ตามพิฆาต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตามพิฆาต  
โฮมส์กำลังตรวจสอบใบหู ภาพวาดโดยซิดนีย์ พาเก็ตในนิตยสารสแตรนด์ปี ค.ศ. 1893
ผู้ประพันธ์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์
ชื่อเรื่องต้นฉบับThe Adventure of the Cardboard Box
ผู้แปลอ. สายสุวรรณ
ประเทศสหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ชุดเรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุดจดหมายเหตุ
และ เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุดลาโรง
ประเภทเรื่องสั้นนวนิยายนักสืบ
วันที่พิมพ์มกราคม ค.ศ. 1893
เรื่องก่อนหน้าม้าตัวเก็งหาย 
เรื่องถัดไปหน้าเหลือง 
ข้อความตามพิฆาต ที่ วิกิซอร์ซ

"ตามพิฆาต" (อังกฤษ: The Adventure of the Cardboard Box) เป็นเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งใน 56 เรื่องที่เกี่ยวกับเชอร์ล็อก โฮมส์ เขียนโดยอาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ ตีพิมพ์ครั้งแรกใน นิตยสารสแตรนด์ในสหราชอาณาจักรในเดือนมกราคม ค.ศ. 1893 และในนิตยสารฮาเพอส์วีกลีในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 1893[1] เป็นเรื่องสั้นลำดับที่ 2 จากทั้งหมด 12 เรื่องที่รวบรวมตีพิมพ์ในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด จดหมายเหตุ ในฉบับที่ตีพิมพ์ในอังกฤษ และเป็นเรื่องสั้นลำดับที่ 2 จากทั้งหมด 8 เรื่องที่รวบรวมตีพิมพ์ในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด ลาโรง ในฉบับที่ตีพิมพ์ในอเมริกา

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

"ตามพิฆาต"ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารฮาเพอส์วีกลีในวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 1893 (ภาพประกอบที่หัวกระดาษวาดโดย Louis Loeb ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องสั้น)

"ตามพิฆาต" ตีพิมพ์ครั้งแรกในสหราชอาณาจักรในนิตยสารสแตรนด์เมื่อเดือนมกราคม ค.ศ. 1893 และในสหรัฐอเมริกาในนิตยสารฮาเพอส์วีกลี เมื่อวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 1893 และยังตีพิมพ์ในนิตยสารสแตรนด์ฉบับสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1893 [1] ในนิตยสารสแตรนด์มีภาพวาดประกอบเนื้อเรื่อง 8 ภาพวาดโดยซิดนีย์ พาเก็ต[2] ไม่มีภาพวาดประกอบในเรื่องที่ตีพิมพ์ในนิตยสารฮาเพอส์วีกลี[3]

"ตามพิฆาต" ไม่ได้ตีพิมพ์รวมอยู่ในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด จดหมายเหตุ ในฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกในอังกฤษ แต่ตีพิมพ์ในฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกในอเมริกา แม้ว่าจะถูกนำออกอย่างรวดเร็วเนื่องจากเนื้อหาที่เป็นประเด็นขัดแย้ง เรื่องสั้นถูกนำมาตีพิมพ์อีกครั้งในปี ค.ศ. 1917 ในหนังสือรวมเรื่องสั้น เรื่องสั้นเชอร์ล็อก โฮมส์ ชุด ลาโรง แม้ในกระทั่งปัจจุบัน "ตามพิฆาต" ทีตีพิมพ์ในอเมริกาส่วนมากมักรวมอยู่ในรวมเรื่องสั้นชุดลาโรง ส่วนฉบับที่ตีพิมพ์ในอังกฤษส่วนใหญ่ยังคงเก็บเรื่องสั้นไว้ในลำดับดั้งเดิมในรวมเรื่องสั้นชุดจดหมายเหตุ

อ้างอิงและบรรณานุกรม[แก้]

อ้างอิง
  1. 1.0 1.1 Smith (2014), p. 75.
  2. Cawthorne (2011), p. 140.
  3. "Harper's Weekly. v.37 Jan.-June 1893". HathiTrust Digital Library. สืบค้นเมื่อ 12 November 2020.
บรรณานุกรม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]