]

ยุทโธปกรณ์ทางอากาศ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Directeur Général de la Sûreté Nationale". www.dgsn.dz (ภาษาฝรั่งเศส).
  2. "About this Collection | Country Studies | Digital Collections | Library of Congress". Library of Congress, Washington, D.C. 20540 USA. สืบค้นเมื่อ 18 April 2023.
  3. Library of Congress Country Study Algeria
  4. Evans and Phillips (2008), passim
  5. Jeanne Kervyn and François Gèze. L’organisation des forces de répression. Comité Justice pour l'Algérie, Dossier n° 16. September 2004.