ดร.สเตรนจ์เลิฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Dr. Strangelove)
บทความนี้มีชื่อเป็นภาษาอื่น หรือใช้อักษรในภาษาอื่น เนื่องจากต้องการคงไว้ตามต้นฉบับ หรือไม่มีชื่อภาษาไทยที่เหมาะสม
ดร.สเตรนจ์เลิฟ
กำกับสแตนลีย์ คูบริก
เขียนบทนิยาย
ปีเตอร์ จอร์จ
บทภาพยนตร์
สแตนลีย์ คูบริก
ปีเตอร์ จอร์จ
เทอร์รี เซาเธิร์น
ปีเตอร์ เซลเลอร์ส
อำนวยการสร้างสแตนลีย์ คูบริก
นักแสดงนำปีเตอร์ เซลเลอร์ส
จอร์จ ซี. สกอตต์
สเตอร์ลิง เฮย์เดน
คีแนน วิน
สลิม พิคเกนส์
เจมส์ เอิร์ล โจนส์
เทรซีย์ รีด
กำกับภาพกิลเบิร์ต เทย์เลอร์
ดนตรีประกอบลอรี จอห์นสัน
ผู้จัดจำหน่ายโคลัมเบียพิคเจอร์ส
วันฉาย29 มกราคม ค.ศ. 1964
ความยาว94 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้างUS$1,800,000
ข้อมูลจาก All Movie Guide
ข้อมูลจาก IMDb

Dr. Strangelove or: How I Learned to Stop Worrying and Love the Bomb หรืออาจเรียกสั้น ๆ ว่า Dr. Strangelove เป็นภาพยนตร์ขาวดำ ที่กำกับโดย สแตนลีย์ คูบริก ออกฉายในปี พ.ศ. 2507 เป็นภาพยนตร์ตลกร้ายในแบบ ฟิล์ม นัวร์ มีเนื้อหาเสียดสีสังคม สร้างจากนวนิยายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ สงครามเย็น และการยิงระเบิดนิวเคลียร์ ชื่อ Red Alert ของ ปีเตอร์ จอร์จ (ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศอังกฤษในชื่อว่า Two Hours to Doom)

ปีเตอร์ เซลเลอร์ส รับ 3 บทนำ

บทนำในเรื่อง รับบทโดย ปีเตอร์ เซลเลอร์ส ซึ่งแสดงเป็น 3 ตัวละครหลัก คือ ด็อกเตอร์สเตรนจ์เลิฟ, ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมอร์กิน มัฟฟลีย์ และนาวาอากาศเอก ไลออนเนล แมนเดรก (เดิม บริษัทผู้สร้างกำหนดว่า ปีเตอร์ เซลเลอร์ส คนเดียวจะต้องรับบทเป็น 4 ตัวละครหลัก (เพื่อใช้เป็นจุดขายของเรื่อง) แต่เมื่อการถ่ายทำดำเนินไป ปีเตอร์ เซลเลอร์ส ได้ขอเปลี่ยนผู้แสดงบทนักบินเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 สตราโตฟอสเตรส เนื่องจากไม่สามารถแสดงได้เต็มที่)

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานแสดงเรื่องแรกของเจมส์ เอิร์ล โจนส์

เรื่องย่อ[แก้]

ระหว่างความตึงเครียดของสงครามเย็นระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา นายพล Jack D ripper ของสหรัฐฯ เกิดภาวะปัญหาทางจิต จนสั่งให้หน่วยจู่โจมทางอากาศเข้าปฏิบัติการลับเข้าโจมตีสหภาพโซเวียต และจับตัวนาวาอากาศเอก Mendrake ขังไว้ในห้อง

ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯได้เรียกประชุมร่วมเพื่อความปลอดภัย โดยต้องการจะหยุดเครื่องบินรบทิ้งระเบิดให้ได้ รวมถึงการโทรไปหา ผู้นำโซเวียตที่กำลังสนุกอยู่ในปาร์ตี้เพื่อแจ้งข่าวร้ายให้ทราบ

หนึ่งในยานรบที่ได้รับคำสั่งคือ ยานที่บังคับโดย TJ Kingkong บุกฝ่าเข้าไปยังเขตด้านในของสหภาพโซเวียตได้ ซึ่งหากมียานรบเข้าไปโจมตีโซเวียตจะทำให้กลไกการทำงานของเครื่อง DoomsDay Machine ทำงานโดยอัตโนมัติและทำลายทุกชีวิตในโลก

อ้างอิง[แก้]

  • Dolan Edward F. Jr. Hollywood Goes to War. London: Bison Books, 1985. ISBN 0-86124-229-7.
  • Hardwick, Jack and Schnepf, Ed. "A Viewer's Guide to Aviation Movies". The Making of the Great Aviation Films, General Aviation Series, Volume 2, 1989.
  • Oriss, Bruce. When Hollywood Ruled the Skies: The Aviation Film Classics of World War II. Hawthorne, California: Aero Associates Inc., 1984. ISBN 0-9613088-0-X.