คุยกับผู้ใช้:TakrawKongpop

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ TakrawKongpop สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello TakrawKongpop! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 07:49, 15 กรกฎาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

คำแนะนำ[แก้]

สวัสดีครับ จากการแก้ไขล่าสุด ผมต้องขอแนะนำการแก้ไขในวิกิพีเดียดังนี้นะครับ

  • การสร้างบทความ:
    • รบกวนศึกษาที่ วิกิพีเดีย:บทความแรกของคุณ ก่อนสร้างบทความใหม่
    • หากบทความมีเนื้อหาที่สั้น ขาดใจความ หรือคัดลอกมาจากแหล่งอื่นทั้งหมด จะถูกพิจารณาลบทันทีครับ
    • กรุณาศึกษา วิกิพีเดีย:ชื่อบทความ ในการตั้งชื่อบทความ (เช่น "รายการแฉ" ควรเป็น "แฉ" หรือ "แฉ (รายการโทรทัศน์)")
    • แบะสุดท้าย รบกวนศึกษา วิกิพีเดีย:ความโดดเด่น ว่าบทความใดมีความสำคัญพอที่จะมีอยู่บนวิกิพีเดียด้วยครับ
  • การอัปโหลดภาพ:
    แนวทางสำหรับตรวจสอบว่าภาพของคุณสามารถอัปโหลดขึ้นโครงการของคอมมอนส์ได้หรือไม่
    • ภาพที่ใช้ในวิกิพิเดียเป็นภาพที่ลิงค์มาจากโครงการวิกิมีเดียคอมมอนส์ (หรือ "คอมมอนส์" ซึ่งเป็นโครงการพี่น้องของวิกิพีเดียที่มีไว้สำหรับเก็บรวบรวมภาพที่สามารถใช้ได้ภายใต้สิขสิทธิ์แบบ "ครีเอทีฟคอมมอนส์" ซึ่งพูดโดยย่อคือไม่หวังผลเชิงค้าขายจากการเผยแพร่ชิ้นงานในลิขสิทธิ์นี้) โดยภาพที่จะอัปโหลดบนนั้นได้ต้องเป็นภาพที่ (1) คุณสร้างสรรค์เอง ไปถ่ายมาเอง ด้วยตัวเอง หรือ (2) เป็นรูปที่ผู้อื่นเผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์ครีเอทีฟคอมมอนส์ (ลักษณะนี้จะมีเขียนระบุไว้ชัดเจนในภาพหรือใต้ภาพ) หรือ (3) เป็นภาพของผู้อื่นแต่เป็นของเก่าจนเข้าสู่พับลิกโดเมนแล้ว (โดยทั่วไปคือ 150 ปี, แต่ชิ้นงานในไทยโดยทั่วไปอยู่ที่ 50 ปี (ตามกฎหมายเกี่ยวกับพับลิกโดเมนของไทย) ภาพที่แนบมาด้วยนี้เป็นแนวทางสำหรับตรวจสอบว่าภาพของคุณสามารถอัปโหลดขึ้นโครงการของคอมมอนส์ได้หรือไม่ คุณสามารถคลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดเต็ม
    • อย่างไรก็ตาม ภาพบางส่วนบนวิกิพีเดียเป็นภาพที่ไม่เข้าข่ายข้างต้น (เช่น ภาพตราสัญลักษณ์ โลโก ปกอัลบัม โปสเตอร์ภาพยนตร์ ปกหนังสือ ภาพสกรีนช็อต ฯลฯ) คือล้วนเป็นภาพที่มีลิขสิทธิ์ แต่สามารถแจ้งขอให้อัปโหลดได้ภายใต้นโยบาย WP:NFC ซึ่งภาพเหล่านี้จะถูกอัปโหลดขึ้นบนวิกิพีเดียภาษาไทย เพื่อใช้ในวิกิพีเดียภาษาไทยเท่านั้น (ไม่ได้อัปโหลดไปบนคอมมอนส์) กรุณาศึกษานโยบาย WP:NFC สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมส่วนนี้
    • ภาพที่คุณอัปโหลดไปทั้งหมดเป็นผลงานอันมีลิขสิทธิ์ของรายการที่คุณนำภาพมา จึงถูกแจ้งลบทั้งหมด หากไม่หยุดพฤติกรรมนี้ ทางวิกิมีเดียคอมมอนส์อาจพิจาณาบล็อกการแก้ไขได้ครับ
  • รบกวนศึกษา คู่มือการใส่อ้างอิง ในการใส่อ้างอิงในบทความด้วยครับ

อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอขอบคุณที่มีส่วนร่วมและมีความสนใจในวิกิพีเดียภาษาไทย ทั้งนี้ ต้องขอเรียนให้ทราบถึงแนวปฏิบัติ กฎ และนโยบายของวิกิพีเดียเบื้องต้น หากสงสัยประการใดสามารถสอบถามได้นะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 15:26, 21 กรกฎาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

กรุณาหยุดอัปโหลดภาพที่คุณไม่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์บนวิกิมีเดียคอมมอนส์[แก้]

สวัสดีครับ กรุณาหยุดอัปโหลดภาพที่คุณไม่ได้เป็นผู้สร้างสรรค์ (หรือคือไปก็อปหรือเซฟมาจากที่อื่น) บนวิกิมีเดียคอมมอนส์ครับ เหตุผลได้ชี้แจงไว้ข้างต้นแล้ว หากยังไม่หยุดการกระทำอาจทำให้แอดมินที่คอมมอนส์พิจารณาบล็อกได้ครับ ขอบคุณมากครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 00:21, 23 กรกฎาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ขอบคุณมากๆครับ ที่ตักเตือนนะครับ

กรุณาศึกษาแนวทางการเขียนบทความ[แก้]

สวัสดีครับ จากการสร้างบทความใหม่จำนวนมากของคุณนั้นพบว่าบทความส่วนใหญ่ไม่มีการเขียนอธิบายถึงความสำคัญหรือความโดดเด่นของหัวเรื่อง จึงอยากรบกวนให้ศึกษาคู่มือการเขียนบทความที่ WP:NOTE และ วิกิพีเดีย:บทความแรกของคุณ หากคุณยังดำเนินการสร้างบทความที่ไม่ผ่านเกณฑ์ต่อไป คุณอาจถูกพิจารณาบล็อกเนื่องจากเป็นการกระทำที่ทำให้เสียระบบ และถือว่าได้รับการตักเตือนแล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 16:29, 24 สิงหาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]