ซัมซุงเพย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซัมซุงเพย์
นักพัฒนาซัมซุง อิเลคโทรนิคส์
วันที่เปิดตัว20 สิงหาคม พ.ศ. 2558
ระบบปฏิบัติการ
แพลตฟอร์มซัมซุง กาแลคซี่, กาแลคซี่ วอทช์
สัญญาอนุญาตจำกัดสิทธิ์
เว็บไซต์samsung.com/samsung-pay

ซัมซุงเพย์ (เกาหลี삼성 페이; อังกฤษ: Samsung Pay) เป็นบริการชำระเงินผ่านมือถือและกระเป๋าเงินดิจิทัลที่พัฒนาโดยของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์จากประเทศเกาหลีใต้ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558 รองรับบอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของซัมซุง กาแลคซี่ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินได้ด้วยตนเอง โดยแปลงเป็นดิจิทัลและสามารถแทนที่ชิปบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตและธุรกรรม chip and PIN ได้ที่จุดขายแบบไร้สัมผัสได้ อุปกรณ์สื่อสารแบบไร้สายกับระบบจุดขายโดยใช้การสื่อสารสนามใกล้ (NFC) และรองรับเครื่องชำระเงินแบบแถบแม่เหล็กเท่านั้น Magnetic secure transmission (MST) ในอุปกรณ์ที่เปิดตัวก่อนปี พ.ศ. 2564[1]

ในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ทางซัมซุงได้เปิดตัวซัมซุงวอลเล็ทมาแทนที่ซัมซุงเพย์และซัมซุงพาสเข้าด้วยกันเป็นตัวเดียว[2][3]

ซัมซุงเพย์ในประเทศไทย[แก้]

ซัมซุงได้เปิดตัวซัมซุงเพย์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี พ.ศ. 2559 ช่วงแรกจะรองรับบัตรเครดิตจาก 6 ธนาคารหลักได้แก่ กรุงไทยในเครือของเคทีซี, กสิกรไทย, ซิตี้แบงค์, ไทยพาณิชย์และกรุงศรี[4][5] ต่อมาได้เพิ่มอีก 2 ธนาคารได้แก่ ยูโอบี[6]และอิออน

ในปี พ.ศ. 2564 ทางซัมซุงได้ประกาศว่าจะปิดบริการซัมซุงเพย์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยลงในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ซัมซุงได้บอกเหตุผลที่ปิดบริการว่า “มีความจำเป็นต้องยุติการให้บริการ Samsung Pay รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้อง เนื่องด้วยเหตุผลที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้”[7] นักวิเคราะห์คาดการณ์สาเหตุสมมุติฐานว่าอาจจะคนที่ใช้บริการซัมซุงเพย์น้อยมากแถมในช่วงนั้น e-Payment และระบบ QR Code ได้รับความนิยมแพร่หลายมาก[8][9]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Welch, Chris (2021-01-14). "The Galaxy S21 doesn't support Samsung Pay's most convenient feature". The Verge (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-03-14.
  2. เปิดตัว Samsung Wallet แอพตัวใหม่มาแทน Samsung Pay และ Samsung Pass
  3. เปิดตัว Samsung Wallet บริการใหม่ที่รวมร่างทั้ง Samsung Pay และ Samsung Pass จบในตัวเดียว
  4. เปิดตัว Samsung Pay ใน​ไทย ทดลองใช้งาน 27 ตุลาคม กับ 6 บัตรเครดิตหลัก
  5. Samsung Pay เปิดให้ใช้งานในไทยอย่างเป็นทางการ
  6. บัตรเครดิต UOB สามารถเชื่อม Samsung Pay ได้แล้ววันนี้
  7. Samsung Pay เตรียมยุติให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้
  8. Samsung Pay เตรียมโบกมือลาประเทศไทย คาดเพราะทุกแบงค์หนุน e-Payment และระบบ QR Code ที่แข็งแกร่ง
  9. Samsung Pay เตรียมปิดตัวในไทย ปลายปี 2564 นี้ เกิดอะไรขึ้น ?