ซูเปอร์พาวเวอร์กลู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุปเปอร์ พาวเวอร์ กลู
ที่เกิดประเทศไทย กรุงเทพ,ประเทศไทย
แนวเพลงดิสโก้

ซุปเปอร์กลู เป็นวงดนตรีสัญชาติไทย แนว ดิสโก-ร็อก

ประวัติ[แก้]

วงนี้เกิดจากการรวมตัวของนักศึกษาจากภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประกอบด้วยสมาชิกเริ่มต้น 3 คน คือสราวุธ ชินนภาแสน (บี) , พรพรหม ภาคศิริ (กระรอก) , และอัษฎางค์ มงคล (อั้ม) รวมตัวกันเป็นวงดนตรีตั้งแต่เริ่มเข้าศึกษาชั้นปีที่ 1 เพื่อเล่นตามงานปาร์ดี้และเทศกาลดนตรีต่างๆในคณะ โดยไม่เคยชื่อวงอย่างเป็นทางการ และไม่มีนักร้องตัวจริงประจำวง อาศัยแขกรับเชิญขึ้นมาสร้างสีสันตลอดระยะเวลา 5 ปี สมาชิกทั้ง 3 เริ่มจริงจังกับการทำผลงานเพลงของตัวเองเมื่อขึ้นชั้นปีที่ 5 เนื่องจากในขณะนั้น เป็นช่วงรุ่งเรืองของวงการเพลงอัลเทอร์เนทีฟ แต่ก็ค่อยๆซบเซาลงไปเนื่องจากคุณภาพของ อัลบั้มต่างๆที่ออกมาจนล้นตลาด

หลังจากผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักและ ทำวิทยานิพนธ์ไปในขณะเดียวกัน จึงเริ่มคิดฝันที่จะมีผลงานดนตรีเป็นของตัวเอง จึงเริ่มมองหาชื่อวงอย่างเป็นทางการ สมาชิกทั้ง 3 คุยกันว่า ชื่อวงน่าจะสะท้อนภาพลักษณ์และแนวดนตรีที่อยากจะนำเสนอ จึงเริ่มมองหาชื่อวงจากสิ่งใกล้ตัวในขณะนั้น มีการเสนอชื่อแปลกๆ น่าตื่นเต้นจากเพื่อนๆเข้ามาให้เลือกหลายชื่อ แต่ก็ยังไม่มี ชื่อไหนที่ถูกใจสมาชิกทั้ง 3 คนได้ จนกระทั่งคืนหนึ่ง สมาชิกทั้ง 3 คนเพิ่งเสร็จจากการทำโมเดลโปรเจกต์สำคัญ แล้วเหลือบไปเห็นหลอดกาวที่ใช้แล้ววางอยู่บนโต๊ะเขียนแบบ ก็เกิดปิ๊งขึ้น มาด้วยกันว่าชื่อ "ซุปเปอร์ พาวเวอร์ กลู" นี้น่าจะตรงกับสิ่งที่ทุกคนกำลังมองหาอย่างแน่นอน

เมื่อจบการศึกษาต่างคนต่างแยกย้ายกันไปทำงานตามสายงานที่เรียนมา และกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ (ตกงาน) และวงการเพลงเริ่มเข้าสู่ยุคโฮมสตูดิโอมากขึ้น ทุกคนจึงกลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อทำเดโมที่ค้างอยู่ให้เสร็จสมบูรณ์โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี จึงพร้อมที่จะนำเดโม 8 เพลง (ชื่อ EP อัลบั้ม Discovery) ออกเสนอตามค่ายเพลงต่างๆ ทั้งมิวสิกบั๊ก, อาร์เอส, เบเกอรี่, และค่ายเพลงเล็กๆในแกรมมี่หลายค่าย และโอกาสสำคัญก็มาถึง เมื่อสมาชิกทั้ง 3 คนได้ไปเสนอเพลงกับค่าย จีนี่เรคคอร์ด และได้พบกับ พี่นิก(วิเชียร ฤกษ์ไพศาล) ผู้บริหารค่ายในขณะนั้น และ พี่หมี (เทียนชัย เกียรติปรุงเวช) โปรดิวเซอร์ของค่าย ซึ่งได้เรียกเข้าไปคุยและฟังเดโมของ ซุปเปอร์พาวเวอร์กลู แล้วรู้สึกชอบในรูปแบบและแนวดนตรี

