จักรกลอัจฉริยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรกลอัจฉริยะ
ใบปิดภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ
กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก
เขียนบทไบรอัน อัลดิส (เรื่องสั้น)
เอียน วัตสัน (เรื่องยาว)
สตีเวน สปีลเบิร์ก (บทภาพยนตร์)
อำนวยการสร้างสตีเวน สปีลเบิร์ก
สแตนลีย์ คูบริก
แจน ฮาร์แลน
นักแสดงนำฮาลีย์ โจเอล ออสมอนด์
ฟรานเชส โอ คอนเนอร์
จูด ลอว์
แซม โรบาร์ดส
วิลเลียม เฮิร์ต
เจก โทมัส
พากย์เสียง
โรบิน วิลเลียมส์
เมอริล สตรีพ
คริส ร็อก
ผู้บรรยายเบน คิงสลีย์
กำกับภาพJanusz Kamiński
ตัดต่อMichael Kahn
ดนตรีประกอบจอห์น วิลเลียมส์
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์
วันฉายสหรัฐ 29 มิถุนายน ค.ศ. 2001
ความยาว146 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง$100 ล้าน
ทำเงิน$235.93 ล้าน
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

A.I. Artificial Intelligence (หรือ Artificial Intelligence: A.I. หรือ A.I.) เป็นภาพยนตร์ไซไฟ ที่กำกับโดยสตีเวน สปีลเบิร์ก ออกฉายในปี พ.ศ. 2544 ในประเทศไทยใช้ชื่อว่า "จักรกลอัจฉริยะ"

ภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่เดิมเป็นโครงการของสแตนลีย์ คูบริก ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ โดยได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากวอร์เนอร์ บราเทอร์ส มีที่มาจากเรื่องสั้นในชุด "หัวใจหุ่นยนต์" ชื่อ Super-Toys Last All Summer Long (ไทย: ของเล่นวิเศษอยู่ได้ตลอดฤดูร้อน) ของไบรอัน อัลดิส นักเขียนชาวอังกฤษ ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 1969 [1] คูบริกได้ซื้อลิขสิทธิ์การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้จากอัลดิส และว่าจ้างให้อัลดิสขยายเรื่องออกเป็นเรื่องยาว และเขียนบทสำหรับสร้างภาพยนตร์ ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1982 [1]

อัลดิสเขียนบทร่วมกับคูบริกอยู่เป็นเวลา 8 ปี จนถึงปี ค.ศ. 1990 แต่เกิดขัดแย้ง และแยกทางกัน คูบริกว่าจ้างนักเขียนชื่อ เอียน วัตสัน มาเขียนบทแทน เปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น "A.I." และดำเนินโครงการต่อไป โดยแนวคิดบางส่วนในเรื่อง เช่น บทบาทของ Blue Fairy (นางฟ้าสีน้ำเงิน) คูบริกได้แรงบันดาลใจมาจากนิทานเรื่องพิน็อกคิโอ แต่แล้วเขาก็เสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ. 1999 ก่อนจะเริ่มการถ่ายทำ

หลังจากคูบริกเสียชีวิต อัลดิสได้เขียนเรื่องสั้นตอนใหม่ในชุด "หัวใจหุ่นยนต์" คือเรื่อง Super-Toys When Winter Comes (ไทย: ของเล่นวิเศษเมื่อฤดูหนาวมาเยือน) และ Super-Toys in Other Seasons (ไทย: ของเล่นวิเศษในฤดูอื่นๆ) [1] และนำไปเสนอให้กับแจน ฮาร์แลน ผู้อำนวยการสร้าง ซึ่งเป็นพี่ของภรรยาคูบริก

สตีเวน สปีลเบิร์ก ได้เข้ามารับช่วงต่อจากสแตนลีย์ คูบริก และได้เขียนบทภาพยนตร์ต่อ โดยใช้โครงเรื่องจากเรื่องสั้นทั้งสามเรื่องของอัลดิส โดยคงชื่อภาพยนตร์ว่า A.I. ตามความตั้งใจเดิมของคูบริก

ภาพยนตร์เริ่มถ่ายทำเมื่อ ค.ศ. 2000 แล้วเสร็จออกฉายเมื่อ ค.ศ. 2001

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 ไบรอัน อัลดิส เขียน, กิติมา อมรทัต แปล. หัวใจหุ่นยนต์ (Supertoy Last All Summer Long and Other Stories of Future Time). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์คุณพ่อ, 2544. 144 หน้า. ISBN 974-88585-6-1

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]