ชาญ พวงเพ็ชร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาญ พวงเพ็ชร์
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
ดำรงตำแหน่ง
14 มีนาคม พ.ศ. 2547 – 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563
(16 ปี 226 วัน)
ก่อนหน้าสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล
ถัดไปพลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง
ประธานสโมสรฟุตบอลปทุมธานี ยูไนเต็ด
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2553 – ลาออก
ก่อนหน้าประธานคนแรก
ถัดไปวีระศักดิ์ ฮาดดา
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด2 มกราคม พ.ศ. 2505 (62 ปี)
สามโคก ปทุมธานี ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองกลุ่มปทุมรักไทย (กลุ่ม อบจ.)
เพื่อไทย (2551-2554 / 2566-ปัจจุบัน)
ภูมิใจไทย (2554-2566)

ชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นคนจังหวัดปทุมธานี และเป็นอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่นานที่สุดในจังหวัดปทุมธานี รวม 3 สมัย โดยมีชื่อเล่นในหมู่เด็กนักเรียนว่า ลุงชาญ หรือ ลุงชาญใจดี

ประวัติ[แก้]

ชาญ พวงเพ็ชร์ เกิดที่ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี บิดาไม่ทราบชื่อ มารดาชื่อ นางแวว พวงเพ็ชร์

การศึกษา[แก้]

ชาญสำเร็จการการศึกษาปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยปทุมธานี

การทำงาน[แก้]

  • อดีตผู้ใหญ่บ้าน และกำนันตำบลบ้านงิ้ว
  • วิทยากรบรรยายพิเศษ ด้านการเมืองการปกครอง และการจัดการภัยพิบัติในท้องถิ่น ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์
  • ผู้ก่อตั้งกลุ่มปทุมรักไทย และยังมีท้องถิ่นที่อยู่ทีมเดียวกันได้นำชื่อกลุ่มลงสมัครการเมือง อบต. ในจังหวัดปทุมธานี
  • อดีตประธานสโมสรปทุมธานี เอฟซี ในปี พ.ศ. 2553

การเมือง[แก้]

ชาญเริ่มลงสนามการเมืองครั้งแรก ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เขตอำเภอสามโคก ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และได้รับเลือกตั้ง

ใน การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2547 เมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2547 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ในสังกัดกลุ่มปทุมรักไทยที่ตนเองได้ก่อตั้งขึ้น และได้รับการสนับสนุนจากตระกูลหาญสวัสดิ์ ซึ่งมีประสบการณ์ทางการเมืองสูงในจังหวัดปทุมธานี[1] โดยในการเลือกตั้งครั้งแรกนั้น เขาชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 119,456 คะแนน

ใน การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2551 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง และยังได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

ใน การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2555 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง โดยได้รับการสนับสนุนจาก พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับ สส.ของพรรคเพื่อไทยอย่าง สุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล และตระกูลนพขำ แข่งกับว่าที่ร้อยตรี สุเมธ ฤทธาคนี อดีต สส. ปทุมธานี เขต 5 ซึ่งได้ลาออกมาเพื่อลงสนามการเลือกตั้งครั้งนี้โดยเฉพาะ แต่ชาญก็ได้รับชัยชนะอีกครั้ง โดยได้คะแนน 214,429 คะแนน ชนะสุเมธที่ได้คะแนน 110,974 คะแนน ครั้งนี้ได้ชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 โดยชาญยืนยันว่า แม้จะเป็นคนของพรรคภูมิใจไทย แต่พร้อมร่วมงานเพื่อพัฒนา ช่วยเหลือชาวปทุมธานีกับทุกพรรค[2]

เขาได้กล่าวไว้ว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง เนื่องจากการช่วยเหลือใน เหตุอุทกภัย พ.ศ. 2554 ทำให้ประชาชนไว้วางใจให้เขาดำรงตำแหน่งต่อ และนอกจากนี้ยังได้กล่าวอีกว่า มีอิทธิพลมืดพยายามทุกวิถีทางไม่ให้ตนชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าจะการใส่ความตนให้เสียหายในช่วงการเลือกตั้ง หรือมีการจัดการประท้วง[3]

ใน การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดในประเทศไทย พ.ศ. 2563 ชาญได้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง แข่งกับ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง[4]

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 ชาญได้ร่วมงานขึ้นบ้านใหม่ของ สุริยะ ภิรมย์พร้อม นายก อบต.ลาดหลุมแก้ว ซึ่งในงานมีแขกคนสำคัญอย่าง แพทองธาร ชินวัตร, ภูมิธรรม เวชยชัย, และอดีต สส.ของพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานด้วยเช่นกัน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ชาญจะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งต่อไป ในเครือของพรรคเพื่อไทยแทนคำรณวิทย์[5]

รางวัล[แก้]

คดีความ[แก้]

ชาญและสมาชิกอีก 5 คน ถูกกรมบัญชีกลางตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยงานการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริง เป็นเหตุให้จัดซื้อเครื่องออกกำลังกายสูงกว่าราคาท้องตลาดเป็นจำนวนเงิน 44,574,012.14 บาท และมีคำสั่งให้รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในอัตราร้อยละ 15 ของความเสียหายคืนกรมบัญชีกลาง กองละเมิดและแพ่งกลุ่มงานละเมิดและเพ่ง 5 กระทรวงการคลังต่อไป[6]


เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ปทุมหนาวมาก 'ชาญ พวงเพ็ชร์' อุ้มอุ๊งอิ๊งโชว์พลังข่ม 'แจ๊ส' สะเทือนชั้น 14". คมชัดลึกออนไลน์. 2023-11-29.
  2. "ชาญ พวงเพ็ชร์ ซิวเก้าอี้สมัยที่ 3". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-06-09. สืบค้นเมื่อ 2013-04-26.
  3. "'ชาญ พวงเพ็ชร์' ฮีโร่เมืองปทุม แฉสารพัดวิชามาร หวังกุมอำนาจการเมืองท้องถิ่น". mgronline.com (ภาษาอังกฤษ).
  4. ""พล.ต.ท.คำรณวิทย์" ล้มแชมป์เก่า คว้านายก อบจ.ปทุมธานี". Thai PBS.
  5. "การเมืองโต๊ะจีน 'อุ๊งอิ๊ง' ซื้อใจบ้านใหญ่ 'ชาญ' ลุ้นสวมเสื้อเพื่อไทย". คมชัดลึกออนไลน์. 2023-12-04.
  6. "ผิดยกก๊วน! กรมบัญชีกลางจี้อดีตนายก อบจ.ปทุมและพวก ชดใช้โกงซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราว 45 ล้านบาท". matichon.co.th (ภาษาอังกฤษ).
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๖๖, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย ประจำปี ๒๕๖๐, เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๕๒ ข หน้า ๒, ๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๐