จึงเริ่มให้การบ้านกับทางวงเพื่อพัฒนาเนื้อหาและแนวทางดนตรีให้ชัดเจนขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็ยังมองหาสมาชิกคนสำคัญเพิ่มอีก 1 คน คือ นักร้องนำ ซึ่งได้ทดลองออดิชั่นนักร้องหลากหลาย ทั้ง ป้อม (ปัจจุบันเป็นผู้บริหาร RIP Studio) , เชน (ปัจจุบันเป็นช่างภาพอาชีพ) , ตั๋ง (ปัจจุบันเป็นศิลปินเดี่ยว CasinoTone) แต่ก็ยังไม่ลงตัว จนกระทั่ง พี่หมีแนะนำ โอ๋ (อนุสรณ์ นฤนาทดำรงค์) ให้มารู้จักเพราะคิดว่าแนวทางและความต้องการสอดคล้องกัน

ในช่วงเวลาของการผลิตผลงาน ทางวงก็ได้รับโอกาสให้ได้เป็นวงแบ็คอัพของศิลปินร่วมค่ายอย่าง โรส แมรี่ (อัลบั้ม แมรี่ โรส) และร่วมแสดงมิวสิควิดีโอด้วย

ช่วงต้นปี 2000 วง Superglue ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของ compilation Album “Intro 2000” แนะนำศิลปินยุคใหม่ของค่ายจีนี่เรคคอร์ด โดยทางวงเลือกเพลง Superstar เป็นซิงเกิลที่ปล่อยในอัลบั้มนั้น

หลังจากนั้นพี่หมีให้การบ้านมาพัฒนาเพลงเดโมเพิ่มเติม รวมทั้งจัดหาโปรดิวเซอร์ คือ พี่เป้ (ภิทรู พลชนะ / มือคีย์บอร์ด วงวิยะดา โกมารกุลฯ, โปรดิวเซอร์ วงพอส) และทีมงานดูแลเนื้อร้องนำ โดยพี่แนท วาสนา ใช้เวลาในการแก้ไข พัฒนารูปแบบของเพลง และวงดนตรีจนกระทั่งได้เข้าห้องอัด และ ผลิตผลงานอัลบั้ม พัทยา ออกมาในปี 2000 มีผลงานที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ท ฮอตเวฟเดือนสิงหาคมปี 2000คือเพลง "ถามใจ" และเพลงฮิตติดชาร์ทอีกเพลงหนึ่งคือ "เพลงพิเศษ"

สมาชิก[แก้]

  • สราวุธ ชินนภาแสน (บี) กีตาร์
  • พรพรหม ภาคศิริ (กระรอก) เบส
  • อัษฎางค์ มงคล (อั้ม) กลอง
  • อนุสรณ์ นฤนาทดำรงค์ (โอ๋) ร้องนำ

ผลงาน[แก้]

  • อัลบั้ม "WONDER"

ปี 2002

  1. Disco 99
  2. ไม่มีวันเสียใจ
  3. ดิ้นกันวันเสาร์
  4. มายา
  5. ด้ายมันรัน
  6. ทะเลหน้าหนาว
  7. อยู่คนเดียวก็ดีเหมือนกัน
  8. เศษน้ำตา
  9. Spec พี่ก็น้องเลย
  10. Discotheque
  11. เธอทิ้งฉันไปอีกแล้ว
  12. ขอเพียงให้เธอรู้